CEO Microsoft tiết lộ 3 phẩm chất làm nên một nhà lãnh đạo tuyệt vời

28/03/2019 09:11

Satya Nadella, vị thuyền trưởng hiện tại của Microsoft, được xem là một người hùng của gã khổng lồ phần mềm. Làm thế nào để ông trở thành nhà lãnh đạo tuyệt vời như ngày nay?

Sau khi dành hai thập kỷ tại Microsoft và trở thành CEO năm 2014, Satya Nadella chắc hẳn đã có nhiều thì giờ để chiêm nghiệm một nhà lãnh đạo tài năng là như thế nào. Phát biểu tại Hội nghị Thế giới di động MWC 2019, vị thuyền trưởng của Microsoft bày tỏ suy nghĩ của mình về các phẩm chất cần có để tạo nên một lãnh đạo tuyệt vời.

Đối với bản thân ông, ông không chỉ tìm kiếm phẩm chất nơi những người ông làm việc cùng mà trong chính con người ông, thứ mà ông thừa nhận rằng không phải lúc nào cũng dễ dàng để duy trì. Dưới đây là ba đặc điểm mà ông tìm kiếm ở một người lãnh đạo:

1. Sự thông suốt

Trong giai đoạn khủng hoảng hay xáo trộn, những người được tôn trọng thường là những người có thể mang lại sự thông suốt và giúp xóa bỏ tình huống khó khăn. “Người lãnh đạo có năng lực phi thường trong việc mang sự thông suốt vào một tình huống không rõ ràng. Anh không thể tự gọi mình là lãnh đạo nếu rơi vào tình huống mơ hồ và tạo ra lộn xộn”. Trong quá khứ, ông Nadella từng nhắc đây là phẩm chất quan trọng nhất mà bất kỳ nhà lãnh đạo nào cũng nên có và nó thường bị đánh giá thấp.

2. Tạo ra năng lượng

Mang đến sự thông suốt và chính xác đặc biệt hữu dụng trong các thời kỳ khó khăn, song đây không phải phẩm chất duy nhất là một lãnh đạo nên thể hiện. Với CEO Microsoft, sở hữu niềm đam mê và nhiệt huyết thật sự cho những gì họ đang làm là yếu tố quan trọng khi làm lãnh đạo.

Ông Nadella nói rằng “lãnh đạo tạo ra năng lượng”. “Nếu ai đó đến gặp người khác và nói rằng “Tôi vĩ đại, nhóm của tôi tuyệt vời, còn mọi người xung quanh chẳng ra sao”, người đó không phải một người lãnh đạo”. Năm 2018, ông từng nói nhà lãnh đạo phải là người truyền giáo giỏi nhất.

3. Dẫn lối thành công trong bất kỳ điều kiện nào

Cuối cùng, thành công không đến sau một đêm. Ngay cả khi đã thành công, bạn vẫn sẽ đối mặt với nhiều chướng ngại trên hành trình của mình. Vì vậy, hãy ghi nhớ điều đó. Theo ông Nadella, “phẩm chất cuối cùng là người lãnh đạo phải dẫn lối thành công dù gặp phải vấn đề thực sự nan giải. Bạn không thể nói: “Tôi đang đợi thời tiết hoàn hảo và sự hiện diện đầy đủ của các vì sao để cho bạn thấy sự xuất sắc của tôi”. Ý tôi là, đó không phải là lãnh đạo. Bạn phải tìm ra giải pháp và đi đến thành công”.

Đó cũng là các phẩm chất mà Microsoft tìm kiếm khi nhìn vào hồ sơ xin việc. Tại Microsoft, công ty khuyến khích nhân viên theo đuổi đam mê của mình. Microsoft muốn một người “khao khát học hỏi, thông minh, đam mê công nghệ, sẵn sàng nỗ lực, nắm chắc kỹ năng, mang tinh thần của doanh nhaanh và mong muốn trở thành người giỏi nhất”.

CEO Microsoft cho rằng làm tốt ba điều này và không kiêu ngạo là những gì cần có ở một người lãnh đạo. Theo ông, phải bắt đầu từ việc thừa nhận mình không thể lúc nào cũng hoàn hảo cả ba thứ và luôn thôi thúc bản thân học hỏi.

Theo CNBC