Chủ tịch BIDV: Chi nhánh tại Myanmar lãi 1 triệu USD sau 3 năm hoạt động

19/06/2019 13:43

Theo ông Phan Đức Tú, Chủ tịch HĐQT BIDV, một chi nhánh mở ở nước ngoài của ngân hàng thông thường phải 5 năm mới có lãi nhưng sau 3 năm, chi nhánh của BIDV tại Myanmar đã lãi 1 triệu USD.

Trong buổi làm việc tại Myanmar ngày 18/6, ông Phan Đức Tú, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV - HoSE: BID) cho biết chi nhánh Yangon tại nước sở tại có tổng tài sản hơn 130 triệu USD tính đến 31/5. Huy động không kỳ hạn đạt 46,5 triệu USD và dư nợ bình quân 20 triệu USD. Lượng khách hàng doanh nghiệp tăng 27% so với cuối năm 2018.

Ông Tú cũng cho biết: “Một chi nhánh mở ở nước ngoài của ngân hàng thông thường cần 5 năm mới có lãi, nhưng BIDV Yangon đã bắt đầu có lãi sau 3 năm”. Tới nay, chi nhánh này lãi 1 triệu USD và đang cung cấp một số sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao thông qua liên kết với Mytel.

Chủ tịch BIDV chia sẻ hiện nay chi nhánh Yangon còn gặp khó khăn về phía luật pháp của Myanmar chưa cho phép chi nhánh ngân hàng nước ngoài được trả lãi cho khách hàng cá nhân gửi tiền, chỉ cho phép các doanh nghiệp FDI gửi tiền có lãi, dẫn đến không thể huy động được nguồn lực tín dụng từ Myanmar.

Chi nhánh BIDV Yangon lãi 1 triệu USD. Ảnh minh họa: BIDV.

Đầu tháng 7/2016, BIDV thành lập chi nhánh tại Myanmar lấy tên là BIDV Yangon, với kỳ vọng tham gia sâu vào hệ thống tài chính ngân hàng của nước sở tại. Bên cạnh đó, chi nhánh được kỳ vọng sẽ góp phần kết nối Myanmar với thị trường quốc tế và hỗ trợ thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Myanmar.

Trong giai đoạn đầu, chi nhánh mục tiêu tập trung cung cấp các sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại cho các doanh nghiệp nước ngoài, ngân hàng trong và ngoài lãnh thổ Myanmar và các doanh nghiệp bản địa trên cơ sở hợp tác với các ngân hàng của nước sở tại. Các khách hàng doanh nghiệp được chú trọng phát triển là các công ty Việt Nam và đến từ các nước trọng điểm mà ngân hàng có hiện diện hoặc quan hệ chặt chẽ như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan…

BIDV Yangon có vốn cấp 85 triệu USD, đặt kế hoạch sau 3 năm sẽ đạt tổng tài sản tối thiểu 300 triệu USD, hoạt động có lãi và thuộc top 5 ngân hàng nước ngoài hoạt động có hiệu quả nhất tại Myanmar.

Theo NDH