Cho phép nhân viên thoải mái đi muộn về sớm để theo đuổi đam mê hoặc chăm sóc vợ con, văn hóa công sở của PepsiCo quả thực đáng mơ ước!

17/10/2019 12:38

Nếu không cho nhân viên quán xuyến tốt việc nhà, liệu họ có cống hiến hết mình cho công ty không?


Nếu không cho nhân viên quán xuyến tốt việc nhà, liệu họ có cống hiến hết mình cho công ty không?

PepsiCo, công ty thực phẩm đa quốc gia có trụ sở ở New York, đã đưa ra kế hoạch nghỉ hậu sản 16 tuần cho nhân viên. Nghe thì bình thường, nhưng họ không giới hạn, không theo dõi thời gian bắt đầu cũng như kết thúc của một ngày làm việc - cho phép nhân viên được về sớm, đặc biệt là ngày thứ 6 trong những tháng hè.

Bên cạnh kế hoạch này, PepsiCo còn khuyến khích nhân sự tham gia vào chiến dịch "One Simple Thing" (tạm dịch: Một điều Đơn giản): Trong đó, nhân viên có thể vạch ra một điều quan trọng trong cuộc sống và xây dựng kế hoạch để đạt được điều đó".

 Cho phép nhân viên thoải mái đi muộn về sớm để theo đuổi đam mê hoặc chăm sóc vợ con, văn hóa công sở của PepsiCo quả thực đáng mơ ước! - Ảnh 1.

CEO của PepsiCo, ông Rietbroek nói: "Ví dụ, Giám đốc Tài chính của công ty thường đi làm muộn vào thứ 6 để đích thân đưa con gái đi học".

"Điều đó tưởng chừng đơn giản nhưng hết sức quan trọng với gia đình của vị Giám đốc này, con gái của anh ấy luôn cảm thấy được quan tâm hơn vì bố rất bận rộn nhưng vẫn dành thời gian cho mình. Và ở đây, chúng tôi tôn trọng điều đó".

"Một người quản lý khác thì đăng kí đi làm muộn một chút vào toàn bộ các buổi sáng, vì cô ấy muốn đưa con đi học. Anh khác ở bộ phận công nghệ thông tin thì xin đi làm sớm hơn hẳn người khác để buổi chiều có thể về chăm sóc người vợ mới sinh con".

"One Simple Thing" là chiến dịch tạo nên văn hóa công sở cân bằng, được cả những nhân viên chưa thành gia lập thất nhiệt liệt ủng hộ. Có một quản lý giám sát thu mua của PepsiCo ở Úc rất mê lướt sóng - ông ấy luôn được HR hỗ trợ thời gian làm việc linh hoạt để đi đón sóng!

"Nơi nào có sóng to chúng tôi đều cho ông ấy cơ hội đi khám phá", CEO Rietbroek cho hay.

"Bạn luôn phải tin tưởng nhân viên của mình, điều đó sẽ cho phép họ đưa ra lựa chọn một cách đúng đắn".

 Cho phép nhân viên thoải mái đi muộn về sớm để theo đuổi đam mê hoặc chăm sóc vợ con, văn hóa công sở của PepsiCo quả thực đáng mơ ước! - Ảnh 2.

CEO Rietbroek

 

CEO Rietbroek thường bắt đầu những cuộc nói chuyện thân mật với nhân viên bằng cách hỏi về những mục tiêu trong công việc, và rộng hơn là những mục tiêu trong cuộc sống của họ.

Ví dụ, câu hỏi 'Công ty có thể giúp được gì cho bạn?' thường giúp nhân viên nói ra hết những khó khăn của họ, dù là nhỏ nhặt nhất. Người trẻ tuổi thường lo thiếu kỹ năng và kinh nghiệm, còn nhân sự già cỗi lại sợ bị đào thải. Tóm lại, nhân viên nào cũng có vấn đề của riêng mình và cần được chia sẻ để giải quyết.

Văn hóa làm việc dễ biến tướng thành "láng cháng" này đã giúp PepsiCo đạt được nhiều thành công vang dội, nắm giữ những sản phẩm bán lẻ phổ biến nhất thị trường.

Chưa hết, kể từ khi áp dụng chính sách này vào năm 2017, tỷ lệ nghỉ việc thường niên của PepsiCo đã giảm từ 12% xuống 7%. Có thể khẳng định rằng, coi trọng sự linh hoạt trong thời gian và công việc của nhân sự là một trong những yếu tố để doanh nghiệp có được thành công.

Tham khảo Futurism


Theo JJJ

Helino