Chủ tịch Bất động sản Bình Thiên An và những bài học từ "cuộc chiến mì gói" tại Đông Âu

04/12/2013 14:25

Ông Trịnh Thanh Huy - Chủ tịch Bình Thiên An - đã cùng ông Nguyễn Đăng Quang và ông Hồ Hùng Anh gây dựng nên Masan.

Ông Trịnh Thanh Huy và Dự án đảo Kim Cương do Bình Thiên An đầu tư
Ông Trịnh Thanh Huy và Dự án đảo Kim Cương do Bình Thiên An đầu tư)

Ông Trịnh Thanh Huy - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Bất động sản Bình Thiên An (BTA) đã có những chia sẻ kinh nghiệm ứng xử trên thương trường tại buổi hội thảo gặp mặt nhà cung cấp “Cùng đồng hành, cùng phát triển” tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh.

Theo ông Huy:  “Khi kinh doanh các bên nên chia sẻ thông tin thẳng thắn với nhau. Có khó khăn thì nói khó khăn. Chúng tôi cũng có rất nhiều khó khăn, và chúng tôi chia sẻ cho đối tác của mình. “

BTA có sử dụng vốn vay của ngân hàng cho vay không? BTA có chia sẻ thông tin khó khăn về nguồn thu với ngân hàng không? 

Ông Trịnh Thanh Huy:
 Cũng như các doanh nghiệp khác, chúng tôi cũng phải sử dụng thêm vốn vay của ngân hàng. Trong kinh doanh chẳng có ai chỉ sử dụng vốn tự có của mình.

Thật sự, chúng tôi cũng có những giây phút khó khăn khi tình hình tài chính không như dự kiến, bán hàng không đúng như kế hoạch.

Đơn cử như việc tăng giá dự án Đảo Kim Cương – tăng giá không chỉ là chiến lược marketing, chúng tôi đã chia sẻ với đối tác ngay từ đầu năm 2007, khi mới thiết kế. Chúng tôi kỳ vọng đến năm 2014, giá bán thấp nhất của dự án Đảo Kim Cương là từ 6.000 -10.000USD/m² so với hiện nay giá bán bình quân của Đảo Kim Cương đạt từ 3.500 – 5.000 USD/m².

Chúng tôi đã hoạch định rất rõ ràng, ai đến sau phải trả giá cao hơn. Nếu bất cứ một dự án bất động sản nào, càng gần hoàn thiện, giá bán càng rẻ, thì cho thấy chủ đầu tư khá nặng nề về tài chính.

Vừa qua, bộ phận bán hàng báo tháng rồi bán được 3 căn (dự án Đảo Kim Cương). Chúng tôi vẫn bán được hàng, nhưng dòng tiền bị ảnh hưởng do việc bán hàng không được như ý muốn. Điều này bắt buộc chúng tôi phải điều chỉnh các khoản đầu tư khác để tập trung hoàn thiện.

Chúng tôi đã có thương thảo trước kế hoạch, chia sẻ khó khăn, thỏa thuận với ngân hàng, mới đi tiếp. Về phía ngân hàng, họ thấy được mình làm đúng, mình chân thành và đúng là tiến độ bán hàng chậm. Chúng tôi không nói rằng: chúng tôi hoành tráng lắm, chúng tôi nhiều tiền, của lắm.

Chúng ta phải chia sẻ thông tin một cách minh bạch để các bên cùng giúp đở nhau. Nếu doanh nghiệp gặp “vấn đề”, ngân hàng cũng sẽ “gặp vấn đề”.

Vậy đối tác của ông có chia sẻ thông tin minh bạch với ông và BTA không?

Ông Trịnh Thanh Huy: Có người hỏi tôi có mạo hiểm quá không khi “mua” CTCP Kỹ thuật Cơ Điện Lạnh PER8. Tôi trả lời rằng: Chính xác! Tuy nhiên, BTA có đầu tư con người.

PER8 có đội ngũ cán bộ chân thành, có người không lĩnh lương 3 tháng vẫn gắn bó với công ty. Nhưng trước đây PER8 làm từ thiện nhiều quá, làm cho một số đối tác mà không thu được tiền, đầu tư vào bất động sản…

Chúng tôi thấy PER8 khó khăn và thế mạnh như vậy, nên quyết định giúp đở và đầu tư vào PER8 – những con người và tập thể PER8. Chúng tôi hỗ trợ và cùng đồng hành.

Hợp tác với nhau để cùng đi lên. Nhưng nói thì dễ nhưng làm hay biến lời nói thành hiện thực là rất khó bởi người ra nói rằng thương trường là chiến trường. Vậy chúng ta phải làm thế nàođể cùng đồng hành, cùng phát triển?

