Chủ tịch Fed: “Luật đã rõ, ông Trump chẳng thể sa thải tôi"

11/03/2019 09:54

Trong một cuộc phỏng vấn ngày Chủ nhật (10/03), Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết ông không nghĩ là Tổng thống Mỹ có thể sa thải ông.

Mặc dù tiếp tục né tránh bình luận trực tiếp về những lời chỉ trích của Tổng thống Mỹ tới chính sách lãi suất Mỹ, nhưng ông Powell nói trên chương trình “60 Minutes” rằng ông Trump chẳng thể sa thải ông.

“Luật đã rõ rằng tôi có nhiệm kỳ 4 năm và tôi định làm cho đến hết nhiệm kỳ”, ông Powell cho hay. Khi hỏi trực tiếp liệu ông Trump có thể sa thải Chủ tịch Fed hay không, ông lập tức trả lời “không”.

Một loạt đợt nâng lãi suất trong năm 2018 khiến Tổng thống Mỹ bực tức, mặc dù chính ông đã bổ nhiệm cho ông Powell vào vị trí lãnh đạo Fed. Dưới thời của ông Powell, Fed đã nâng lãi suất 4 lần trong năm 2018, tiếp tục động thái hướng tới việc bình thường hóa chính sách mà Janet Yellen – Chủ tịch Fed tiền nhiệm – đã bắt đầu trong tháng 12/2015. Ông Trump cho biết các đợt nâng lãi suất là mối đe dọa lớn nhất tới tăng trưởng Mỹ.

Top of Form

Trong suốt khoảng thời gian đó, nước Mỹ chứng kiến đà tăng trưởng mạnh nhất kể từ giữa năm 2009. GDP tăng trưởng gần 3% trong năm 2018, mặc dù các chuyên gia kinh tế dự báo tăng trưởng sẽ sớm hạ nhiệt trong những năm tới.

Bên cạnh đó, ông Powell lặp lại quan điểm gần đây của Fed rằng họ có thể “kiên nhẫn” với lộ trình chính sách tương lai và chờ đợi dữ liệu trước khi quyết định chính sahcs. Trong ngày thứ Sáu, báo cáo từ Bộ Lao động Mỹ cho thấy, nền kinh tế chỉ tạo thêm 20,000 việc làm trong tháng 2/2019, một con số thấp một cách đáng kinh ngạc và đi ngược với xu hướng tăng mạnh trong vài tuần gần đây. Đây cũng là con số thấp nhất kể từ tháng 9/2017.

Trước đó, các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Refinitiv dự báo nền kinh tế tạo thêm 180,000 việc làm, cho rằng tốc độ tăng trưởng việc làm vẫn mạnh. Vậy mà thực tế chỉ là 20,000 việc làm, quả là một con số vô cùng đáng thất vọng.

Ông Powell cho biết, Fed dù nhiều khả năng giữ nguyên chính sách trong một khoảng thời gian dài, nhưng sẽ đưa ra quyết định chính sách dựa trên dữ liệu chứ không phải các yếu tố chính trị.

“Chúng tôi được chỉ đạo điều hành chính sách theo một cách không bị ảnh hưởng bởi chính trị, phục vụ tất cả người dân Mỹ và đó là những gì chúng tôi làm”, ông cho hay. “Chúng tôi độc lập theo nghĩa đó”.

Trên chương trình “60 Minutes”, ông Powell cho biết, ông nghĩ nền kinh tế vẫn mạnh mặc dù thừa nhận đà suy yếu bên ngoài có thể bắt đầu tác động tới nền kinh tế Mỹ.

“Tôi sẽ nói là chẳng có lý do gì mà nền kinh tế này không thể tiếp tục tăng trưởng”, ông nhận định.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI