Chân dung ông chủ chuỗi lẩu tỷ USD Haidilao sắp đổ bộ Hà Nội

01/06/2020 10:30

Tỷ phú giàu nhất Singapore, nhà sáng lập chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao trị giá 17 tỷ USD, từng có quá khứ không xu dính túi.

Haidilao trở thành một chuỗi nhà hàng khổng lồ với 600 địa điểm khắp thế giới
Haidilao trở thành một chuỗi nhà hàng khổng lồ với 600 địa điểm khắp thế giới)

Haidilao có gì đặc biệt?

Theo thông tin từ Foody, ngày 1/6 tới đây, chuỗi lẩu đình đám thế giới Haidilao sẽ khai trương cơ sở đầu tiên tại Hà Nội ở Vincom Phạm Ngọc Thạch.

Ngay lập tức, thông tin trên đã khiến cộng đồng mạng vô cùng hào hứng. Chưa đầy 1 ngày mà bài đăng trên fanpage Foody Hà Nội đã nhận tới hơn 7.000 lượt tương tác, 12.000 bình luận và 1.000 lượt chia sẻ. Nhiều người còn vui vẻ cho biết từ giờ không cần phải vào tận Sài Gòn mới được thưởng thức chuỗi lẩu này nữa.

Haidilao khởi điểm là một nhà hàng lẩu nhỏ ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, được Zhang Yong thành lập vào năm 1994. Nhờ chất lượng phục vụ đặc biệt, thậm chí có một không hai, Haidilao nhanh chóng vượt qua các đổi thủ địa phương và vươn ra thế giới.

Vào Việt Nam năm 2019, Haidilao vẫn giữ nguyên một số dịch vụ lõi của mình như phục vụ đồ ăn nhẹ và nước uống miễn phí cho khách ngồi chờ; khách hàng nữ sẽ được làm móng miễn phí. Trước khi ăn, khách sẽ được phát chun buộc tóc, túi zip đựng điện thoại, khăn lau mắt kính,...

Dịch vụ múa mì thú vị cũng là một điểm đặc biệt của Haidilao nói chung và Haidilao Việt Nam nói riêng. Với dịch vụ này nhân viên sẽ đến bên bàn của bạn và biểu diễn múa mì trên nền nhạc đã chuẩn bị trước, thường là các bài hát sôi động như DDU-DU DDU-DU của Black Pink. Màn múa mì diễn ra trong khoảng 2 phút, sau đó chỗ mì đó sẽ được thả trực tiếp vào nồi lẩu và có thể thưởng thức sau ít phút.

Dịch vụ múa mì thú vị cũng là một điểm đặc biệt của Haidilao nói chung và Haidilao Việt Nam nói riêng
Dịch vụ múa mì thú vị cũng là một điểm đặc biệt của Haidilao nói chung và Haidilao Việt Nam nói riêng)

Quá khứ không xu dính túi của tỷ phú lẩu giàu nhất Singapore

Tỷ phú Zhang Yong, người sáng lập chuỗi lẩu Tứ Xuyên Haidilao từng có tên trong danh sách những người giàu nhất Trung Quốc. Và bây giờ, doanh nhân 50 tuổi đã trở thành người giàu nhất Singapore sau khi nhập quốc tịch nước này vào năm ngoái.

Theo danh sách 50 người giàu nhất Singapore do Forbes mới công bố, ông Zhang có tài sản ròng ước tính trị giá 13,8 tỷ USD, chính thức vượt qua hai anh em Philip và Robert Ng của Far East Organisation (Singapore) và Sino Group (Hong Kong), những người giữ vị trí số một trong danh sách này suốt thập kỷ qua, với tài sản 12,1 tỷ USD.

Ông Zhang Yong sinh ra tại quận Jianyang (Tứ Xuyên, Trung Quốc). "Tôi đến từ nông thôn, nơi mà mọi người tin rằng nếu bạn lấy tiền của người khác mà không đem lại lợi ích cho họ thì bạn là kẻ dối trá", ông từng nói với tờ Wall Street Journal.

Theo South China Morning Post, ông Zhang từng bỏ học cấp ba, tốt nghiệp một trường dạy nghề ở Thành Đô (Trung Quốc) và sau đó làm việc tại một nhà máy kéo ở địa phương trong vòng 6 năm. Thời điểm đó, ông chỉ kiếm được 93 NDT ( 14 USD )/tháng.

Tỷ phú Zhang Yong, người sáng lập chuỗi lẩu Tứ Xuyên Haidilao
Tỷ phú Zhang Yong, người sáng lập chuỗi lẩu Tứ Xuyên Haidilao)

Ở tuổi 19, ông Zhang lần đầu đi ăn nhà hàng tại một nhà hàng lẩu. Thức ăn tệ hại và thái độ phục vụ thô lỗ khiến ông không hài lòng, ông Zhang sau đó bị thuyết phục bởi ý tưởng về giá trị của dịch vụ khách hàng.

Ông Zhang sau đó bỏ việc và vay 10.000 NDT (1.500 USD) từ 3 người bạn để mở một nhà hàng nhỏ. Nhà hàng của ông ban đầu chỉ có 4 bàn phục vụ khách hàng. "Tôi không có xu nào dính túi. Tôi đã hứa với mọi người rằng tài sản của chúng tôi sẽ tăng lên 150.000 NDT (21.500 USD) trong vòng 5 năm. Tôi thề rằng nếu không thể quản lý, tôi sẽ bồi thường cho họ", ông Zhang nói với Economic Observer.

"Dù tôi không góp nhiều tiền nhưng đã đảm nhận vị trí tổng giám đốc và hứa với những người khác rằng tài sản sẽ tăng lên 150.000 nhân dân tệ trong vòng 5 năm. Tôi đã thề nếu không thể quản lý số tiền ấy, tôi sẽ đền cho họ", ông Zhang nói đó là số tiền lớn vào những năm 1990.

Tài sản của tỷ phú lẩu tăng vọt sau khi Haidilao IPO trên sàn chứng khoán Hong Kong vào tháng 9/2018
Tài sản của tỷ phú lẩu tăng vọt sau khi Haidilao IPO trên sàn chứng khoán Hong Kong vào tháng 9/2018)

Nhà hàng lẩu của ông đã nhanh chóng qua mặt các nhà hàng khác trong khu vực. Từ ban đầu chỉ 4 bàn, nhà hàng nhanh chóng mở rộng nguyên tầng một toà nhà với trang trí chỉn chu và có máy lạnh. Năm 1998, ông mở được nhà hàng thứ hai.

Ngày nay, Haidilao được biết đến không chỉ bởi thức ăn cay, mà còn bởi dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo. Nhà hàng phục vụ miễn phí làm móng tay, đánh giày và ghế massage cho khách hàng chờ đợi.

Doanh nghiệp này trở thành một chuỗi nhà hàng khổng lồ với 600 địa điểm khắp thế giới, bao gồm các quốc gia phát triển như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore.

Khi Haidilao được niêm yết trên Sàn chứng khoán Hong Kong vào năm 2018, số lượng cổ phiếu được đăng ký mua vượt 20 lần so với dự kiến. Giá cổ phiếu đã tăng gấp đôi kể từ tháng 9/2018, giúp công tỷ đạt giá trị vốn hóa lên đến 25 tỷ USD. Năm ngoái, Forbes ghi nhận doanh thu của chuỗi nhà hàng là 17 tỷ USD.

Nguồn Nhà đầu tư: https://nhadautu.vn/chan-dung-ong-chu-chuoi-lau-ty-usd-haidilao-sap-do-bo-ha-noi-d38056.html