Hôm nay đã là 29 Tết. Gia đình tôi đã mua xong mứt gừng, mấy chục bánh tráng ở chợ Bà Hoa và 1kg thịt ngâm nước mắm. Đúng ''menu'' dân miền Trung. Sát ngày, bố mẹ sẽ làm thêm thịt xíu yêu thích để cuốn rau sống ăn dần. Chỉ vậy thôi. Tết càng khoái ăn món ngày thường cho lạ miệng. Món ngon ăn ngay không cần chờ Tết.

- QUẦN ÁO: Ngày thường, tôi mặc đồ đen, trắng nhưng vì là Tết và sợ người lớn có ý kiến nên tôi dự định mặc đầm trắng phối giày đỏ hoặc nhấn nhá bằng bông tai đỏ hoặc váy trắng mặc chung áo hồng cũng tươi rói. Tôi tự thử thách bản thân mặc một bộ đồ chơi xuân mà không mua đồ mới.

- LÀM ĐẸP: Hãy làm sớm nhé các bạn. Từ năm sau, các bạn hãy rút kinh nghiệm làm từ trước 1 tháng đi. Sát ngày, đông người nên khách phải chờ ''dài cổ'', giá sẽ cao và nhân viên đuối sức thường làm không nhiệt tình bằng ngày thường. Chưa kể, lỡ hư, còn thời gian chỉnh.

- HOA TẾT: Tôi nhớ mấy năm trước về quê, trước nhà nào cũng 2 chậu cúc to (tầm 700-800 nghìn đồng), vào nhà một chậu cam quất to 1 triệu rưỡi, bình hoa lay-ơn hoặc hoa ly kinh điển 300-500 nghìn đồng, vài lọ nhỏ nhỏ khắp nơi nữa… Tôi biết, có cách khác để nhà có hoa đẹp mà không tốn tiền.

Theo nguyên tắc tối giản "ít hơn nhưng được nhiều hơn", hãy chọn một góc nào trong nhà bạn yêu thích nhất và chưng một bình hoa làm điểm nhấn. Vừa tiết kiệm lại vừa sang trọng, thay vì khắp nhà đều có hoa. Năm nay, tôi chơi hoa theo cách của mình. Tôi mua một cành ly đỏ thắm cắm vào bình cao của nước suối đã dùng xong.

Hoặc, thay vì hoa, bạn có thể mua cây. Trồng vào chậu, dù hết Tết mình vẫn còn được chăm cây.

Chia sẻ của Giám đốc truyền thông: Tết là thời gian tuyệt vời để nghỉ ngơi. Đừng quá áp lực, trách nhiệm quà cáp và hàng loạt các thứ phải chi! - Ảnh 1.

Ảnh: NVCC

- BÁNH MỨT, NƯỚC NGỌT: Với tôi, mua một hộp mứt size nhỏ nhất mời khách uống trà là ổn rồi. Từ già đến trẻ con, phụ nữ đến đàn ông, ai cũng không nên ăn đường. Thay vì thế, tôi chọn mua các loại hạt có thể nhai ''nhóp nhép'' có vẻ ổn hơn.

- LÀM NƯỚC UỐNG home-made sả chanh và hạt chia để giúp giảm mỡ ngày Tết này. Buổi sáng, tôi nấu một nồi 5 phút là xong, cho vào tủ lạnh, khách đến là mời. Muốn uống ngon, bạn có thể cho thêm mật ong, trang trí bằng ly thuỷ tinh đẹp, gắn thêm lát chanh vàng lên trên. Hoặc, bạn có thể thay bằng nước hoa đậu biếc, mía lau vừa lạ miệng vừa dinh dưỡng. Tôi đảm bảo khi khách nghe tôi giới thiệu "nước chị tự nấu đó, không có đường", họ sẽ cảm thấy mình được tiếp đón chu đáo và cẩn thận đến nhường nào.

- VỀ QUÊ: Trước đây, vào dịp tết, chị em nhà tôi 3 đứa đều về quê, 6 vé máy bay khứ hồi tương đương 50 triệu. Trong khi đó, chiều tối mồng 1 sau khi thắp hương đầy đủ lễ nghi, bố mẹ sẽ bay vào TP. Hồ Chí Minh thì 2 người chỉ tốn… 1 triệu đồng. Dư 49 triệu, chị em tôi tặng bố mẹ đi du lịch mà được hưởng không khí Tết mới lạ. Đó cũng là cách để gia đình được quây quần, đầm ấm mà.

