Cho Apple và Amazon "hít bụi", cổ phiếu công ty nước tăng lực này tăng tới 60.000%

16/04/2019 22:58

Giống với cái tên Monster (quái vật) của mình, cổ phiếu công ty nước giải khát này đã tăng "khủng khiếp" lên tới 60.000% kể từ đầu những năm 2000, bỏ xa Amazon và Apple trong cùng thời kỳ.

Nhiều người sẽ bất ngờ khi biết Amazon và Apple không phải là những công ty có mức tăng tốt nhất trên thị trường chứng khoán Mỹ. Kể từ tháng 1/2000 đến nay, cổ phiếu Amazon đã tăng 2.300% trong khi Apple là 5.300%. Tuy nhiên, khoảng cách của chúng so với doanh nghiệp dẫn đầu là rất, rất xa.

Monster Beverage là một thương hiệu nước giải khát. Họ bán thứ nước tăng lực được nhận diện với nhãn màu đen và logo màu xanh. Trong cùng giai đoạn này, cổ phiếu Monster Beverage đã tăng 60.000%, bỏ xa mọi cổ phiếu khác trong S&P 500. Không quá khi nói rằng Monster Beverage đã cho các cổ phiếu khác "hít bụi".

Cú tăng của cổ phiếu Monster Beverage cũng được mô tả là lịch sử. Kết quả kinh doanh tốt của Monster trong cuộc chiến với các ông lớn ngành giải khát khiến cổ phiếu này nhận được sự tin tưởng. Caroline Levy, một nhà phân tích tại Macquarie Capital, cho biết: "Đồ uống tăng lực khá phổ biến trong giai đoạn này và Monster liên tục mở rộng các dòng sản phẩm của mình và có thành công lớn".

Tuy nhiên, những ngày tháng đẹp đẽ của Monster có thể sẽ không kéo dài. Cổ phiếu của công ty này đã giảm 18% trong vài tuần qua, khi các đối thủ sừng sỏ khác bước vào thị trường nước tăng lực trị giá 50 tỷ USD này. Amazon.com đang bán nước tăng lực nhãn hiệu riêng của mình trong khi Coca-Cola cũng đã ra mắt sản phẩm nước tăng lực cho thị trường châu Âu.

Sản phẩm của Coca-Cola được xem là đặc biệt đáng chú ý. Công ty này sở hữu gần 19% cổ phần của Monster khiến nó trở thành cổ đông lớn nhất. Coca-Cola cũng phân phối các sản phẩm của Monster và các nhà phân tích từ lâu đã suy đoán rằng gã khổng lồ này có kế hoạch mua đứt doanh nghiệp Monster, vốn đang có vốn hóa thị trường 30 tỷ USD. Tuy nhiên, việc ra mắt nước tăng lực riêng cho thấy hướng đi này đã chệch khỏi đường ray, đặc biệt là khi Coke chi 5,1 tỷ USD để mua chuỗi cà phê Costa vào tháng 8 năm ngoái.

"Tôi nghĩ rằng cơ hội đã trôi qua và Coke sẽ không mua Monster lúc này. Monster đã tự mua dây buộc mình khi ký hợp đồng để Coke trở thành nhà phân phối. Rủi ro sẽ hiện hữu khi sản phẩm nước tăng lực mới của Coke đang phá hủy mối quan hệ đối tác và nó sẽ là rào cản với Monster trên phạm vi toàn cầu", ông Kenneth Shea, chuyên gia phân tích của Bloomberg, nhấn mạnh.

Trong khi Coca-Cola và Amazon.com đang chiếm ưu thế trong ngành công nghiệp của họ, mối đe dọa lớn nhất với Monster về mặt sản phẩm còn có thể đến từ Bang, một công ty nước tăng lực từ Vital Pharma. Mức tăng trưởng mạnh mẽ của nó trong thời gian gần đây tiếp tục tạo thêm mối đe dọa với Monster.

Theo dữ liệu, Monster Beverage hiện đang chiếm 35,4% thị phần nước tăng lực vào tháng 3, giảm 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Sản phẩm mới mà Monster đưa ra để đối đầu với Bang chưa chúng minh được hiệu quả.

theo Bloomberg/ Trí thức trẻ