Chân dung người chồng "ẩn thân" để tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo được tỏa sáng

07/12/2019 21:52

Có người phụ nữ nào hạnh phúc hơn khi có người chồng giỏi giang nhưng sẵn sàng nhường ánh hào quang cho vợ? Người đàn ông nhường ánh sáng vinh quang ấy cho tỷ phú Phương Thảo không ai khác chính là ông Nguyễn Thanh Hùng- Chủ tịch tập đoàn Sovico.

“Phía sau một người đàn ông thành công có bóng hình của một người phụ nữ và phía sau một người phụ nữ thành công cũng có bóng dáng của một người đàn ông”. Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo may mắn được tỏa sáng nhờ một người đàn ông như thế.

Trong số rất nhiều cặp vợ chồng doanh nhân Việt, trường hợp của vợ chồng tỷ phú hàng không Nguyễn Thị Phương Thảo và Nguyễn Thanh Hùng có thể xem là khác biệt nhất. Sở dĩ nói vậy vì trong khi “Madam Vietjet” đã có tên trong danh sách tỷ phú Forbes hai năm nay rồi thì thường xuyên xuất hiện trên các phương tiện truyền thông thì người chồng đại gia của bà cũng là Chủ tịch tập đoàn Sovico lại rất kín tiếng. Tuy nhiên, xét về độ giỏi giang và chiến tích thương trường thì ông lại chẳng hề kém cạnh vợ chút nào.

Tài chính - Ngân hàng - Chân dung người chồng 'ẩn thân' để tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo được tỏa sáng
Vợ chồng tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo-Nguyễn Thanh Hùng.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, chồng tỷ phú Phương Thảo sinh năm 1967 tại một vùng quê thuộc xứ dừa Bến Tre. Ông Hùng từng có bằng Kỹ sư Điện từ trường Đại học Kharkov và Tiến sỹ chuyên ngành tự động hóa từ Viện hàn lâm Khoa học Liên bang Nga.

Nhắc đến ông Nguyễn Thanh Hùng thì những ai thuộc thế hệ 6X, 7X từng lập nghiệp ở Đông Âu, không ai là không biết.

Nói vậy vì ông cũng là một trong những đại gia ẩn danh, cùng thời với ông Đặng Khắc Vỹ, Hồ Hùng Anh, Nguyễn Đăng Quang,… từng có quãng thời gian lập nghiệp tại các nước Đông Âu trước đây.

Theo chia sẻ của cộng đồng người Việt Nam tại Đông Âu, ông Hùng bà Thảo là một trong những cặp vợ chồng người Việt giàu nhất tại khu vực này, trong nhiều năm liên tiếp.

Trong danh sách này còn có Đặng Khắc Vỹ, Chủ tịch HĐQT VIB, Nguyễn Chí Dũng - Chủ tịch VPBank và Hường "chợ Vòm" (biệt danh của ông Lê Ngọc Hường - ông chủ chợ Vòm ở Nga).

Ở thời điểm hiện tại, tài sản trên thị trường chứng khoán của vị đại gia này tính tới 16h ngày 6/5 cũng tới hơn 1.150 tỷ đồng.

Giữ nhiều vị trí quan trọng tại nhiều doanh nghiệp song ông Hùng gây chú ý nhất ở vị trí Chủ tịch tập đoàn Sovico. Tập đoàn Sovico do ông Nguyễn Thanh Hùng làm Chủ tịch HĐQT, được biết đến với nhiều thương vụ đầu tư bất động sản lớn, ở cả Việt Nam và nước ngoài.

Sovico Holdings hiện kinh doanh trên 4 lĩnh vực chính là bất động sản; Đầu tư tài chính - ngân hàng; Điện - năng lượng và Hàng không.

Sovico Holdings là cổ đông sáng lập và cổ đông lớn nhất của hãng Hàng không tư nhân VietJet Air (mã chứng khoán: VJC). Ở Vietjet Air, trong khi bà Nguyễn Thị Phương Thảo xuất hiện trên diện rộng với vài trò Tổng Giám đốc thì ông Nguyễn Thanh Hùng giữ vị trí Phó Chủ tịch HĐQT.