- DU LỊCH NGÀY TẾT: Tôi đã từng có một năm ám ảnh vì cảnh chen lấn, ngồi chờ cả tiếng mới có đồ ăn, gọi xe taxi chờ mệt mỏi ở Đà Lạt, nên cá nhân tôi sẽ thích đi nước ngoài hoặc đợi hết lễ khi người ta về mình mới đi, vắng vẻ, ít tốn kém mà cảm nhận được nhiều thứ tại nơi mình đến.

- LÌ XÌ: Đúng ý nghĩa thì lì xì là tiền may mắn. Và tôi nghĩ, lì xì chỉ nên là món quà tượng trưng cho nhau, đặc biệt cho các bé, quan trọng hơn là có lời chúc gửi gắm dễ thương.

Người lớn cũng vậy, mình có nhiêu tặng bố mẹ nhiêu. Nếu năm nay làm ăn không tốt cũng đừng ngại. Nếu cả với người gia đình mà mình cũng phải gồng lên sống giả nữa thì đâu là nơi để mình tựa vào?

- DỌN NHÀ ĐÓN TẾT: Thú thực, tôi dọn nhà chỉ tốn 2 giờ. Vì nhà ít đồ, thứ nào ở vị trí nấy rồi. Tuần nào nhà cửa cũng được lau sạch sẽ. Tôi vẫn nhớ và sợ các năm khi ở nhà phố 3 tầng, Tết sợ nhất là tổng vệ sinh nhà cửa rồi đến khi mở cửa kho thì hầu hết 95% các thứ giữ trong kho đều đem vứt đi. Cái suy nghĩ giữ "nhỡ khi cần thì dùng" mà có dùng đâu làm khổ chúng ta.

Chia sẻ của Giám đốc truyền thông: Tết là thời gian tuyệt vời để nghỉ ngơi. Đừng quá áp lực, trách nhiệm quà cáp và hàng loạt các thứ phải chi! - Ảnh 2.

Các nhà tâm lý học chia sẻ nhìn chung con người có 5 ngôn ngữ yêu thương chính gồm: Quà tặng, Lời nói yêu thương, Hành động giúp đỡ, cử chỉ âu yếm và thời gian bên nhau. Với tôi, Tết nên là thời gian tuyệt vời để dưỡng sức, nghỉ ngơi, chăm sóc các mối quan hệ mà mình trân quý. Dành cho nhau những giá trị đúng, đó chính là thời gian chất lượng bên nhau. Đây cũng là khoản tôi chi nhiều tiền nhất Tết này.

Năm mới đừng chỉ lo có tóc mới, quần áo mới… mà quan trọng là phải có một con người mới thật sự bên trong - đó mới là ý nghĩa mỗi người cần hướng đến. Hãy nghĩ về Tết với những cảm xúc tích cực của những điều vui vẻ, ấm áp, sum vầy hơn là áp lực, trách nhiệm quà cáp và hàng loạt các thứ phải chi. Đừng tiêu hoang vì hết Tết lại phải đối mặt với sổ nợ!

Bỏ bớt các hình thức rườm rà, quay lại với những gì đơn giản nhất sẽ thấy được tết ở trong lòng. Lòng vui tươi đón Tết chứ không phải dọn dẹp nhiều, không có thời gian nghỉ ngơi, trò chuyện đâm ra cau có hoặc đón Tết mà lo đủ mối phải chi. Phải đến khi nghĩ được rằng, Tết chỉ là một dịp nghỉ lễ dài và ngày nào trong năm cũng sống như Tết thì mọi thứ trở nên tối giản.

Yêu một cái Tết tối giản.

*Chị Huỳnh Huyền Trân, Giám đốc truyền thông một trường dạy tâm lý tại TP HCM, là một người theo đuổi lối sống tối giản từ lâu nên Tết đối với chị là Tết tối giản, vừa khỏe vừa vui.

theo Trí Thức Trẻ