'Cha đẻ' của 'thần dược' Berberin cứu sống cả triệu người Việt Nam vừa qua đời

19/08/2019 21:53

Người sáng tạo ra loại 'thần dược' Berberin chữa bệnh lỵ cho hàng triệu người Việt Nam đã qua đời vào ngày 16/8.

Nửa thế kỷ trước, không phải ung thư hay HIV mà kiết lỵ mới là căn bệnh khiến người Việt Nam phải hoảng sợ. Vào những năm 1970, đất nước còn khó khăn, bệnh dịch bùng phát, có nhiều người bị tiêu chảy liên tục dẫn đến kiệt sức rồi tử vong. Một phần nguyên nhân dẫn đến việc này chính là từ việc Việt Nam không thể nhập thuốc từ nước ngoài do bị bao vây, cấm vận.

Nhận biết được tình hình này, một cuộc họp khẩn với sự góp mặt của nhiều giáo sư, nhà khoa học đã được tổ chức để làm sao tìm ra một loại thuốc có thể dập tắt dịch kiết lỵ càng sớm càng tốt. Khi đó, TS Phan Quốc Kinh, 35 tuổi đã đứng lên thay mặt Đại học Y dược nhận nhiệm vụ.

Giáo sư Hồ Đắc Di lúc này băn khoăn: 'Các anh làm thuốc ra có tốt bằng phương tây hay không?'. TS Phan Quốc Kinh trả lời chắc nịch: 'Thầy cứ giao cho chúng em, bọn em hứa sẽ tìm ra loại thuốc đó sớm nhất'.

Sau khi rời hội thảo, nhóm nghiên cứu gồm 20 người được thành lập và đi khắp các vùng đất của miền Bắc để sưu tầm, nghiên cứu các bài thuốc dân gian chữa bệnh kiết lỵ.

Để rồi, sau 3 tháng tìm tòi, nghiên cứu với sự giúp sức của các nhà khoa học, TS. Phan Quốc Kinh và các đồng sự đã chế biến ra được 2 loại thuốc Codanxit, Berberin clorid. Giáo sư Tôn Thất Tùng đã cho bệnh nhân ở bệnh viện Việt Đức và chính ông dùng thử, kết quả là tuyệt vời. Cả 2 loại thuốc này đều được sản xuất hàng loạt và giúp dập tắt dịch lỵ ở miền bắc một cách hiệu quả.

Thuốc Berberin khi đó được coi là 'thần dược' khi cứu sống hàng triệu người dân. Dù đã trải qua gần nửa thế kỷ kể từ ngày được ra đời nhưng đến hiện tại Berberin vẫn có mặt trong tủ thuốc của rất nhiều các gia đình Việt Nam bởi sự hiệu quả mà nó mang lại cũng như giá thành khá rẻ.

GS-TS Nguyễn Lân Dũng - Hội các ngành sinh học Việt Nam từng cho biết: 'Tôi quen TS-DS Phan Quốc Kinh từ hồi ông còn là sinh viên ở Việt Nam, lúc nào tôi cũng thấy ông trăn trở về cây thuốc Việt Nam. Ông là một người có tài và có tâm, một trong những nhà khoa học tiêu biểu của Việt Nam lấy sự cống hiến làm lẽ sống và niềm vui của mình. Không chấp nhận thói xấu trong khoa học và trong quản lý, TS Kinh có tinh thần đấu tranh rất mạnh để bảo vệ lẽ phải, góp ích cho đời'.

Trong quãng thời gian nghiên cứu và cống hiến cho y học, TS Phan Quốc Kinh đã cùng các cộng sự nghiên cứu, cho vào sản xuất tới gần 20 loại thuốc có nguồn gốc từ nguyên liệu Việt Nam. Các tạp chí uy tín về y học của nước ngoài cũng đã công bố nhiều công trình nghiên cứu của ông.

'Cha đẻ' của 'thần dược' Berberin vừa qua đời vào ngày 16/8/2019.