"Chiến tranh lạnh" nơi công sở, ứng xử như thế nào cho hợp lý ?

08/08/2019 22:02

Ai khi đi làm cũng từng ít nhất một lần phải đối mặt bất đồng với đồng nghiệp. Có những bất đồng không xuất phát từ hảo ý, nó xuất phát từ định kiến hay tồi tệ hơn là ghen ghét nhau.

Nếu bất đồng đó đến từ công việc, để giúp hoàn thành tốt cho dự án thì bất đồng đó vẫn được hoan nghênh. Nhưng có những bất đồng không xuất phát từ hảo ý đó.

Nó xuất phát từ định kiến hay tồi tệ hơn là ghen ghét nhau. Khi định kiến hay bất đồng chuyển thành một cuộc cãi vã tại công sở, hãy bình tĩnh và thông minh trong ứng xử của mình. Hãy dàn xếp vấn đề của bạn theo các bước dưới đây:

Làm rõ vấn đề trực tiếp với người đó

Hãy trực tiếp đối mặt và chuyện trò nghiêm túc về vấn đề của hai người. Điều này xem ra rất khó khăn, nhưng đây là cách cần thiết nhất để thẳng thắn tìm ra nguyên nhân của sự đối đầu này.

Nếu căng thẳng đến mức người kia nói những lời không hay, bạn nên tránh làm cuộc đối đầu thêm căng thẳng. Hãy khéo léo góp ý như “Hiện anh / chị đang nói những lời khiếm nhã với tôi, tôi thấy không phù hợp trong môi trường công sở như thế này. Anh / chị nên nói lịch sự hơn nếu muốn tiếp tục nói chuyện.”

Nếu cuộc tranh cãi vẫn tiếp tục

Hãy cho người đồng nghiệp đó biết bạn sẽ thông báo vấn đề này cho trưởng phòng và nhân sự. Hãy chuẩn bị đầy đủ chi tiết thông tin cuộc cãi vã để làm “bằng chứng”.

Thông báo cho trưởng phòng và phòng nhân sự biết chuyện này

Khi vấn đề đã “leo thang” tới mức này, bạn cần đảm bảo rằng bạn giữ được bình tĩnh và không đánh mất sự chuyên nghiệp trong công sở. Hãy đưa ra những bằng chứng cụ thể, đừng đưa tình cảm cá nhân vào chuyện này.

“Đối thủ” của bạn cũng sẽ làm những công việc này, và cấp trên và phòng nhân sự sẽ đưa ra giải pháp riêng của họ. Bạn nên chủ động yêu cầu được theo sát việc họ xử lý trường hợp của bạn thế nào. Dù quyết định của phòng nhân sự và cấp trên là gì, bạn nên tôn trọng quyết định của họ.

Nếu vấn đề vẫn tiếp tục

Trường hợp tệ nhất là sau khi đã làm hết mọi sự vẫn không thể cứu vãn được tình hình, bạn có thể cân nhắc 2 quyết định sau:

1. Tiếp tục thông báo vấn đề cho cấp quản lý cao hơn
2. Nghỉ việc. Điều này xem ra rất không công bằng với bạn, bạn có thể chọn cho mình trở thành một người vô tội đáng thương, hoặc ra đi.

Tất nhiên không ai mong muốn những điều tồi tệ này sẽ xảy ra mới mình nơi công sở, nhưng nếu bạn trong trường hợp đó, hãy nhớ cư xử đúng và chuyên nghiệp. Điều này sẽ giúp bạn tạo được ấn tượng tốt nơi công ty và nhiều khi sẽ giúp bạn rất nhiều trong công cuộc tìm việc sau này.

Ý Nhi/Theo Medium