Chủ tịch FPT Software: Nếu 'lỡ tàu' cách mạng 4.0 thì Việt Nam rất khó bắt kịp thế giới

06/04/2019 15:04

Chủ tịch Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến cho rằng 3 cuộc cách mạng công nghiệp trước, Việt Nam không tham gia. Nếu "lỡ tàu" cuộc cách mạng 4.0 thì rất khó có cơ hội bắt kịp thế giới.


Chủ tịch Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến cho rằng 3 cuộc cách mạng công nghiệp trước, Việt Nam không tham gia. Nếu "lỡ tàu" cuộc cách mạng 4.0 thì rất khó có cơ hội bắt kịp thế giới.

Chia sẻ tại phiên thảo luận Câu chuyện đổi mới, sáng tạo - Từ thế giới đến Việt Nam trong Diễn đàn CEO năm 2019 với chủ đề "Doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo: Bứt phá từ tư duy đến hành động" tổ chức mới đây, ông Hoàng Nam Tiến - Chủ tịch FPT Software cho hay khoảng 8.000 tỷ đồng doanh thu của FPT Software là đến từ làm thuê.

Ông Tiến kể cách đây 1 năm, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đặt câu hỏi: 20 năm FPT đi ra nước ngoài, vậy 10 năm tiếp theo FPT phải làm gì cho đất nước?

"Sau đó, chúng tôi có những thay đổi rất lớn", Chủ tịch FPT Software nói.

FPT sau đó đã tập trung mọi nguồn lực vào hoạt động chuyển đổi số và kết quả, doanh thu từ chuyển đổi số đã chiếm khoảng 20% trong tổng doanh thu của FPT Software, tăng trưởng tới 80-100%/năm.

Ông Tiến nêu quan điểm rằng 3 cuộc cách mạng công nghiệp trước, Việt Nam không tham gia. Nếu "lỡ tàu" cuộc cách mạng 4.0 thì rất khó có cơ hội bắt kịp thế giới.

Vị lãnh đạo FPT nhận định năng suất lao động là sự thay đổi quan trọng nhất trong tất cả các cuộc cách mạng. "Hiện nay năng suất lao động của Việt Nam khoảng 4.000 USD/người/năm, đây là con số rất thấp so với khu vực, bằng 1/10 hay 1/15 các nước trong khu vực", ông Tiến nhấn mạnh.

Ngay cả với FPT Software, mặc dù đã kinh doanh trên phạm vi toàn cầu, có tới trên 15.000 người làm việc tại nước ngoài nhưng năng suất lao động của FPT Software cũng chỉ bằng một nửa so với các công ty hàng đầu thế giới.

Dù vậy, ông Tiến vẫn tự hào rằng công ty ông sở hữu đội ngũ 100 - 200 người có năng suất lao động gấp đôi các công ty hàng đầu thế giới. Theo ông, con số này còn quá nhỏ, nhưng sẽ là đầu tàu kéo số đông.

"Yêu cầu bức thiết là làm sao có thể đuổi kịp khu vực, đối với doanh nghiệp, năng suất lao động là vấn đề sống còn. Tuy nhiên, để tăng năng suất thì những cải tiến hàng ngày, nhân sự làm thêm giờ, chăm chỉ hơn không có tác động nhiều mà quan trọng là phải chuyển đổi số. Chuyển đổi từ những cái nhỏ nhất, ít tốn kém nhất nhưng hiệu quả nhanh, cái gì làm quá 6 tháng không có kết quả thì bỏ đi, đừng làm vội", Chủ tịch FPT Software nêu góc nhìn.

Minh Tâm

Theo VietnamFinance