'Chú chim sắt' dài hơn sân bóng được tỷ phú Branson hỏi mua giá 1 USD

16/06/2019 10:12

Vulcan đang rao bán Stratolaunch với giá 400 triệu USD. Tập đoàn Virgin của tỷ phú Branson đang đàm phán mua lại. Tuy nhiên, vị tỷ phú cho biết chỉ mua máy bay này với giá 1 USD.

Theo CNBC, công ty mẹ Vulcan đang rao bán Stratolaunch, chiếc máy bay lớn nhất thế giới, với giá 400 triệu USD. Đây là tập đoàn đầu tư của Paul Allen, người đồng sáng lập Microsoft. Tuy nhiên, Allen đã qua đời ở tuổi 65 vì bệnh ung thư vào tháng 10/2018.

Stratolaunch là một hệ thống phóng tên lửa trên không. Sau đó, nó được phát triển để đưa những loại tên lửa lên độ cao khoảng 10.668 m. Chiếc phi cơ cũng có chức năng vận tải tương tự như An-225 nhưng thiên về phục vụ các sứ mạng vũ trụ là chính. Với độ dài gần 120 m, Stratolaunch được ước tính là dài hơn cả một sân bóng đá tại Mỹ.

'Chu chim sat' dai hon san bong duoc ty phu Branson hoi mua gia 1 USD hinh anh 1
Công ty mẹ Vulcan đang rao bán Stratolaunch, chiếc máy bay lớn nhất thế giới, với giá 400 triệu USD. Ảnh: CNBC.

Được trang bị 6 động cơ phản lực giống chiếc Boeing 747, chiếc máy bay này được xem là điều tự hào nhất của Allen vào thời điểm đó. Sau 8 năm hình thành và phát triển, chuyến bay đầu tiên đã được thực hiện.

Giám đốc điều hành Stratolaunch Systems, Jean Floyd cho hay: "Đó là khoảnh khắc rất khó tả khi tôi được nhìn thấy đứa con tinh thần này tung cánh trên bầu trời. Nó đã bay trong gần 3 tiếng, đạt độ cao 5.181 m với vận tốc 304 km/h".

Dự án của Stratolaunch ban đầu có khá nhiều đối tác tham gia. Không chỉ Scale Composites mà còn có Dynetics, công ty công nghệ đa ngành được điều hành bởi David A. King, giám đốc của trung tâm hàng không vũ trụ Marshall thuộc NASA.

Cả SpaceX, công ty vũ trụ của tỷ phú Elon Musk cũng từng tham gia dự án. Tuy nhiên, sự hợp tác này đã sớm tan rã vào năm 2012 do bất đồng quan điểm giữa các bên.

Về phía Vulcan, công ty đã liên tục thu hẹp quy mô hoạt động trong năm nay, mặc dù đã đề ra kế hoạch phóng một tên lửa nhỏ Northrop vào năm 2020. Hiện tại, công ty đang đối mặt với việc thiếu nhân lực do phần lớn lao động nộp đơn xin nghỉ việc. Điều này có thể dẫn tới việc đóng cửa, Reuters đưa tin.

Một trong những người quản lý việc bán Stratolaunch cho hay, nguyên nhân dẫn tới sự việc trên có thể bắt nguồn từ bất đồng nội bộ giữa CEO Jean Floyd và chị gái của Paul Allen là bà Jody Allen, người giữ chức chủ tịch Vulcan.

Theo đó, Floyd kiến nghị Vulcan nên duy trì việc hoạt động của Stratolaunch, đặc biệt là bằng cách giữ lại các bằng sáng chế của công ty. Trong khi Jody Allen lại muốn bán công ty này.

Sau thông tin rò rỉ về việc bán lại “chú chim sắt” lớn nhất thế giới Stratolaunch nhận được khá nhiều sự quan tâm từ giới thượng lưu. Bộ 3 tỷ phú trong ngành hàng không vũ trụ là Jeff Bezos, Elon Musk và Richard Branson đều quan tâm điều này.

'Chu chim sat' dai hon san bong duoc ty phu Branson hoi mua gia 1 USD hinh anh 2
Siêu phẩm Stratolaunch nhận được khá nhiều sự quan tâm từ giới thượng lưu. Theo đó, tập đoàn Virgin của tỷ phú Branson có thể là điểm dừng chân lý tưởng cho Stratolaunch.

Theo CNBC, Vulcan đang trong cuộc đàm phán với tập đoàn Virgin về việc tìm chủ nhân mới cho chiếc Stratolaunch. Tập đoàn của tỷ phú Branson sở hữu ba công ty vũ trụ: Virgin Galactic, The SpaceShip Company và Virgin Orbit.

Về phía người đứng đầu Virgin, tỷ phú Branson nói rằng ông đang suy xét về việc trả giá cho chiếc máy bay này. Ông nói rằng ông sẽ trả giá chiếc Stratolaunch với giá là 1 USD.

Zing