"Chẳng có chỗ nào để ăn", 3 chàng sinh viên lập startup bán salad, trở thành chuỗi nhà hàng fast-food lành mạnh trị giá 1 tỷ đô

26/02/2019 15:31

Những món ăn ngon và tiện lợi nhất lại ít lành mạnh nhất. Vậy nên ba người quyết định lập nên một startup bán salad có lợi cho sức khỏe.


Những món ăn ngon và tiện lợi nhất lại ít lành mạnh nhất. Vậy nên ba người quyết định lập nên một startup bán salad có lợi cho sức khỏe.

Vì không thể tìm được nơi bán những bữa ăn lành mạnh với giá cả phải chăng tại Washington DC, ba người bạn đại học đã quyết định giải quyết vấn đề bằng cách mở nhà hàng của riêng mình. 13 năm sau, startup của họ, Sweetgreen đã được định giá hơn 1 tỷ USD.

Nhìn lại quãng thời gian khi còn là sinh viên khoa Kinh doanh của trường Đại học Georgetown tại Washington, Nicolas Jammet nói rằng anh và Jonathan Neman và Nathaniel Ru gần như "chẳng có chỗ nào để ăn". Theo họ, những món ăn ngon và dễ mua nhất lại là những thứ ít lành mạnh nhất.

Dù đều không có kinh nghiệm điều hành nhà hàng và chưa tốt nghiệp nhưng những chàng trai 22 tuổi vẫn quyết tâm và bắt đầu kế hoạch kinh doanh ngay tại ký túc xá vào tháng 10/2006.

Ý tưởng của họ là mở một nhà hàng thức ăn nhanh chỉ bán salad và thay vì mua nguyên liệu từ các siêu thị hay nhà bán buôn, họ nhập hàng trực tiếp từ nông dân địa phương để đảm bảo mọi thứ tươi ngon nhất có thể.

Chẳng có chỗ nào để ăn, 3 chàng sinh viên lập startup bán salad, trở thành chuỗi nhà hàng fast-food lành mạnh trị giá 1 tỷ đô - Ảnh 1.

Sản phẩm ngon mắt và lành mạnh của Sweetgreen.

Sau khi tốt nghiệp vào mùa hè năm 2007, ba người đã huy động được 300.000 USD từ bạn bè và gia đình. Đến tháng 8, họ mở nhà hàng Sweetgreen đầu tiên tại địa điểm trước đây là một quán rượu bỏ hoang ở Georgetown. Doanh số ngày đầu tiên khá chậm chạp nhưng mỗi ngày sau đó, họ lại trở nên bận rộn hơn.

Jonathan, CEO của Sweetgreen cho biết ba người không hề có ý định mở hơn nhiều một nhà hàng bởi mục đích ban đầu của họ chỉ là giải quyết nhu cầu ăn uống lành mạnh.

Thế nhưng nhà hàng đầu tiên của Sweetgreen đã trở nên phổ biến đến nỗi ngày nào cũng có rất nhiều người xếp hàng dài để chờ được phục vụ. Đó là lúc ba nhà đồng sáng lập nhận ra rằng họ cần mở rộng quy mô.

Chẳng có chỗ nào để ăn, 3 chàng sinh viên lập startup bán salad, trở thành chuỗi nhà hàng fast-food lành mạnh trị giá 1 tỷ đô - Ảnh 2.

Nhà hàng đầu tiên khá khiêm tốn của Sweetgreen.

Họ quyết định mở thêm nhiều chi nhánh tuy nhiên vấn đề gọi vốn lại diễn ra không mấy suôn sẻ. Theo Jonathan, trong nhiều năm, họ gặp phải nhiều khó khăn khi thuyết phục người khác đầu tư vào Sweetgreen một phần bởi họ chỉ là những cậu thanh niên mới tốt nghiệp với một startup nhỏ.

Cuối cùng, sản phẩm đồ ăn nhanh tốt cho sức khỏe của Sweetgreen cũng thu hút được sự quan tâm của một số doanh nhân có tiếng như ông chủ của chuỗi siêu thị chuyên về thực phẩm không chất bảo quản Whole Fooods, Walter Robb, nhà đầu tư tỷ phú Steve Case và đầu bếp người Pháp Daniel Boulud.

Hiện Sweetgreen có 90 chi nhánh trên khắp nước Mỹ và dự định sẽ mở thêm 20 nhà hàng mới trong năm nay. Đầu tư vào doanh nghiệp có tổng trị giá 365 triệu USD.

Chẳng có chỗ nào để ăn, 3 chàng sinh viên lập startup bán salad, trở thành chuỗi nhà hàng fast-food lành mạnh trị giá 1 tỷ đô - Ảnh 3.

Một nhà hàng Sweetgreen ở thời điểm hiện tại.

Công ty không tiết lộ doanh thu hàng năm nhưng theo nhà tư vấn trong lĩnh vực nhà hàng Aaron Allen, con số này của Sweetgreen đạt khoảng 120 triệu USD. Ông nhận định Sweetgreen đang đi đúng đường bởi họ đã đánh trúng vào tâm lý muốn sử dụng thực phẩm lành mạnh và tiện lợi của khách hàng.

Nicolas cho biết trong thời gian tới, họ cam kết chỉ mua sản phẩm từ nông dân địa phương mặc dù điều đó đồng nghĩa với việc sẽ có những loại rau củ quả không có sẵn vào một số thời điểm nhất định trong năm.

Một trong những món salad được ưa thích nhất của Sweetgreen là salad đào. Tuy nhiên có một năm sản lượng đào của Mỹ không được như mong đợi vì thời tiết xấu. Thời điểm đó, dù có thể mua đào từ khu vực Nam Mỹ nhưng ba người đã không làm như vậy. Thay vào đó, họ đã mua việt quất và quả mâm xôi để làm một món sald khác.


Gia Vũ

Theo Trí Thức Trẻ