CEO Vingroup kể chuyện làm điện thoại Vsmart: Chúng tôi đã có điều kiện cần để đầu tư vào khoa học công nghệ!

15/06/2018 09:16

Chi 3.000 tỷ đồng thành lập VinSmart, ông Nguyễn Việt Quang cho rằng với lợi thế về hệ sinh thái của mình, Vingroup có thể thành công trong lĩnh vực sản xuất các thiết bị điện tử thông minh. "Đây là cơ hội để Việt Nam của chúng ta xuất hiện trên bản đồ công nghiệp thế giới nếu chúng ta quyết tâm và dồn hết sức mình vào việc này", ông Quang cho biết.

Mới đây, Vingroup công bố thành lập Công ty VinSmart, với vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng, nhằm triển khai kế hoạch sản xuất các thiết bị điện tử, khởi điểm là điện thoại thông minh thương hiệu Vsmart.

Ông Nguyễn Việt Quang - Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Vingroup - cho biết: Vingroup đã có điều kiện cần để bắt đầu tham gia đầu tư vào khoa học công nghệ.

* Thưa ông, vì sao Vingroup lại quyết định sản xuất các thiết bị điện tử thông minh vào thời điểm này?

Ông Nguyễn Việt Quang - Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Vingroup: Sau khi đầu tư vào nghiên cứu và sản xuất xe ô tô các dòng xăng và điện thì chúng tôi đã xây dựng được uy tín và rất nhiều quan hệ trên thị trường quốc tế. Đây là điều kiện cần để chúng tôi có thể bắt đầu tham gia đầu tư vào khoa học công nghệ. Trong đó, điện thoại thông minh chỉ là khởi đầu cho việc bước vào chuỗi sản xuất các thiết bị công nghệ thông minh của Vingroup.

Hơn thế nữa, trên thế giới hiện có rất nhiều các startup đang nghiên cứu các mảng này, họ cần các điều kiện để thực nghiệm, để hiện thực hóa và thương mại hóa các phát minh, Vingroup có thể hợp tác với họ để làm phần này, và có thể sẽ đẩy được rất nhanh các ứng dụng nghiên cứu đi vào cuộc sống.

Cùng với ô tô VinFast, điện thoại do VinSmart sản xuất sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền công nghiệp Việt Nam và đưa thương hiệu Việt ra thế giới.

* Để sản xuất điện thoại, công ty đã chuẩn bị về nhân lực và công nghệ như thế nào?

Về nhân lực, cũng như VinFast, với VinSmart, chúng tôi sẽ tìm kiếm các chuyên gia giỏi, hàng đầu thế giới và trong nước cho dự án này. Tôi tin rằng với tầm nhìn dài hạn của Vingroup, với chế độ lương và đãi ngộ cạnh tranh cùng môi trường làm việc nhiều năm liền được vinh danh là nơi làm việc tốt nhất Việt Nam, VinSmart sẽ nhanh chóng tuyển dụng được đội ngũ nhân sự chất lượng cao trong và ngoài nước. Và thực tế là chúng tôi đã làm rất tốt điều này tại Dự án VinFast.

Về công nghệ, Vingroup đang làm việc với các công ty tư vấn hàng đầu thế giới để thuê tư vấn thiết kế, tìm kiếm các chuyên gia giỏi, mua các bản quyền thiết kế và các cấu phần của điện thoại thông minh; đồng thời tiến hành mua dây chuyền thiết bị để sản xuất điện thoại. Sự hợp tác của các đối tác hàng đầu thế giới sẽ đảm bảo quy trình sản xuất điện thoại thông minh V-Smart được trang bị hiện đại và tiên tiến nhất, nhằm tối ưu hiệu quả và đảm bảo chất lượng sản phẩm.

* Điều gì khiến ông tin vào sự thành công của điện thoại V-Smart lần này, khi nhiều thương hiệu điện thoại made in Vietnam trước đó cùng lắm chỉ tạo được cú nổ ban đầu?

Chúng tôi cho rằng với lợi thế về hệ sinh thái của Vingroup, chúng tôi có thể thành công trong lĩnh vực này. Hơn thế nữa chúng tôi cũng muốn đầu tư và tham gia mạnh mẽ vào cuộc cách mạng công nghiệp của Thế giới. Đây là cơ hội để Việt nam của chúng ta xuất hiện trên bản đồ công nghiệp Thế giới nếu chúng ta quyết tâm và dồn hết sức mình vào việc này.

* Việc lập ra VinSmart sẽ là mảnh ghép cho hệ sinh thái của VinGroup?

Đúng vậy, chúng tôi hướng đến mục tiêu làm hoàn hảo thêm hệ sinh thái Kinh doanh – Dịch vụ - Sản xuất của mình.

* Báo cáo của Navigos Group cho biết: Ngành IT ở Việt Nam sẽ thiếu 500.000 nhân lực đến năm 2020. VinGroup dự định tuyển dụng từ nguồn nào và tuyển dụng như thế nào?

Chúng tôi sẽ tìm kiếm các chuyên gia giỏi, hàng đầu thế giới và trong nước cho dự án này. Tôi tin rằng với tầm nhìn dài hạn của Vingroup, với chế độ lương và đãi ngộ cạnh tranh cùng môi trường làm việc nhiều năm liền được vinh danh là nơi làm việc tốt nhất Việt Nam, VinSmart sẽ nhanh chóng tuyển dụng được đội ngũ nhân sự chất lượng cao trong và ngoài nước. Và thực tế là chúng tôi đã làm rất tốt điều này tại Dự án VinFast.

Theo Bảo Bảo/Trí Thức Trẻ