CEO Mandala Vi Hoa: Thành công = niềm tin + hành động

23/01/2019 16:49

Mạnh mẽ, quyết đoán, liều lĩnh - đó là 3 từ để nhớ về Vi Hoa - một người phụ nữ dám từ bỏ công việc nhiều người mơ ước để khởi nghiệp ở một lĩnh vực hoàn toàn mới với vốn kiến thức về nó là con số 0 tròn trĩnh.

Mạnh mẽ, quyết đoán, liều lĩnh - đó là 3 từ để nhớ về Vi Hoa - một người phụ nữ dám từ bỏ công việc nhiều người mơ ước để khởi nghiệp ở một lĩnh vực hoàn toàn mới với vốn kiến thức về nó là con số 0 tròn trĩnh.

Và công thức thành công của vị giám đốc trẻ tuổi của Mandala đó chính là phải có niềm tin vào chính mình. Tin mới hành động, hành động nhiều sẽ cho ra kết quả tốt.

Phụ nữ đa phần thường mong muốn có công việc ổn định và trước đây bà đã có một vị trí tại Truyền hình cáp Việt Nam VCTV. Vậy tại sao bà lại “dứt áo ra đi” trong khi có khá nhiều người lại mơ được làm việc tại đó?

Khi mới tốt nghiệp đại học, tôi cũng nghĩ rằng chỉ cần như bao nhiêu người phụ nữ khác: có một công việc để làm, có thu nhập ổn định, rồi sau đó lấy chồng, sinh con như thế là đủ. Thế nhưng, khi đi làm được gần 3 năm thì tôi lại cảm thấy công việc đó - dù bao nhiêu người mơ ước lại không mang lại niềm vui cho chính mình. Thời điểm đó, trong đầu tôi luôn có một ý nghĩ thôi thúc, rằng mình có thể vươn lên vị trí tốt với công việc hiện tại không? Tôi có thể gắn bó cả đời với công việc này không? Nếu có một nghề gì đó trong tay, “thả đâu cũng sống được” liệu có tốt hơn không? Sau một tháng suy nghĩ thì tôi quyết định viết đơn xin nghỉ việc và bắt đầu một chặng đường mới.

Bà đã nhìn thấy những điểm thuận lợi nào để có thể quyết tâm từ bỏ công việc cũ và khởi nghiệp ở một lĩnh vực hoàn toàn mới này, thưa bà?

Lúc quyết định nghỉ việc, tôi đã có một đứa con và còn đang mang bầu đứa thứ 2. Nếu người khác coi đó là khó khăn, vướng bận hay trở ngại, thì với tôi đó lại là điều thuận lợi. Bởi khi bạn phải đảm bảo cuộc sống cho chính mình và nuôi lớn những đứa trẻ, thì động lực và sự quyết tâm được nhân lên gấp nhiều lần. Nhiều phụ nữ nếu ở vào giai đoạn đó của tôi sẽ luôn cho rằng đã hết cơ hội, nhưng tôi lại luôn tin vào chính mình. Tôi luôn lạc quan khi tôi luôn tin mình còn trẻ, tôi còn nhiều cơ hội, tôi có thể làm được, tôi phải làm được. Chính vì có niềm tin mãnh liệt như vậy nên tôi đã quyết khởi nghiệp trong lĩnh vực làm đẹp như hiện nay.

Sau thời gian khởi nghiệp ban đầu với bao vàn khó khăn, tôi hạ sinh đứa thứ 2 rồi trở lại công việc với thân hình sồ sề xấu xí, tôi lại càng quyết tâm hơn trong việc theo đuổi con đường mình đã chọn khi hiểu thêm rằng cái đẹp rất quan trọng. Tôi cũng nhận định được rằng, trong thời điểm nền kinh tế đang ngày càng phát triển như hiện nay, thì chắc chắn nhu cầu làm đẹp sẽ phát triển theo. Chính vì thế, tôi có thêm niềm tin vào sự lựa chọn của mình để dấn thân vào ngành này.

Như bà mới nhắc tới thì khó khăn và thách thức là điều không thể tránh khỏi trong giai đoạn khởi nghiệp. Bà có thể kể một vài khó khăn lớn nhất và bà đã vượt qua điều đó như thế nào để trụ vững được như ngày hôm nay?

Khó khăn lớn nhất của tôi trong giai đoạn đầu đó là phải đối mặt sự phản đối từ phía gia đình. Chị biết đấy, khi quyết định từ bỏ công việc nhiều người mơ ước, cộng với bản thân đang nuôi con nhỏ và lại đang mang bầu - giai đoạn đang rất cần sự ổn định về công việc cũng như ổn định về tâm lý - thì tất nhiên sẽ không có ai ủng hộ bạn. Thời điểm đó, không chỉ người thân mà ngay cả đồng nghiệp, bạn bè cũng đều tỏ thái độ và nói tôi “điên” khi chọn ngã rẽ không mấy hợp lý này. Nếu không có sự chuẩn bị sẵn sàng về tâm lý, có lẽ tôi đã bỏ cuộc.

