Chân dung 'sói già' ngân hàng Kiều Hữu Dũng, người vừa từ nhiệm Phó chủ tịch Sacombank

24/03/2018 09:10

Ngoài kinh nghiệm 25 năm trong lĩnh vực ngân hàng, ông Kiều Hữu Dũng từng đảm nhận vị trí Chủ tịch HĐQT hoặc trực tiếp sở hữu vốn của nhiều doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực chứng khoán, bất động sản.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank, STB) vừa có thông cáo cho biết ông Kiều Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT có đơn từ nhiệm và việc miễn nhiễm sẽ được HĐQT Sacombank thông qua trong ĐHĐCĐ tới đây - có thể diễn ra vào tháng 4/2018.

Theo lý lịch Sacombank cung cấp về ông Kiều Hữu Dũng thì ở thời điểm về giữ vị trí Thành viên HĐQT độc lập của Sacombank, ông đã có 21 năm kinh nghiệm trong nghề tài chính, ngân hàng.

Ông Dũng về Sacombank sau ĐHĐCĐ năm 2012 - ĐHĐCĐ lịch sử của Sacombank chứng kiến biến cố lớn khi Trầm Bê đã soán ngôi, thay vị trí Chủ tịch HĐQT của ông Đặng Văn Thành.

Từ ngày 24/03/2014, ông Dũng trở thành Chủ tịch HĐQT chèo lái con thuyền Sacombank, với nhiều biến cố từ việc Trầm Bê thống trị ngân hàng tới việc ông này và gia đình thoái lui.

Cho đến ĐHĐCĐ cuối tháng 6/2016, đánh dấu mốc mới cho Sacombank khi ông Dương Công Minh, Chủ tịch HĐQT Him Lam về làm Chủ tịch HĐQT Sacombank và ông Dũng lại thoái xuống vị trí Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT.

Có quãng 25 năm kinh nghiệm làm ngân hàng và được biết đến là một "sói già" ngành này. Tuy nhiên, ngoài sự nghiệp ngân hàng, ông Kiều Hữu Dũng còn có một "sự nghiệp riêng" khá đồ sộ.

Sự nghiệp kinh doanh của ông Dũng ghi dấu ấn qua một số chức vụ lãnh đạo doanh nghiệp như: Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Thảo Điền; Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Bắc Thủ Đô; Chủ tịch HĐQT CTCP Chứng khoán Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín; Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư INB; Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Phát triển Thể thao và Giải trí Mễ Trì.

Hồi giữa năm 2016,  ông Kiều Hữu Dũng trở thành người đại diện cho CTCP Khu du lịch Champarama, với chức danh Chủ tịch HĐQT, bên cạnh doanh nhân đồng hương Nguyễn Đức Chi - Tổng Giám đốc. Công ty này hiện là chủ đầu tư dự án Champarama Resort & Spa tại Nha Trang (trước đây là dự án Khu du lịch Rusalka).

Gần đây, ông Kiều Hữu Dũng cũng có chân trong Công ty DPV - hoạt động trong lĩnh vực bất động sản - đơn vị đã mua 5% cổ phần của Công ty cổ phần Tập đoàn FIT.

Được biết, khi DPV mới được thành lập, ông Dũng chính là cổ đông lớn nhất của công ty, với quy mô vốn góp 347,2 tỷ đồng – tương ứng tỷ lệ sở hữu 40%. Khi này, ông Dũng cũng đảm nhận cương vị Tổng Giám đốc kiêm người đại diện thep pháp luật của DPV.

Đầu năm 2015, ông Dũng sang tên phần lớn cổ phần DPV (30,5%) cho ông Hồ Thái An, chỉ còn duy trì tỷ lệ sở hữu 9,5%. Ông Dũng cũng rời ghế Tổng Giám đốc DPV; CEO mới của DPV là ông Phạm Quang Thành – Thành viên HĐQT, Phó TGĐ CTCP Chứng khoán Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (SBV). Sang năm 2016, ông Kiều Hữu Dũng và ông Hồ Thái An đã thoái vốn và không còn nắm giữ cổ phần nào tại DPV.

Từng giữ nhiều vị trí quan trọng tại Ngân hàng Nhà nước (NHNN), từ Phó vụ trưởng Vụ hợp tác Quốc tế tới Vụ trưởng Vụ Các ngân hàng, cũng từng là đại diện của NHNN tại Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), thời điểm ông Kiều Hữu Dũng bỏ ngang con đường "quan lộ" ra ngoài kinh doanh không khỏi khiến nhiều người trong giới bất ngờ.

Doanh nhân kín tiếng này sinh năm 1967, quê quán Nghệ An. Ông là cử nhân Quan hệ quốc tế, Học viện Quan hệ quốc tế; Thạc sĩ Tài chính phát triển, Đại học London, có 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính ngân hàng...

Nguyệt San/NĐT