Chân dung 1 trong 5 người phụ nữ quyền lực đứng sau Jack Ma: Từ nhân viên lễ tân 30 tuổi không kinh nghiệm đến nữ hoàng logistics

02/08/2018 16:25

Năm 2017, tạp chí Forbes từng bình chọn 25 nhà lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu đang thay đổi nhiều ngành nghề và cả cuộc sống trên khắp thế giới. Judy Wenhong Tong, nữ CEO 46 tuổi của hãng logistics Cainiao lọt vào danh sách này. Bà là 1 trong 5 người phụ nữ quyền lực đứng sau Jack Ma.


Năm 2017, tạp chí Forbes từng bình chọn 25 nhà lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu đang thay đổi nhiều ngành nghề và cả cuộc sống trên khắp thế giới. Judy Wenhong Tong, nữ CEO 46 tuổi của hãng logistics Cainiao lọt vào danh sách này. Bà là 1 trong 5 người phụ nữ quyền lực đứng sau Jack Ma.

Wenhong Tong được ví như nữ hoàng ngành vận tải Trung Quốc khi đứng sau mạng lưới logistics rộng lớn cho Alibaba và nhiều hãng khác. Nhưng ít ai biết ban đầu bà xuất thân là một nhân viên lễ tân tại tập đoàn này. Sau 15 năm phấn đấu không ngừng nghỉ, năm 2015 Wenhong Tong được bổ nhiệm vào vị trí chủ tịch của Cainiao.com để để quản lý mạng logistics có tên CNS do Alibaba thành lập năm 2013.

Cô nhân viên lễ tân 30 tuổi

Khi bước chân vào đế chế thương mại điện tử khổng lồ Alibaba, Tong đã 30 tuổi không có chuyên môn lẫn kinh nghiệm. Cô nộp hồ sơ vào vị trí trợ lý hành chính nhưng bị từ chối tại cuộc phỏng vấn đầu tiên. Nhưng Tong không bỏ cuộc, tiếp tục thử lại và được sắp xếp làm việc tại quầy lễ tân. Tuy nhiên do không quen công việc và xung đột với một đồng nghiệp, cô từng có ý định xin nghỉ việc sau một tuần.

Đây thực sự là một khởi đầu khủng khiếp nhưng Tong vẫn kiên trì. Dù chỉ là nhân viên lễ tân, cô đã được các đồng nghiệp của mình đánh giá cao vì sự thận trọng và tỉ mỉ. Ví dụ, Tong sẽ gửi lịch trình tàu Hàng Châu- Thượng Hải cho các đồng nghiệp khi họ đi công tác đến Thượng Hải, cô sẽ trữ sẵn đồ uống lạnh trong căng tin của công ty vào mùa hè và hay sẵn sàng trả lời những câu hỏi từ khách hàng cần thông tin chăm sóc.

Một năm sau, cô được chuyển đến bộ phận hỗ trợ khách hàng và ba tháng sau, cô trở lại bộ phận hành chính với tư cách là giám đốc. "Đó là một thách thức lớn đối với tôi khi dẫn dắt đội nhóm vì tôi chỉ là một nhân viên tiếp tân trong quá khứ", Tong nói. Tuy nhiên, cô quyết định chấp nhận thử thách.

Trong sáu năm kể từ khi cô quay lại bộ phận hành chính, Tong nhận được thăng tiến trong nghề nghiệp từ quản lý trung tâm dịch vụ khách hàng, bộ phận nhân sự cho đến phó chủ tịch.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2008, Tong từng nói rằng mình là người "ngu ngốc, ngây thơ, cứng đầu và kiên trì" và tất cả nhân viên làm việc tại Alibaba, kể cả Jack Ma cũng nhận ra những đặc điểm này.

Những nhiệm vụ đáng gờm

Khi lãnh đạo bộ phận hành chính, Tong từng giành chiến thắng trong một số trận chiến khó khăn. Thách thức đầu tiên là chuẩn bị hậu cần cho sự kiện West Lake Internet Symposium, toàn bộ quá trình giống như chuẩn bị cho một đám cưới. Mặc dù những thay đổi không thể đoán trước và áp lực rất lớn, cô và đồng đội đã nỗ lực hoàn thành xuất sắc. Tong được ghi nhận có khả năng chuẩn bị cho tất cả những hội thảo, hội nghị cũng như giải quyết được bất kỳ sự cố nào trong quá trình thực hiện.