Sau khi vượt lên được sự phản đối từ gia đình… tôi lại phải đối mặt với bao vàn khó khăn từ công việc bởi lúc đó, tôi hoàn toàn như trang giấy trắng vì chưa hiểu gì về lĩnh vực mình đang theo đuổi. Có đôi lúc tôi cảm thấy như đang bước trong đám mây mù không biết đâu là đường ra. Sau thời gian ngắn chung chiêng, tôi đã học cách “từ bỏ cái tôi” để bắt đầu khởi nghiệp một cách kiên trì và đầy quyết tâm. Tôi nhẫn nại với phần việc yêu cầu sự tỉ mỉ, bỏ nhiều công sức như tập kẻ vẽ, tỉa lông mày, cắm cây kim vào máy phun… Tôi chấp nhận sự đau đớn khi vì chưa quen việc nên dụng cụ làm tôi trầy da, chảy máu tay… Chưa kể, khó khăn về tài chính trong những ngày đầu khởi nghiệp tôi cũng làm tôi cực kỳ chật vật.

Vậy bà đã vượt qua điều đó như thế nào? Có bao giờ bà thấy ân hận khi chọn “ngã rẽ” đầy khó khăn này?

Tôi không thấy ân hận. Thứ duy nhất giúp tôi có thể đi đến lúc này đó là niềm tin vào chính bản thân mình. Tôi luôn tin rằng khó khăn nào cũng sẽ qua, chỉ cần mình kiên trì và quyết tâm, mọi việc sẽ được giải quyết.

Các tiệm spa hiện đang mọc lên như nấm không chỉ ở các TP lớn như Hà Nội và TP.HCM mà còn ở các tỉnh thành khác. Vậy spa của bà có bí quyết gì khiến lượng khách hàng khó tính khắp nơi vẫn tìm đến với Mandala Beauty & Academy mỗi ngày?

Rất nhiều người biết đến Mandala và Vi Hoa với thương hiệu “Lông mày nhân tướng học” hoặc “Lông mày khai vận”. Nhưng tôi cho rằng sự khác biệt không chỉ nằm ở đó. Mandala coi khách hàng như người yêu, người thân, như anh chị em trong gia đình, đối đãi với khách hàng bằng sự cởi mở, chân tình và chu đáo. Có lẽ, đó chính là lý do kéo thương hiệu “Lông mày nhân tướng học” đến gần hơn với khách hàng và càng ngày càng có nhiều người tìm đến với Mandala hơn.

Sau 5 năm khởi nghiệp, hiện thương hiệu cá nhân cũng như thương hiệu doanh nghiệp của bà đã khá nổi trong lĩnh vực làm đẹp. Vậy bà có thể đưa ra một vài lời khuyên cho các bạn trẻ muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực này, thưa bà?

Ngành làm đẹp là một ngành sẽ ngày càng phát triển. Tuy nhiên, bên trong sự hào nhoáng của ngành này là những khó khăn rất lớn về sự cạnh tranh. Nếu bạn muốn khởi nghiệp trong ngành này, hãy chuẩn bị cho mình hành trang là kiến thức và tư duy về kinh doanh ngành làm đẹp. Tôi cho rằng, dù bạn có kinh doanh bất kể lĩnh vực gì, nếu không có tư duy thì rất dễ thất bại. Tôi vẫn thường nói với các đồng nghiệp của mình rằng, “thiếu tiền lúc khởi nghiệp không phải là điều đáng sợ nhất. Nếu thiếu tiền, bạn có thể đi vay. Nhưng nếu bạn không có tư duy, cho dù bạn có đủ vốn, bạn cũng không biết phải chi tiêu như thế nào cho hợp lý”.

Một điều cuối cùng tôi muốn nhắn nhủ những người khởi nghiệp rằng, hãy luôn có niềm tin vào chính bản thân mình. Khi bạn tin, bạn mới hành động, kiên trì hành động sẽ tạo ra kết quả. Niềm tin dẫn đến hành động, hành động tạo ra kết quả - đó chính là công thức giúp chúng ta thành công.

Xin cảm ơn bà!

Hồ Hường

Theo Thương Gia

Bạn đang đọc bài viết "CEO Mandala Vi Hoa: Thành công = niềm tin + hành động" tại chuyên mục Phong cách.