Chàng kỹ sư nuôi giấc mộng với cây dại

18/03/2019 07:26

Từng là một kỹ sư nông nghiệp giỏi giang, có việc làm ổn định với mức lương hấp dẫn, Lê Văn Ngọc bất ngờ rẽ ngang khởi nghiệp với những loại cây dại, biến chúng thành sản phẩm có lợi cho sức khỏe.

Với rất nhiều người, cà gai leo, giảo cổ lam hay cây xạ đen chắc chắn là cái tên lần đầu được nghe thấy và có lẽ, không mấy ai biết được những loài cây dại này lại có tác dụng hữu ích với sức khỏe con người.

Theo kinh nghiệm dân gian, cà gai leo có tác dụng giải độc gan tốt, điều trị các chứng bệnh gan như men gan cao, suy gan, viêm gan, xơ gan, nóng gan, gan nhiễm mỡ. Theo Tây y, cây cà gai leo có chứa các hợp chất có khả năng bảo vệ gan cực tốt, làm âm tính viêm gan vi rút B, giải độc gan hiệu quả.

Giảo cổ lam chứa Saponin rất giống với nhân sâm, có tác dụng hạ đường huyết, tăng độ bền vững trong hoạt động của cơ thể, được xem là một trong những thần dược tự nhiên.

Mặc dù có tác dụng tốt với sức khỏe con người, các loại cây này lại ít được giới kinh doanh chú ý hoặc làm sản phẩm không tốt và thậm chí, bị coi là loại cây dại bỏ đi. Giữa nhiều hoài nghi, nhà sáng lập kiêm Giám đốc Cà Gai Leo Thương Hảo Lê Văn Ngọc lại chọn cho mình lĩnh vực ít người ưa thích này để theo đuổi đam mê khởi nghiệp.

Anh Ngọc (trái) cùng nông dân vùng trồng nguyên liệu

Xuất hiện tại buổi gặp cuối đông Hà Nội, Ngọc không gây ấn tượng quá nhiều với vóc dáng nhỏ bé nhưng lại khiến người đối diện phải chú ý bởi nụ cười tươi luôn thường trực trên môi. Miền Trung cùng bụi đời đã khoác lên chàng trai trẻ từ Đô Lương (Nghệ An) làn da rám nắng.

Trước khi khởi nghiệp, Ngọc chưa bao giờ nghĩ rằng có một ngày sẽ tự ra kinh doanh khi xuất phát điểm là một kỹ sư nông nghiệp, trong tay không tiền cũng không kinh nghiệm. Thế nhưng, cuộc sống lại xoay vần theo cách anh không ngờ đến nhất.

“Cách đây 7 – 8 năm, anh may mắn được đi theo chương trình trao đổi thực tập sinh của Bộ Nông nghiệp với Israel trong một năm, thăm thú mọi nơi, quan sát và tự học hỏi là chính. Sau khi trở về, anh vẫn làm việc như thường lệ và chưa nghĩ gì đến khởi nghiệp”.

“Đến một ngày, anh bắt gặp quyển “Vô Cùng Tàn Nhẫn, Vô Cùng Yêu Thương”, viết về hành trình của bà mẹ Do Thái dạy dỗ con cái và những câu chuyện khởi nghiệp. Không lâu sau đó, anh vô tình xem được video của ông Phạm Nhật Vượng (Chủ tịch Tập đoàn Vingroup) nói chuyện về khởi nghiệp và bắt đầu nung nấu quyết tâm”, anh Ngọc trầm ngâm nhớ lại.

Chính quyết tâm sôi sục ấy đã kéo chàng kỹ sư ra khỏi vùng an toàn, vấp phải sự phản đối từ gia đình khi đang có được việc làm ổn định với mức lương khá cao để đến với những thử thách mới đầy gian truân.

“Thời điểm quyết định ra khởi nghiệp anh đã lấy vợ và tự lập về kinh tế từ trước đó rất sớm. Do đó, mặc dù gia đình phản đối, anh vẫn làm vì đó là việc của mình”.