Hiện tại, nhóm các cổ đông có liên quan đến Sovico là những cổ đông chính và nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng HDBank (mã CK: HDB). Tại HD Bank, bà Thảo giữ vị trí Phó chủ tịch thường trực. Bên cạnh HDBank, Sovico Holdings còn là cổ đông lớn của Chứng khoán Phú Gia và Công ty Quản lý Quỹ Tài chính Dầu khí PVFC Capital.

Trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, Sovico Holdings đã mua lại khu resort Furama ở Đà Nẵng. Bên cạnh đó, Sovico còn rót vốn vào Khách sạn Hồ Gươm tại Hà Nội, Dự án Ariyana ở Đà Nẵng, CTCP Địa ốc Phú Long (dự án Dragon City), Abacus Tower tại Quận 1, TP.HCM…

Là ông chủ của một trong những tập đoàn lớn nhất Việt Nam, song ông Nguyễn Thanh Hùng lại rất kín tiếng. Cũng chính vì vậy mà ít người biết, cặp vợ chồng đình đám này là một trong những người tham gia sáng lập 2 ngân hàng lớn ở Việt Nam là VIB và Techcombank. Vợ chồng ông Hùng cũng là một trong những đại gia có máu mặt trong lĩnh vực bất động sản, với nhiều dự án trong và ngoài nước.

Nhiều người tò mò không rõ người chồng luôn ở phía sau nâng đỡ tỷ phú Vietjet là người như thế nào. Tìm hiểu thì không có thông tin gì nhiều ngoại trừ lý lịch ngắn gọn của ông Hùng trên trang chủ của Sovico. Theo đó, ông Nguyễn Thanh Hùng là 1 trong 3 thành viên sáng lập và gây dựng tập đoàn từ những ngày đầu thành lập - năm 1992.

Ông Hùng cũng có bằng kỹ sư Năng lượng, Tiến sĩ chuyên ngành Tự động hóa, Viện sĩ Viện hàn lâm nghiên cứu hệ thống quốc tế Liên bang Nga.

Ngoài là người sáng lập và chủ tịch HĐQT Sovico, ông Nguyễn Thanh Hùng còn giữ rất nhiều vị trí quan trọng tại các doanh nghiệp khác như Phó chủ tịch HĐQT ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank); Thành viên HĐQT CTCP Dầu khí Đông Đô (PFL).

Tháng 7/2007, ông Nguyễn Thanh Hùng được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch HĐQT CTCP Hàng không Vietjet. Ông cũng là thành viên Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC Việt Nam) được bổ nhiệm bởi Thủ tướng Việt Nam từ năm 2006.

Tài chính - Ngân hàng - Chân dung người chồng 'ẩn thân' để tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo được tỏa sáng (Hình 2).

Ông Hùng từng là đại diện Việt Nam tham dự nhiều diễn đàn, hội nghị tầm cỡ thế giới.

Ngoài ra, ông còn là Phó chủ tịch Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản, Ủy viên BCH Hội Hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ; Thành viên duy nhất của doanh nghiệp Việt Nam tại Diễn đàn kinh tế thế giới và được diễn đàn này họp tại Davos Thụy Sĩ năm 2007 bầu chọn là Nhà lãnh đạo trẻ toàn cầu.

Năm 2013, ông Nguyễn Thanh Hùng là đại diện Việt Nam duy nhất tham dự diễn đàn kinh doanh Nga- Singapore (RSBF), để học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm về việc kinh doanh cũng như các cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp Việt.

Trước đó, ở nhiều diễn đàn kinh tế cấp cao khác trong khu vực, thế giới, Chủ tịch HĐQT Sovico cũng là gương mặt đại diện tham gia.

Giới doanh nhân truyền tai nhau về sự giàu có và hạnh phúc của vợ chồng bà Nguyễn Thị Phương Thảo. Đó có lẽ chẳng phải ngoa ngôn bởi người đàn ông nào hạnh phúc hơn khi có một người vợ là tỷ phú nhưng vẫn tự tay may vá quần áo cho chồng con? Và có người phụ nữ nào hạnh phúc hơn khi có người chồng giỏi giang nhưng sẵn sàng nhường ánh hào quang cho vợ? Người đàn ông nhường ánh sáng vinh quang ấy cho bà Thảo không ai khác chính là ông-Nguyễn Thanh Hùng.

 

>>> Chuyện ít biết về ông chủ Sovico chi hơn 9 tỷ đô tậu 100 máy bay

Sơn Ca/Người đưa tin