Câu chuyện về chàng trai trẻ từng thất nghiệp, buồn chán, không muốn ra đường và lảng tránh tất cả mọi người ... được sếp trả lương 45 triệu

02/10/2019 09:46

Ứng viên Trần Quốc Tuấn thể hiện khả năng vượt trội khi đầu quân cho sếp Nga với mức lương 'khủng' tại Chương trình truyền hình thực tế về việc làm 'Cơ Hội Cho Ai - Whose Chance' trong tập 2 và tập 3 vừa phát sóng trên VTV3.

Ứng viên Trần Quốc Tuấn thể hiện khả năng vượt trội khi đầu quân cho sếp Nga với mức lương 'khủng' tại Chương trình truyền hình thực tế về việc làm 'Cơ Hội Cho Ai - Whose Chance' trong tập 2 và tập 3 vừa phát sóng trên VTV3.

Nhận định về việc tuyển chọn ứng viên đến từ Hà Nội có mức lương 40 triệu, sếp Lưu Nga cho biết “Là một người xây dựng doanh nghiệp từ lúc bắt đầu chỉ có vài nhân sự cho đến một doanh nghiệp lớn hơn 2000 nhân sự thì tôi đã gặp rất nhiều ứng viên có trình độ, kiến thức, nhiệt huyết, đam mê nhưng chưa tìm được môi trường và chọn được đúng người thủ lĩnh để đi cùng. Ở Quốc Tuấn, tôi thấy ở bạn nhu cầu về môi trường và cơ hội. Chúng tôi rất cần những con người có khao khát và có nền tảng nhất định như Quốc Tuấn. Ở môi trường làm việc quốc tế như chúng tôi, nếu bạn đáp ứng được yêu cầu thì mức lương như vậy cũng là điều bình thường, nhất là đối với một vị trí trong nhóm kinh doanh”.

Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với chàng trai trẻ dám nghĩ dám làm, từ chối mức lương 45 triệu của sếp Khánh và “đầu quân” cho sếp Nga với mức lương 40 triệu, chức danh Quản lý vùng.

Được biết, anh đi làm trước khi học đại học. Điều này có những thuận lợi và bất tiện gì trong quá trình làm việc?

Việc đi làm trước khi học đại học giúp tôi làm quen với môi trường công việc, không bị bỡ ngỡ và tích lũy được nhiều kinh nghiệm. Tuy nhiên cũng gặp nhiều bất lợi như là tiến triển chậm, không có đủ kiến thức nên lương thấp và ở thời điểm đó người ta rất cần bằng cấp nên cơ hội bước lên vị trí cao hơn gần như bằng không.

Ngoài ra, khi làm việc mà chưa giỏi về chuyên môn còn giúp mình có nhiều mong muốn tìm tòi và học hỏi cái mới hơn. Tuy nhiên việc này cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như sự cố gắng, khát khao và mục đích, nếu không thì khả năng thất bại sẽ rất lớn.

Tại sao khi trải qua công việc ở công ty MICO, sau khi làm công việc thủ kho, trong ngành bán lẻ, thời trang, quản lý nhân lực, phát triển kinh doanh... nhưng anh lại chọn học ngành Công nghệ Thông tin (CNTT)?

Trước khi gia nhập quân ngũ, tôi đã theo học CNTT ở khoa trung cấp. Sau khi ra khỏi môi trường quân đội và đi làm thì tôi gặp nhiều khó khăn, cần bổ sung thêm kiến thức và muốn có lượng kiến thức mới nữa. Vì vậy, tôi quyết định tiếp tục học ngành CNTT.

Đã từng là cán bộ trong quân đội, tính kỷ luật trong quân đội đã giúp gì cho anh trong công việc?

Mang trong mình phẩm chất bộ đội cụ Hồ, nơi tính kỷ luật được đặt lên hàng đầu, môi trường quân đội đã giúp ích cho tôi rất nhiều trong việc phát triển sự nghiệp sau này. Nếu không có tính kỷ luật tốt thì tự bản thân người làm việc sẽ phá vỡ nguyên tắc làm việc và dẫn đến công việc không hiệu quả. Đối với tôi, không có kỷ luật thì không thể thành công.

Tại chương trình, anh chia sẻ đã từng trải qua khủng hoảng: có một thời gian dài anh thất nghiệp, rất buồn chán, không muốn ra đường và lảng tránh tất cả mọi người. Vậy khi đó anh xác định động lực trong cuộc sống của anh là gì để tiến lên, vượt qua giai đoạn đó? Và bài học kinh nghiệm anh rút ra cho bản thân là gì?

Có thể nói đó là một cảm giác mà bất kì vào thời điểm nào nhớ đến tôi cũng nghĩ đó là thời điểm đen tối nhất trong cuộc đời. Tôi không nghĩ rằng mình từng là một người cán bộ trong quân đội có ý chí mãnh liệt, sống trong rừng cả tháng trời không sợ, nhưng tại sao ra môi trường xã hội lại yếu đuối đến như thế. Lúc đó, đúng hơn là tôi nhìn những người xung quanh, trong khoảng thời gian mình lãng tránh thì họ vẫn tất bật vẫn bươn chải, vẫn sống vui vẻ. Thậm chí có những người không đủ điều kiện như mình nhưng người ta vẫn cố gắng làm việc nhưng bản thân mình lại bỏ cuộc? Do đó, tôi nghĩ mình cần phải có một tinh thần đúng như những gì mình đã được học, được trải qua, được rèn luyện và lấy tinh thần đó để vượt qua khủng hoảng. Khi tôi xác định được mục tiêu cuộc sống rõ ràng cũng như cố gắng, quyết tâm làm thì mọi việc đến như một sự sắp đặt và đạt được rất nhiều thuận lợi và đạt được thành công. Tôi nghĩ rằng khi mình tập trung, cố gắng và quyết tâm làm một việc gì đó thì chắc chắn mình sẽ thành công.

