Chàng trai chạy xe ôm kiếm tiền khởi nghiệp, kêu gọi được số vốn 'khủng'

12/10/2018 13:41

Lần đầu khởi nghiệp thất bại đau đớn, anh chàng chạy xe ôm để trả nợ và kiếm vốn làm lại cuộc đời.

Lần đầu khởi nghiệp thất bại đau đớn, anh chàng chạy xe ôm để trả nợ và kiếm vốn làm lại cuộc đời.

Khởi nghiệp chưa bao giờ là con đường trải hoa hồng, thậm chí người ta còn nói, 10 người khởi nghiệp thì có 9 người thất bại.

Thế nhưng, không ít bạn trẻ vẫn lựa chọn con đường này để chứng minh bản thân. Họ có thể thành công ngay từ dự án đầu tiên nhưng, cũng có thể nhận phải “trái đắng” và ôm món nợ lớn. Chỉ những ai đủ bản lĩnh, ý chí… mới có thể vượt qua thất bại, kiên trì với mục tiêu ban đầu.

Xuân Hùng - chàng trai bản lĩnh, đi lên từ những thất bại

Xuân Hùng - xuất hiện trong chương trình “Thương vụ bạc tỷ” (lên sóng ngày 10/10) là một anh chàng như thế. Đứng trước 5 giám khảo, là những “cá mập” rót vốn, Hùng gây ấn tượng bởi vẻ ngoài sương gió, cách nói chuyện chân chất, thật thà. Cùng với mong muốn “kêu gọi 8 tỷ tiền vốn, đổi lấy 20% giá trị công ty”, anh chia sẻ về quãng đường khởi nghiệp lắm gian nan và nước mắt của mình.

Hùng khởi nghiệp từ năm 21 tuổi với một hãng taxi nhỏ. Nhưng kinh nghiệm non nớt “những lái xe già đời hơn dẫn dắt mình đi chứ không phải mình dắt họ đi nữa” nên anh không thể cầm cương công ty, dẫn đến sụp đổ sau 2 năm thành lập. Lần đầu khởi nghiệp, anh nhận phải thất bại đau đớn với món nợ 5 tỷ đồng.

Với công ty chuyên kinh doanh phụ tùng ô tô, anh đến "Thương vụ bạc tỷ" kêu gọi 8 tỷ tiền vốn

Những gì Hùng mất đi của năm đó không chỉ là tiền mà còn là lòng tin. Số vốn anh có ban đầu hoàn toàn vay từ bố mẹ và bạn bè, đến khi công ty phá sản, mọi người đều hoài nghi về năng lực của anh.

Thời điểm tháng 2/2012, Hùng gần như mất tất cả. Anh phải bán hai thứ còn lại cuối cùng là một chiếc xe và một chiếc nhẫn vàng để trả nợ. Với quan điểm “tiền có thể mất nhưng phải giữ được giá trị của bản thân”, Hùng làm mọi công việc, kể cả chạy xe ôm ở chợ để có tiền trả nợ.

Giai đoạn trước năm 2014, anh phải trả 78 triệu tiền lãi/ tháng và vẫn trả đầy đủ. Đến hiện tại, số nợ của Xuân Hùng là 1,9 tỷ, đổi lại, anh đã mua được một căn nhà hơn 2 tỷ ở Hà Nội.

Năm 2014, Xuân Hùng tiếp tục khởi nghiệp với một công ty chuyên kinh doanh phụ tùng ô tô tên Sedan Việt. Sau 4 năm, công ty đã đạt được những thành tựu đáng kể: vốn điều lệ công ty là 1,9 tỷ, tổng tài sản công ty là hơn 3 tỷ.

Anh chàng chia sẻ về những khó khăn của mình trong thời gian mới khởi nghiệp

Năm 2016, doanh số đạt 8 tỷ đồng, lợi nhuận thu về là 1,6 tỷ. Năm 2017, doanh số đạt 12 tỷ, lợi nhuận 2,3 tỷ. 6 tháng đầu năm 2018, doanh thu đã đạt 7,5 tỷ, lợi nhuận đem về là khoảng 1,6 tỷ, đạt 84% kế hoạch năm. Lợi nhuận hàng tháng là 230 đến 270 triệu đồng.

Xuân Hùng thuyết phục các shark bằng sự khác biệt của công ty mình so với các đơn vị nhỏ lẻ khác là có hệ thống chuyên biệt về mã sản phẩm. Hơn nữa, đây lại là một lĩnh vực tiềm năng tại Việt Nam.

Mỗi giám khảo đều có nhận xét riêng về dự án của Xuân Hùng. Đa phần đều lo lắng về cách quản lý vốn của anh khi tài sản của công ty và tài sản cá nhân được gộp làm 1. Shark Hưng tỏ ra lo lắng khi chính người thân của Xuân Hùng còn hoài nghi năng lực của anh sau lần khởi nghiệp thất bại trước đó.

Shark Phú khá hứng thú với dự án của Xuân Hùng

Riêng shark Phú đã mạnh dạn đưa ra một đề xuất đầu tư với Xuân Hùng, đó là rót vốn 8 tỷ dưới dạng trái phiếu chuyển đổi với lãi suất 15%. Cổ phần sẽ được chuyển đổi theo giá trị sổ sách sau 18 đến 24 tháng nếu hiệu quả kinh doanh đạt yêu cầu. Đổi lại, Hùng sẽ phải thế chấp nhà và toàn bộ số tiền shark Phú đầu tư chỉ được dùng cho việc kinh doanh chứ không dùng vào việc riêng.

Phía Xuân Hùng xin được chuyển đổi cổ phần sau 3 năm theo giá trị sổ sách nếu đạt hiệu quả kinh doanh. Shark Phú tiếp tục đưa ra thêm một số điều kiện như: hàng hóa của công ty phải được để ở một kho để phía tập đoàn có thể quản lý và sau 3 năm muốn giữ 40% cổ phần công ty. Shark Phú khẳng định thêm, có thể rót cả trăm tỷ tiền vốn nếu công ty có tiềm năng.

Và thương vụ của anh đã thành công

“Anh tin ở em, với bản lĩnh của em, anh tin em có thể thành công trong kinh doanh. Anh tin ở em”, shark Phú nói.

Kêu gọi được 8 tỷ tiền vốn, Xuân Hùng khiến không ít người ngưỡng mộ. Ngay cả các nhà đầu tư cũng phải công nhận bản lĩnh và sự kiên trì của anh chàng.

Hạ Nhiên

Theo Dân Việt