Một điều rõ ràng ai cũng có thể nhận thấy chính là triết lý “Mọi lý thuyết đều màu xám còn cây đời mới vĩnh viễn xanh tươi” và càng đi vào khởi nghiệp, Ngọc càng cảm thấy nhiều khó khăn đang chờ đợi phía trước.

Chưa bao giờ làm kinh doanh, không biết làm cách nào đưa sản phẩm ra thị trường và cùng với đó là một loạt quy định pháp luật liên quan đã không ít lần khiến chàng trai xứ Nghệ An nản lòng.

“Anh phải tự học, tự trải nghiệm chứ không theo bất kỳ lớp học thêm nào về kinh doanh. Khi mang sản phẩm đi bán, anh tự trau dồi khả năng gặp khách hàng. Việc tham gia vào các câu lạc bộ như Khởi nghiệp Việt Nam, Khởi nghiệp Nông nghiệp không chỉ giúp anh nhận được sự chia sẻ bài học mà lớn hơn cả là tinh thần khởi nghiệp sục sôi từ những người đi trước”.

Chọn thị trường ngách là trà và thực phẩm chức năng, các sản phẩm của Ngọc may mắn nhận được sự phản hồi tích cực ban đầu từ phía người dùng.

“Khi bán loại sản phẩm này, anh chủ yếu tiếp thị đến chợ, các đại lý hoặc các siêu thị nhỏ với nhãn mác và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Bên cạnh đấy, các sản phẩm cũng được nâng cấp thành phiên bản chế biến sẵn, túi lọc hoặc dạng cao giúp pha chế thuận tiện hơn”, anh Ngọc phân tích.

Với kinh nghiệm của người đã từng làm lâu trong nông nghiệp, anh Ngọc cho rằng yếu tố thuyết phục người mua chính là độ lành tính của sản phẩm cùng các chức năng khác như thanh lọc cơ thể. Dần dà, các sản phẩm từ cây dại của anh Ngọc ngày càng được ưa chuộng, vận chuyển khắp mọi miền đất nước với khoảng 60 đại lý. Không chỉ vậy, online và nhiều cửa hàng cố định, cửa hàng giới thiệu sản phẩm vùng miền, du lịch cũng là kênh phân phối đắc lực.

Anh Ngọc cho rằng việc chuyển hướng từ kỹ thuật sang làm kinh doanh là xu hướng đang thu hút nhiều người và việc tham gia vào một doanh nghiệp nhỏ sẽ giúp mang lại nhiều bài học hơn.

“Lấn sân sang lĩnh vực khác đòi hỏi sự chịu khó và học hỏi gấp nhiều lần người khác. Làm cho các doanh nghiệp nhỏ sẽ giúp học được nhiều điều và khi sau này ra ngoài, cá nhân đó mới đủ khả năng đứng vững”.

“Trước đây anh may mắn làm trong một doanh nghiệp dạng khởi nghiệp, có tiền nhưng nhân sự chưa thật sự đầy đủ nên anh có cơ hội thử nhiều vị trí khác nhau. Nếu như doanh nghiệp lớn giúp nhân viên học hỏi được từ cấp quản lý thì doanh nghiệp nhỏ lại dạy cho anh biết nhiều”, anh Ngọc chia sẻ.

Không chỉ vậy, chàng trai xứ Nghệ cho rằng khởi nghiệp cần rất nhiều sự kiên trì, chịu khó, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp truyền thống.

Mặc dù vấp phải không ít khó khăn, anh Ngọc vẫn cảm thấy tự hào với những thành quả vượt kỳ vọng của thời điểm hiện tại, lấy đó làm động lực cho những ngày tháng gian truân sắp tới.

Theo Nhà Quản Trị

Bạn đang đọc bài viết "Chàng kỹ sư nuôi giấc mộng với cây dại" tại chuyên mục Chuyện thương trường.