Thời gian đó, có ai hỗ trợ, giúp đỡ để anh bước ra khỏi “thời điểm đen tối”không

Thời gian gặp khủng hoảng, vợ tôi là một người luôn ở cạnh và hỗ trợ tôi bất cứ lúc nào, kể cả về mặt tinh, công việc cũng như tất cả các việc khác trong cuộc sống. Thật may mắn khi tôi có được một người vợ như vậy.

Được biết, vợ anh đã “tháp tùng” anh bay từ Hà Nội vào TP.HCM dự thi chương trình “Cơ Hội Cho Ai - Whose Chance”. Anh có thể kể một chút về bà xã của mình không? Về công việc, tính cách cũng như những hỗ trợ của chị cho cuộc sống của anh, con anh và gia đình anh hiện tại?

Bất kể những chuyến đi xa hay đi gần, dù quan trọng hay không quan trọng thì chúng tôi thường đi cùng nhau và đó gần như là một thói quen. Tôi không thể nào đi đâu mà không có bà xã.

Tôi nghĩ vợ mình là một người phụ nữ xinh đẹp - người phụ nữ của gia đình. Người ta nói rằng bên cạnh một người đàn ông thành công thì luôn có một người phụ nữ làm hậu phương vững chắc. Bản thân tôi chưa thành công nhưng bên cạnh tôi luôn luôn có vợ, đó là nguồn động viên tinh thần rất lớn. Cô ấy chăm sóc gia đình và lo cho con nên tôi rất yên tâm mỗi khi vắng nhà. Vợ tôi có điểm yếu là nói hơi bị nhiều nhưng tôi thích cách nói nhiều của cô ấy (cười).

Lý do anh tham gia chương trình Cơ Hội Cho Ai - Whose Chance?

Ngay khi biết được thông tin chương trình Cơ Hội Cho Ai – Whose Chance, tôi muốn tham gia để khám phá khả năng của bản thân. Qua chương trình, tôi muốn chứng minh được rằng mình là một người hoàn toàn có thể làm được những việc mà người khác chưa chắc dám làm.

Cảm xúc của anh sau khi tham gia chương trình và chốt được công việc với mức lương 40 triệu?

Cảm xúc lúc đó của tôi rất khó tả, rất vui và hạnh phúc, giống như mình đã vượt qua được chướng ngại vật mà mình chưa từng vượt qua. Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình có khả năng tốt đến như thế, tự tin đến thế trên sân khấu trước số lượng máy quay và một lượng lớn khán giả như vậy. Đặc biệt là đối mặt với 06 Sếp, liên tục chất vấn đây là điều quan trọng mà tôi đã được trải nghiệm.

Anh ấn tượng với sếp nào nhất tại chương trình? Tiêu chí anh chọn sếp để đầu quân là gì?

Trong chương trình tôi ấn tượng với 3 Sếp. Thứ nhất là Sếp Hoàng Nam Tiến, thứ hai là Sếp Ngô Hoàng Gia Khánh và thứ ba là Sếp Lưu Nga. Với tôi, sếp Tiến có cái nhìn nhận rất sâu sắc, Sếp Khánh là một người trẻ mà tôi rất phục, còn Sếp Nga là người phụ nữ duy nhất trong chương trình nhưng rất mạnh mẽ.

Tiêu chí tôi chọn Sếp để đầu quân: thứ nhất là nằm trong 03 người Sếp mà tôi ấn tượng; thứ hai là người đó phải thật sự khiến tôi nể phục và thứ ba là Sếp cũng phải tâm huyết khi chọn mình. Đó là những tiêu chí mà tôi nghĩ rằng nó phù hợp, và tôi nghĩ rằng khi sếp Nga chọn tôi đã rất quyết tâm để “giành giật” tôi với các vị Sếp khác trong phiên thảo luận.

Anh có thể chia sẻ về thời gian đầu anh làm tại Elise? Quan điểm của anh trong công việc là gì?

Thời gian đầu được nhận việc tại Elise, tôi nhận thấy rằng công ty rất coi trọng mình, mọi người tiếp đón rất nồng nhiệt và nhận được một tình cảm đặc biệt từ chính phía Sếp Nga – một người truyền cảm hứng cũng như hỗ trợ rất nhiều cho tôi trong những ngày đầu tiên tại Elise.

Trong quá trình làm việc cần sự thoải mái nhưng không thể vượt ra khỏi khuôn khổ của tính kỷ luật, đặc biệt là đặt hiệu quả lên hàng đầu.

Anh có kế hoạch gì chuẩn bị cho công việc tại Elise hiện nay? Mục tiêu nghề nghiệp của anh sắp tới là gì?

Thật ra tôi không chuẩn bị gì khi đến Elise mà chỉ mang trong mình tâm thế luôn sẵn sàng làm tốt mọi nhiệm vụ của sếp giao, luôn luôn có thái độ làm việc tích cực và truyền cảm hứng đấy cho nhân viên của mình.

Mục tiêu nghề nghiệp của tôi trong tương lai sắp tới cũng như khi tham gia chương trình là tôi phấn đấu trong vòng 03 năm trở thành một giám đốc kinh doanh xuất sắc và 05 năm sau tôi trở thành một CEO giỏi.

Hoàng Hằng