Ông Trịnh Thanh Huy: Để trả lời câu hỏi này, tôi muốn chia sẻ một vài quan điểm và kinh nghiệm trước đây.

Thứ nhất, tôi lớn lên từ sản xuất. Năm 1994, khi tôi 24 tuổi, tôi bắt đầu xây dựng nhà máy đầu tiên, không có chuyên môn. Tôi bắt đầu mua nguyên vật liệu, bán hàng nhiều năm. Đó là tiền thân của Công ty Masan.

 

Khi đó tôi và anh Quang (Ông Nguyễn Đăng Quang – chủ tịch Masan, PV), sau đó năm 1996 cùng với anh Hùng Anh (Ông Hồ Hùng Anh – Chủ tịch Techcombank, Phó chủ tịch Masan, PV) gây dựng nên Masan.

Chúng tôi có ít kinh nghiệm xương máu của mất mát, chống lãng phí,… Chúng tôi nhìn thấy và mong muốn chia sẻ những kinh nghiệm đau đớn đó để nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp, các đối tác.

Ngày trước, chúng tôi  (Masan) cạnh tranh rất khốc liệt với một công ty ở Nga do anh K.V quản lý và một công ty ở Ukraina do a N.V quản lý.

Chúng tôi đánh nhau sát phạt đến mức khủng khiếp về giá. Lúc đầu chúng tôi làm ra 1 gói mỳ giá thành 8cents, bán ra 12cents/gói. Sau đó người Việt Nam kiểm soát được 80% thị trường mì ăn liền ở Liên Xô. Chúng tôi cạnh tranh nhau và giảm giá đến mức 3,8 cents/gói mì với giá thành sản xuất là 4,5cents/gói mì - nhờ cạnh tranh chúng tôi đã tiết kiệm được giá thành sản xuất (cười).

Cuối cùng, chúng tôi ngồi lại với nhau: bây giờ đánh nhau hay là chết? Vì vậy, chúng tôi đã thiết lập những quy tắc ứng xử: không dành giật nhân viên của nhau, cạnh tranh lành mạnh, không liên minh về giá ở mức bao nhiêu? Dưới mức giá thành là bao nhiêu? Đây là những cam kết mang tính thỏa thuận với nhau trên giấy tờ nhưng không có cơ chế để phạt. Sau đó chúng tôi đã bình ổn được.

Chúng tôi – Masan đã thua trận tại thị trường Nga (thắng lợi trên thị trường Ukraina là anh N.V, trên thị trường Nga là anh K.V). Nhưng Masan đã kịp rút về Việt Nam.

Trên cơ sở cùng nhau phát triển, kinh doanh cạnh tranh lành mạnh. Chúng tôi vẫn tiếp tục hỗ trợ lẫn nhau, thi đua cùng nhau khi về Việt Nam dù mỗi người một lĩnh vực và tôn trọng lẫn nhau. Đây là những điều quan trọng mà tôi rút ra được.

Tới đây, BTA, Coteccons, PER8, Beton 6, Descon… sẽ cùng các đối tác của mình gặp gỡ nhau hàng quý, hàng tháng cùng chia sẻ thông tin minh bạch, từng bước hình thành các quan hệ mật thiết.

 

Ông Trịnh Thanh Huy, sinh năm 1970, Kỹ sư Ô tô, Học viện kỹ thuật quân sự tại Việt Nam và Nga. Ông là sáng lập và lãnh đạo công ty BTA đầu tư vào dự án Đảo Kim Cương (quy mô 8ha, vốn đầu tư trên 400 triệu USD tại Quận 2, Tp. HCM); dự án Metropolis Thảo Điền (quy mô 8ha, vốn đầu tư hơn 600 triệu USD tại Quận 2, Tp.HCM) và đang mua lại một số dự án lớn khác.

Đồng thời ông Huy là sáng lập, Phó chủ tịch HĐQT CTCP  thương mại Đầu tư HB. Đây là tập đoàn đa ngành đầu tư và điều hành các công ty logistics (Vinafco), vật liệu xây dựng (Bê tông 620 Châu Thới, Celestone), Xi măng (Cty TNHH Vật liệu Xây dựng Việt Nam), bất động sản (HB Quảng Nam…).

Trước đó, ông cùng với ông Nguyễn Đăng Quang và ông Hồ Hùng Anh xây dựng Tập đoàn Masan tại Nga, sau đó là Masan tại Việt Nam. Năm 2006, ông Huy rời Masan gây dựng Bình Thiên An.

 

Q.Nguyễn

Theo Trí thức trẻ