CEO Twitter: Dùng ‘khổ nhục kế’ để rèn ý chí điều hành doanh nghiệp

30/04/2019 10:51

Tỷ phú Jack Dorsey, CEO của Square và Twitter, thường xuyên nhịn ăn, tắm nước đá và đi bộ hơn 8km tới chỗ làm. Dorsey cho biết đó là cách ông duy trì năng lực làm việc và giữ tâm trí minh mẫn khi điều hành doanh nghiệp lớn.


Tỷ phú Jack Dorsey, CEO của Square và Twitter, thường xuyên nhịn ăn, tắm nước đá và đi bộ hơn 8km tới chỗ làm. Dorsey cho biết đó là cách ông duy trì năng lực làm việc và giữ tâm trí minh mẫn khi điều hành doanh nghiệp lớn.

Lối sống của Dorsey có những điểm tương đồng với chủ nghĩa khắc kỷ, một trường phái triết học ra đời từ thế kỷ III trước Công nguyên do triết gia Hy Lạp Zeno khởi xướng.

Theo The Guardian, với người theo chủ nghĩa khắc kỷ, không quan trọng điều gì xảy đến với mình, mà cách bản thân phản ứng và kiểm soát cảm xúc trước nó mới mang tính quyết định. Những người này thường có xu thế chịu đựng mà không than vãn, và chối bỏ một số nhu cầu bức thiết của bản thân. 

CEO của Twitter duy trì thói quen thiền hai tiếng mỗi ngày trong 20 năm nay. Theo Dorsey, đó là thói quen tác động lớn nhất tới sức khỏe tinh thần của ông.

Bên cạnh đó, Jack Dorsey còn duy trì thói quen đi bộ 8 km tới chỗ làm trong 2 năm qua bất kể thới tiết đẹp hay xấu. Dorsey cho rằng đó là những khoảnh khắc khiến ông thấy tươi mới và lấy lại sức sống.

Một thói quên khá đặc biệt nữa của vị tỷ phú trẻ tuổi nước Mỹ là mỗi tối 3 lần ông xông hơi 15 phút rồi nhảy vào bồn tắm nước đá 3 phút tiếp theo, và kết thúc bằng một phút ngâm mình trong đá lạnh.

Ngoài ra, vào buổi sáng Dorsey cũng giữ thói quen tắm nước đá. "Không gì củng cố sự tự tin cho tôi hơn việc đủ dũng khí vùng dậy khỏi nhiệt độ phòng và lao vào giá lạnh. Tôi cảm thấy nếu có thể thực hiện việc tưởng nhỏ mà đau đớn ấy, tôi làm được gần như bất cứ điều gì", vị tỷ phú chia sẻ.

Dorsey bộc bạch thời gian gần đây ông chỉ dùng một bữa ăn trong ngày vào buổi tối, vào những khoảng thời gian khác ông sẽ bổ sung thêm vitamin tổng hợp.

"Trong ngày, tôi cảm giác tập trung hơn... Và rõ là bỏ bữa sáng và trưa càng cho tôi thêm thời gian chú tâm vào mục tiêu trong ngày", nhà sáng lập Twitter cho biết.

Hiện tại, Dorsey theo đuổi thử thách nhịn ăn vào cuối tuần. Bắt đầu từ tối thứ sáu, vị CEO không ăn gì và chỉ uống nước lọc, cho đến tối chủ nhật. "Lần đầu, tôi bị ảo giác khi vào ngày thứ 3 của chu kỳ... Nhưng hai lần sau đó, tôi nhận ra chúng ta đã quá chú trọng vào bữa ăn mỗi ngày nhường nào, và nhịn ăn lâu hơn, tôi trải nghiệm thời gian trôi chậm lại", Dorsey nói.

Không chỉ có Dorsey, lối sống của nhiều tỷ phú khác trên thế giới cũng có những điểm tương đồng với chủ nghĩa khắc kỷ.

Tỷ phú huyền thoại Warren Buffett từ lâu nổi tiếng vì sự giản dị của mình. Theo CNBC, Buffett không bao giờ bỏ ra nhiều hơn 3,17 USD cho bữa ăn sáng và vẫn sống trong một căn nhà giá 31.500 USD mua từ năm 1958 (khoảng 260.000 USD ngày nay).

Cố chủ tịch và nhà sáng lập hãng nội thất IKEA Ingvar Kamprad từng là một trong 10 người giàu nhất thế giới theo Bloomberg nhưng vẫn lái một chiếc ôtô Volvo đời 1993 trong suốt 20 năm. Kamprad chỉ ngừng lái chiếc xe này khi con gái ông thuyết phục được rằng lái một chiếc xe cũ kỹ như vậy có thể không an toàn.

Ông chủ Facebook, Mark Zuckerberg, người có khối tài sản hơn 60 tỷ USD theo Forbes vẫn đi chiếc xe Acura TSX có giá khoảng 30.000 USD. Mark nói rằng anh thích chiếc xe này vì nó “an toàn, tiện lợi và không phô trương”.

Xác định rõ ràng những giá trị để hướng tới giúp những người giàu này có thể tự do giữa khối tài sản khổng lồ của mình. Nếu chẳng may mất hết của cải, họ vẫn có thể cảm thấy hạnh phúc. Nhiều ông trùm kinh doanh và tỷ phú cũng chọn lối sống tương tự.

Người giàu nhất hành tinh Jeff Bezos từng nói rằng: “Như nhiều điều kiện hạn chế khác, tôi nghĩ tiết kiệm kích thích sự đổi mới. Một trong những cách để thoát khỏi tình cảnh khó khăn chính là tự tìm ra lối đi cho bạn".

Thanh Tú

Theo VietnamFinance