CEO Pony Ma: Bài học kinh doanh quan trọng nhất sau một năm đầy sóng gió của Tencent chỉ có hai từ 'trách nhiệm'

14/12/2018 10:46

Ngoài trách nhiệm, các giám đốc cấp cao của Tencent còn đề cập đến sự tôn trọng và lòng tốt trong cuộc họp với nhân viên mới đây.


Ngoài trách nhiệm, các giám đốc cấp cao của Tencent còn đề cập đến sự tôn trọng và lòng tốt trong cuộc họp với nhân viên mới đây.

Trong một cuộc họp diễn ra vào ngày 12/12 vừa qua, nhà đồng sáng lập và giám đốc điều hành của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Tencent, ông Pony Ma Huateng chia sẻ với nhân viên công ty rằng trách nhiệm, sự tôn trọng và lòng tốt là những bài học quan trọng nhất của năm 2018.

Ông nói: "Nhiệm vụ và bài học lớn nhất trong năm vừa qua của công ty là trách nhiệm. Chúng tôi đang xem xét lại sứ mệnh của Tencent nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập. Để trở thành công ty uy tín nhất, sản phẩm và dịch vụ của chúng ta phải trở thành yếu tố giúp cải thiện trải nghiệm và cuộc sống hàng ngày của khách hàng. Do đó, Tencent cần hợp tác chặt chẽ với các nhà phát triển và đối tác trong thời gian tới".

Allen Zhang, Chủ tịch tập đoàn Weixin tại Tencent và cũng là người tạo ra WeChat đã nói với nhân viên của mình rằng ngoài việc là một ứng dụng nhắn tin có hơn 1 tỷ người dùng, WeChat còn là một công cụ giúp người dùng nhận ra được một số giá trị nhất định.

Người dùng dần nhận ra rằng họ có nhu cầu giao lưu ngoài đời thực nhiều hơn là những cuộc trò chuyện trực tuyến. Bỏ điện thoại xuống và gặp gỡ bạn bè dường như là điều họ muốn làm nhất trong xã hội số hiện nay.

2018 là một năm đầy biến động của nhà điều hành trò chơi và truyền thông xã hội lớn nhất Trung Quốc. Đầu năm nay, các nhà chức trách của đất nước tỷ dân đã ngừng hoàn toàn việc cấp phép trò chơi điện tử khiến thị trường này lao đao. Giá trị thị trường của Tencent đã giảm hơn 160 tỷ USD kể từ khi đạt đỉnh hồi tháng 1. Cuối tháng 9, Pony Ma tuyên bố sẽ tái cơ cấu và chuyển trọng tâm của Tencent sang lĩnh vực internet công nghiệp đầy tiềm năng.

Các nhà điều hành khác cũng nhắc đến bài học về trách nhiệm và lòng tốt trong kinh doanh trò chơi trực tuyến, mảng đã đem lại gần một nửa doanh thu cho công ty. Tại cuộc họp, Giám đốc Mark Ren phát biểu: "Chúng ta đã ra mắt hệ thống ngăn trẻ em chơi game quá lâu. Điều này là trách nhiệm mà chúng ta phải đảm nhận với tư cách là người dẫn đầu thị trường".

Nhà phát hành game lớn nhất Trung Quốc cho biết việc bắt buộc người chơi khai tên thật và yêu cầu đủ tuổi vị thành niên đã giảm đáng kể thời gian chơi game của đối tượng trẻ có xu hướng lạm dụng trò chơi trực tuyến. Động thái này là phản ứng của Tencent trong một chiến dịch của Bắc Kinh nhằm giảm thiểu tác động bất lợi của việc chơi game kéo dài tới sức khỏe của người chơi, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Sự chuyển đổi sang internet công nghiệp là một phần mở rộng của chiến lược kết nối lâu dài của công ty. Theo Martin Lau, chủ tịch Tencent, khi họ kết nối người dùng và dịch vụ một cách liền mạch, một lượng dữ liệu khổng lồ đã được tạo ra và phân tích bởi trí tuệ nhân tạo. Điều đó cho phép công ty phục vụ khách hàng doanh nghiệp và chính phủ tốt hơn, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh trong tương lai.

Cũng trong ngày 12/12, Tencent đã công bố kế hoạch đóng cửa phiên bản web của QQ, dịch vụ nhắn tin hàng đầu đầu tiên của Tencent. Được biết phiên bản này sẽ chính thức dừng hoạt động từ ngày 1/1/2019.


Gia Vũ

Theo Trí Thức Trẻ/SCMP