CEO Pega Đoàn Linh: 'Tôi thách Honda khiến chúng tôi chết được đấy'

21/02/2020 07:34

Mới đây, hãng xe điện Pega lại dính “lùm xùm” khi bị Honda yêu cầu phải cải chính các thông tin được sử dụng để quảng cáo sản phẩm xe máy điện eSH ra mắt hồi đầu năm.

CEO Pega Đoàn Linh: 'Tôi thách Honda khiến chúng tôi chết được đấy'

Ông Đoàn Linh, CEO của hãng xe máy điện Pega

Cụ thể, phía công ty Honda Việt Nam (HVN) đã gửi công văn chính thức tới Pega cho rằng Pega đã sử dụng hình ảnh của chiếc Honda SH mà không được sự chấp thuận, cho phép của Honda Việt Nam.

CEO Đoàn Linh nói về sản phẩm xe máy điện Pega eSH

Honda Việt Nam cho rằng hành vi quảng cáo xe eSH của Pega thực hiện bằng “phương pháp so sánh trực tiếp” đã xâm hại nghiêm trọng đến quyền lợi và lợi ích hợp pháp của HVN, làm ảnh hưởng xấu tới hình ảnh và thương hiệu xe SH do HVN sản xuất (so sánh đưa ra các tiêu chí so sánh về độ an toàn, tiếng ồn xe gây ra, mức độ ô nhiễm môi trường, khả năng vận hành, chống nước…).

Theo Honda Việt Nam, Pega đã vi phạm các quy định hiện hành (khoản 7, 9, 10, 12 điều 8 Luật Quảng cáo 2012 và điểm b khoản 5 điều 45 của Luật cạnh tranh 2018).

Chính vì vậy, HVN yêu cầu công ty Pega phải chính thức công khai ra văn bản thông báo sửa chữa nội dung buổi ra mắt được livestream tại fanpage của Pega trên mạng xã hội Facebook (gỡ bỏ lời nói, hình ảnh so sánh trực tiếp với Honda SH) và thông báo này phải được đăng tải trên fanpage của Pega trên Facebook cũng như các phương tiện thông tin đại chúng.

Ngoài ra, Honda cũng yêu cầu Pega gỡ bỏ các quảng cáo, bài đăng có nội dung liên quan và chấm dứt sử dụng các thông tin liên quan đến Honda SH cũng như phải cam kết không sử dụng lại trong tương lai.

Văn bản Honda Việt Nam gửi tới Pega 

Liên quan tới vụ việc này, VietnamFinance đã có cuộc trao đổi với ông Đoàn Linh- CEO của hãng xe máy điện Pega.

Theo ông Linh: "việc so sánh trực tiếp giữa hai sản phẩm với nhau là điều hết sức bình thường trong giới công nghệ, giống như CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng khi ra mắt Bphone cũng đã so sánh với Iphone của Apple. Có vẻ như Honda Việt nam đang có sự hiểu nhầm ở đây".

Ông Đoàn Linh cho biết: “Việc quảng cáo của Pega khi ra mắt eSH chỉ mang tính chất “nội bộ” và việc so sánh giữa hai mẫu xe với nhau là điều hết sức bình thường”.

“Những tuyên bố của tôi về việc so sánh giữa mẫu xe điện eSH “nhỉnh” hơn Honda SH tại buổi ra mắt tới các đại lý là chính xác 100%, người dùng có thể kiểm chứng bằng sản phẩm", ông Đoàn Linh khẳng định.

"Tất cả thông tin tôi đưa ra đó đều là đột phá về công nghệ và tôi cũng rất buồn khi mọi người chỉ săm soi đá xoáy và cho rằng chúng tôi sẽ sớm bị Honda vùi dập. Tôi "thách" Honda Việt Nam có thể khiến chúng tôi “chết” được đấy”, CEO Pega cho hay.

Pega eSH được CEO Đoàn Linh cho biết là có độ an toàn, tiếng ồn xe gây ra, mức độ ô nhiễm môi trường, khả năng vận hành, chống nước tốt hơn Honda SH

“Qua sự việc này tôi thấy rằng dường như chúng ta đang sợ hãi các doanh nghiệp lớn quá mức. Không phải doanh nghiệp lớn muốn nói gì thì nói”, ông Linh nói.

Về việc Honda có ý định khởi kiện nếu Pega, ông Linh cho biết các thủ tục pháp lý đã chuẩn bị đầy đủ và sẵn sàng nếu ra toà.

Ngày 18/2, Pega cũng đã có công văn trả lời Honda Việt Nam. Theo đó, Pega lấy làm tiếc về sự cố hiểu nhầm trên và cho rằng “buổi lễ ra mắt của mẫu Pega eSH đơn thuần là buổi giới thiệu nội bộ” và sự so sánh này (so sánh trực tiếp với Honda SH - PV) là việc bình thường trong giới công nghệ toàn cầu.

Về link phát trực tiếp trên Facebook, Pega cũng đã gỡ bỏ trên fanpage chính thức của công ty (Pega - HKBike). Ngoài ra, lãnh đạo Pega cũng khẳng định, không có việc các nội dung quảng cáo, bài đăng, hình ảnh và video của Pega công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng đều không có nội dung so sánh trực tiếp xe eSH với SH.

Về phía Honda Việt Nam, ông Naoki Suiko - Giám đốc lĩnh vực kinh doanh xe máy nhấn mạnh: "Nếu Pega không xác định bằng văn bản các yêu cầu nói trên trong vòng 5 ngày (kể từ ngày 14/2/2019), phía Honda sẽ tiến hành những biện pháp pháp lý thích hợp để bảo vệ quyền lợi của mình, bao gồm cả việc khởi kiện (công ty Pega - PV) nhằm bảo vệ quyền lợi mà không cần báo trước."

Theo Vietnam Finance

Nguồn: https://vietnamfinance.vn/ceo-pega-doan-linh-toi-thach-honda-khien-chung-toi-chet-duoc-day-20180504224234817.htm