CEO Alibaba bắt đầu "Ngày cô đơn" chỉ để quảng bá thương hiệu mới và giờ đây nó đã trở thành hiện tượng trị giá 25 tỷ USD

10/11/2018 09:24

Bản thân vị CEO cũng không thể ngờ rằng "Ngày cô đơn" đã trở thành sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất hành tinh!


Bản thân vị CEO cũng không thể ngờ rằng "Ngày cô đơn" đã trở thành sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất hành tinh!

Có thể ở nhiều quốc gia ngoài Trung Quốc, Ngày cô đơn (11/11) không mấy phổ biến nhưng ngày kỷ niệm dành cho người độc thân này đã trở thành một sự kiện mua sắm hàng năm trị giá hàng tỷ USD nhờ tập đoàn thương mại điện tử Alibaba.

Và người tạo ra sự kiện hoành tráng này, Giám đốc điều hành hiện tại của Alibaba, ông Daniel Zhang giới thiệu sự kiện lần đầu với mục đích thúc đẩy một nền tảng thương mại điện tử mới.

Ngày 11/11 hàng năm là "Ngày cô đơn" ở Trung Quốc và được cho là bắt đầu vào những năm 1990 ở các trường đại học bởi các nam sinh viên độc thân. Đến năm 2009, Alibaba ra mắt sự kiện mua sắm đầu tiên vào ngày này, đưa ra rất nhiều chương trình giảm giá lớn trên nền tảng mua sắn Tmall của mình.

Được biết Tmall là một trong những nền tảng thương mại điện tử chính của Alibaba. Nó được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2008 dưới cái tên Taobao Mall và đến năm 2009, CEO Zhang quyết định tổ chức ngày mua sắm 11/11 để quảng bá thương hiệu.

Trong sự kiện năm 2009, Alibaba đã chứng kiến một sự bùng nổ về tổng giá trị bán hàng: giá trị hàng hóa được bán thông qua nền tảng Taobao Mall đạt mức 7,8 triệu USD. Năm ngoái, con số đó ở mức trên 25 tỷ USD, biến Ngày cô đơn của Alibaba thành một trong những sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất trên thế giới. Và tất nhiên, CEO Zhang chưa bao giờ nghĩ tới điều này khi giới thiệu Taobao Mall lần đầu.

Ông chia sẻ với trang tin CNBC: "Tôi chưa từng nghĩ rằng chúng tôi có thể biến Ngày cô đơn truyền thống thành một ngày hội thương mại cho toàn xã hội. Tôi cho rằng giờ đây nó đã trở thành một hiện tượng".

Trong một bài phát biểu gần đây, CEO Zhang cam kết rằng Ngày cô đơn 2018 sẽ là sự kiện lớn nhất từ trước tới nay về "quy mô và phạm vi tiếp cận". Tuy nhiên trong buổi phỏng vấn với CNBC, ông không đưa ra mục tiêu cụ thể về giá trị bán hàng.

CEO Alibaba bắt đầu Ngày cô đơn chỉ để quảng bá thương hiệu mới và giờ đây nó đã trở thành hiện tượng trị giá 25 tỷ USD - Ảnh 1.

Giám đốc điều hành Alibaba cho biết thay đổi lớn nhất của Ngày cô đơn năm nay là cách nhìn nhận nền tảng của các doanh nghiệp tham gia.

Ông nói: "Khác biệt lớn nhất chính là cách các doanh nghiệp nhìn nhận sức mạnh của internet. Trước kia, họ chỉ nghĩ rằng đây là một kênh mới giúp bán được nhiều sản phẩm hơn nhưng hiện nay, đa số doanh nghiệp đều đã coi công nghệ kỹ thuật số và mạng internet là một cơ sở hạ tầng để biến đổi doanh nghiệ của họ và tiếp cận thị trường mới, phục vụ khách hàng mới".

Ngày cô đơn năm nay diễn ra trong bối cảnh thị trường chứng khoản có xu hướng giảm ở Trung Quốc và môi trường kinh doanh khó khăn do ảnh hưởng của chiến tranh thương mại với Mỹ. Những yếu tố này có thể ảnh hưởng tới khả năng mua sắm của người tiêu dùng tại đất nước tỷ dân.

Trong báo cáo thu nhập mới nhất trong ba tháng kết thúc vào ngày 30/9, Alibaba đã giảm dự báo doanh thu cho năm tài chính của mình vì các điều kiện kinh tế vĩ mô.

Nhận định về tình trạng của người tiêu dùng Trung Quốc, CEO Zhang cho biết: "Chúng tôi nhận thấy sự lên xuống trong xu hướng tiêu dùng thời gian gần đây. Mặc dù vậy, nhìn chung tôi cho rằng người Trung Quốc, đặc biệt là những người trẻ đang phát triển nhanh chóng trong thời đại mới. Họ muốn chi tiêu nhiều hơn để có một cuộc sống thoải mái hơn. Chúng tôi sẽ tiếp tục phục vụ họ nhờ nhu cầu đó"


Gia Vũ

Theo Trí Thức Trẻ/CNBC