Chủ tịch Eximbank giữ được “ghế” trong “cơn bão” nội chiến

10/10/2019 17:52

 Với việc toà án không chấp nhận kháng cáo của Công ty Cổ phần Rồng Ngọc, ông Cao Xuân Ninh sẽ vẫn tiếp tục giữ chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị Eximbank. Còn về phía Rồng Ngọc, cổ đông này của Eximbank sẽ không còn được quyền yêu cầu Tòa án giải quyết lại vụ việc dân sự. >>“Nội chiến” tại Eximbank: Khối “bí ẩn” ngay trên sàn chứng khoán >>ĐHCĐ năm 2019 của Eximbank lần thứ 2 tiếp tục điệp khúc... "bất thành"


Với việc toà án không chấp nhận kháng cáo của Công ty Cổ phần Rồng Ngọc, ông Cao Xuân Ninh sẽ vẫn tiếp tục giữ chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị Eximbank. Còn về phía Rồng Ngọc, cổ đông này của Eximbank sẽ không còn được quyền yêu cầu Tòa án giải quyết lại vụ việc dân sự.

Trong phiên giao dịch sáng nay (10/10), cổ phiếu EIB của ngân hàng Eximbank tiếp tục giảm thêm 150 đồng tương ứng 0,9% mỗi cổ phiếu xuống còn mức giá 16.550 đồng. Đây là phiên giảm thứ 3 của mã này.

Tại Eximbank, cuộc “nội chiến” giữa các nhóm cổ đông trong ngân hàng vẫn chưa đến hồi kết. Ngân hàng này vừa có thông báo về vụ kiện của Công ty cổ phần Rồng Ngọc, cổ đông sở hữu 1,99% cổ phần Eximbank, đề nghị đình chỉ nghị quyết bầu ông Cao Xuân Ninh giữ chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng.

Chủ tịch Eximbank giữ được “ghế” trong “cơn bão” nội chiến - 1
Ông Cao Xuân Ninh vẫn là Chủ tịch HĐQT Eximbank dù ông từng viết đơn từ chức do thấy "nội chiến" quá gay gắt

Tuy vậy, TAND TPHCM đã ra quyết định ngày 1/10/2019 không chấp nhận kháng cáo của cổ đông này và giữ nguyên Quyết định đình chỉ giải quyết vụ việc dân sự ngày 19/6/2019 của TAND quận 1.

Tòa cũng đình chỉ việc xét Đơn yêu cầu giải quyết việc kinh doanh thương mại sơ thẩm được TAND quận 1 thụ lý ngày 5/6/2019 về việc “yêu cầu đình chỉ thực hiện nghị quyết của Hội đồng quản trị”. Bên cạnh đó, Rồng Ngọc không còn được quyền yêu cầu Tòa án giải quyết lại việc dân sự.

Như vậy, ông Cao Xuân Ninh vẫn giữ ghế Chủ tịch Hội đồng quản trị Eximbank sau khi đã được bầu vào vị trí này hồi tháng 5 vừa qua.

Bản thân ông Ninh cũng đã từng viết đơn từ chức Chủ tịch Eximbank do nhận thấy các nhóm cổ đông trong ngân hàng có quá nhiều bất đồng khó dung hoà, dẫn đến các tranh chấp nội bộ, gây khó khăn lớn cho quản trị, điều hành, ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh và hoạt động của Eximbank.

Cũng do bất đồng lớn trong quan điểm của các nhóm cổ đông (nhiều cổ đông không chấp nhận tư cách chủ toạ của ông Cao Xuân Ninh) nên phiên họp đại hội đồng cổ đông lần thứ 2 của Eximbank hồi tháng 6 vừa rồi không thể thực hiện.

Về biến động trên thị trường chứng khoán, mặc dù tiếp tục diễn biến giằng co song trong phiên giao dịch sáng nay (10/10), các chỉ số vẫn đạt được trạng thái tăng điểm. VN-Index tăng 2,18 điểm tương ứng 0,22% lên 990,01 điểm và HNX-Index tăng 0,91 tương ứng 0,87% lên 105,53 điểm.

Do tâm lý dè dặt của nhà đầu tư nên thanh khoản trên thị trường vẫn thấp. Khối lượng giao dịch đạt 79,95 triệu cổ phiếu tương ứng 1.674,75 tỷ đồng trên HSX và 13,14 triệu cổ phiếu tương ứng 208,61 tỷ đồng trên HNX.

Độ rộng thị trường đang nghiêng về phía các mã tăng giá. Có 253 mã tăng, 23 mã tăng trần so với 231 mã giảm và 32 mã giảm sàn.

Nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn vẫn còn có sự phân hoá. Trong khi VCB, HVN, GAS, SAB, VRE tăng giá và ảnh hưởng tích cực đến chỉ số thì chiều ngược lại, VHM, HPG, NVL, ROS, PLX lại giảm và ảnh hưởng tiêu cực.

Nhìn chung, diễn biến phiên sáng nay của thị trường không nằm ngoài dự báo của giới phân tích. Theo Công ty chứng khoán SHS, phiên hôm nay, VN-Index có thể sẽ tiếp tục rung lắc và giằng co quanh ngưỡng kháng cự 990 điểm.

Nhà đầu tư trung và dài hạn có thể tiếp tục nắm giữ danh mục đã mua trước đó. Nhà đầu tư ngắn hạn có thể áp dụng chiến lược mua thấp khi chỉ số lùi về gần ngưỡng hỗ trợ 980 điểm và bán cao khi chỉ số tiến đến gần ngưỡng kháng cự 1.000 điểm trong giai đoạn tích lũy đi ngang hiện tại.

Còn công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN) thì cho rằng, thị trường có thể sẽ sớm bước vào giai đoạn rõ ràng hơn trong vài phiên tới. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong trạng thái tích lũy và tâm lý nhà đầu tư vẫn chưa rõ ràng cho nên dòng tiền vẫn tiếp tục phân hóa.

Điểm tích cực YSVN nhận thấy là tâm lý nhà đầu tư không quá bi quan trước các diễn biến của thị trường chứng khoán thế giới và nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn có diễn biến tích cực cho thấy thị trường sẽ chưa thể giảm sâu. Ngoài ra, tỷ trọng cổ phiếu tăng nhẹ trở lại cho thấy chiến lược ngắn hạn là có thể dừng bán.

Mai Chi

Theo Dân Trí