Nhiệm vụ khó khăn tiếp theo Tong nhận được là giám sát xây dựng công trình của tập đoàn. Dù không có bất kỳ kiến ​​thức nào liên quan, cô đã dành rất nhiều thời gian để học cách kiểm soát vận hành và chất lượng của các dự án xây dựng. Ngoài ra, cô cũng là một nhà điều hành minh bạch khi phát hiện ra những người cố gắng trục lợi trong dự án lớn này.

Cuộc chiến thứ ba với Tong là chống lại SARS (Hội chứng hô hấp cấp tính nặng) vào năm 2003. Thời điểm này Tong chịu trách nhiệm báo cáo tình trạng khẩn cấp cho các nhà lãnh đạo cấp cao, giữ liên lạc với nhân viên bảo vệ, lắp đặt thiết bị sơ tán khẩn cấp, và thậm chí trấn an những người bị nhiễm bệnh.

Qua thời gian, Tong trở thành người điều hành chuyên nghiệp trưởng thành. Tại cuộc họp nhân viên của Alibaba vào năm 2005, cô nói, "Trong những năm qua tại Alibaba, tôi đã học được rất nhiều và chúng mang lại rất nhiều thứ giá trị cho cuộc sống của tôi."

Chân dung 1 trong 5 người phụ nữ quyền lực đứng sau Jack Ma: Từ nhân viên lễ tân 30 tuổi không kinh nghiệm đến nữ hoàng logistics - Ảnh 1.

Tấm gương truyền cảm hứng của Alibaba

Vào tháng 5 năm 2013, Alibaba đã ra mắt hệ thống CNS hợp tác cùng Intime Retail, Shunfeng Express và các công ty thể hiện khác và thành lập Cainiao.com. Jack Ma từng là chủ tịch của công ty này. Cainiao.com đặt mục tiêu tạo ra một nền tảng logistics rộng và mở trong vòng 5 đến 8 năm và giao hàng hóa cho khách hàng trong vòng 24 giờ.

Khi Alibaba niêm yết cổ phiếu trên Sở giao dịch chứng khoán New York, Tong đã trở thành một trong 27 thành viên điều hành quan trọng của Alibaba và một trong 9 lãnh đạo nữ.

 Trước khi trở thành người đứng đầu Cainiao.com, Tong đã đưa ra một khẩu hiệu khá sáng tạo: "Cainiao sẽ không bao giờ tham gia vào kinh doanh vận tải. Chúng tôi sẽ không mua một chiếc xe tải hay sử dụng một nhân viên vận chuyển nào."

Một số phương tiện truyền thông đã trích dẫn điều này và đánh giá Tong "thực sự và đầy tham vọng". Về thị trường vận tải hiện tại của Trung Quốc, Tong coi đó là "vùng đất ma thuật".

Theo Tong, có ba vấn đề chính trong ngành công nghiệp vận tải của Trung Quốc. Đầu tiên, mọi người nhìn thấy thị trường vận tải là một chiếc bánh lớn, vì vậy họ tranh giành miếng lớn trong khi chắc chắn bỏ qua việc cải thiện chất lượng dịch vụ. Thứ hai, họ thường bỏ bê nhu cầu của khách hàng. Trở ngại thứ ba nằm trong công nghệ lạc hậu, dữ liệu không đầy đủ và hệ thống không ổn định.

"Cainiao sẽ giúp các công ty vận tải nâng cao hiệu quả và bảo vệ môi trường thị trường của họ bằng các công nghệ vượt trội cũng như dữ liệu thống kê đồ sộ. Trong khi đó, chúng tôi sẽ đa dạng hóa các dịch vụ trên nền tảng của chúng tôi". "Tôi tin rằng các doanh nghiệp đầu tư vào dữ liệu cũng như tập trung vào việc thúc đẩy chất lượng dịch vụ sẽ giành chiến thắng trong tương lai."

Vào ngày 31 tháng 3 năm 2015, Tong được bổ nhiệm làm chủ tịch của Cainiao.com. Trong cuộc họp thường niên vào ngày hôm đó, cô đã định hình tương lai của Cainiao.com là xây dựng nền tảng hậu cầu big data về logistics và đầu tư vào hậu cần vận tải khu vực nông thôn và xuyên biên giới.


Thảo Nguyên

Theo Trí Thức Trẻ