Chân dung nhóm nhà đầu tư mới có thể rót tiền vào địa ốc năm 2021

01/12/2020 07:30

Chủ doanh nghiệp, cấp quản lý công ty và nhà đầu tư tỉnh vùng ven nhiều khả năng gia nhập thị trường bất động sản 3-6 tháng tới.

Báo cáo khảo sát của Công ty Việt An Hòa cho biết, thị trường bất động sản TP HCM đang bão hòa số lượng nhà đầu tư cũ vì dòng vốn bị hạn chế mùa dịch. Nhà đầu tư cũ vì đang ôm hàng nhiều sẽ có nhu cầu muốn thoát bớt khoảng 70% danh mục tài sản (chốt lời, hiện thực hóa dòng tiền hoặc cắt lỗ nhẹ).

Đây sẽ là nguồn hàng thứ cấp khá dồi dào trong bối cảnh nguồn cung sơ cấp mới tăng tốc nhẹ, chưa kịp bùng nổ sau đại dịch. Những nhóm nhà đầu tư mới này có thể gia nhập thị trường bất động sản cuối năm 2020 và các tháng đầu năm 2021 sau giai đoạn mặc cả về tâm lý, chờ đợi các đợt giảm giá sâu chưa xuất hiện như kỳ vọng.

Trao đổi với VnExpress, ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa dự báo có ít nhất 3 nhóm nhà đầu tư mới dự kiến gia nhập thị trường trong vài quý tới. Nhà đầu tư mới có đặc điểm chủ động về dòng vốn từ quy mô trung bình khá đến khá lớn nhưng tâm lý thận trọng do còn bỡ ngỡ.

Những nhà đầu tư này chờ đợi giá nhà đất giảm sâu trong 2 đợt dịch Covid-19. Nhưng giá bất động sản trên thị trường sơ cấp vẫn leo thang có thể là bước ngoặt khiến họ thay đổi quyết định trong mùa cao điểm bán hàng cuối năm hoặc 6 tháng tới. Biên độ giảm giá các nhà đầu tư này mặc cả với bên bán trên thị trường thứ cấp có thể dao động trong ngưỡng giảm 3-7% hoặc điều chỉnh tối đa không quá 10% so với cuối năm 2019.

Thị trường bất động sản phía Đông TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần.

Thị trường bất động sản phía Đông TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần.

Nhóm nhà đầu tư mới thứ nhất là chủ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Họ tích luỹ tiền mặt lớn để dự phòng tuy nhiên hiện nay kinh tế bị biến động nên dòng tiền đột ngột ngắt kết nối với kênh truyền thống để phòng thủ chờ cơ hội phục hồi sau dịch. Lãi suất ngân hàng giảm sâu, các cơ hội kinh doanh tạm thời không hấp dẫn trong khi bất động sản đang ở giai đoạn dễ mặc cả để mua bằng tiền mặt có thể thúc đẩy họ sẵn sàng mua bất động sản giá trị lớn như nhà mặt tiền trung tâm, đất có vị trí đẹp ở đường lớn.

Nhóm nhà đầu tư mới thứ hai là nhân viên văn phòng từ cấp quản lý trở lên, có thể tạm gọi là tầng lớp trung lưu cấp trên. Đối tượng khách hàng này có tiền nhàn rỗi quy mô trung bình khá, thu nhập ổn định có thể quan tâm các dự án mới với chính sách thanh toán quá hấp dẫn như ân hạn 2 năm, lãi suất thấp, cam kết mua lại, giao nhà thanh toán sau... Với nhóm nhà đầu tư này, bài toán kinh doanh khá đơn giản, họ so sánh tài sản mua được với sự mất giá đồng tiền và tăng giá kỳ vọng của tài sản.

Nhóm nhà đầu tư mới thứ ba là người dân ở tỉnh mua bất động sản TP HCM để dịch chuyển về đô thị lớn hoặc cho con em trên thành phố học. Nhóm nhà đầu tư này trở thành khách hàng tiềm năng được các chủ đầu tư đẩy mạnh khai thác từ xa trước thời gian mở bán chính thức. Nếu sản phẩm có vị trí tốt, giá không quá cao và phương thức thanh toán linh hoạt có thể tạo động lực thúc đẩy nhóm nhà đầu tư này gia nhập thị trường vì họ có nhu cầu thật.

Ông Quang cho biết thêm, 3 nhóm nhà đầu tư mới có độ cảnh giác cao với thị trường nên thời gian họ thật sự xuống tiền có thể chậm hơn vài nhịp so với các nhà đầu tư cũ do tâm lý ăn chắc mặc bền. Bên cạnh đó, ngưỡng thách thức của thị trường vẫn phụ thuộc vào tác động của đại dịch Covid-19 với nền kinh tế. Do đó, các nhà đầu tư mới này có kế hoạch mua tài sản nhưng họ vẫn chưa sẵn sàng ra quyết định khi dịch bệnh còn diễn biến phức tạp trong khu vực và trên toàn cầu.

Trung Tín/VNE

https://vnexpress.net/nhom-nha-dau-tu-moi-co-the-rot-tien-vao-dia-oc-nam-2021-4199478.html