Chủ tịch MWG: Tổng cầu sụt giảm sau dịch, ăn thua là ai trụ lại và giành thị phần người khác để lại

02/04/2020 16:36

Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài cho rằng sau dịch bệnh, "ăn thua là ai trụ lại, chuẩn bị phương án để sau dịch bệnh đứng lên và chạy nhanh về tương lai, giành phần những người nằm rạp xuống để lại". Ông Tài nhấn mạnh trong bất kỳ tình huống nào, MWG sẽ tiếp tục gia tăng thị phần. Nếu thị trường tăng 5% thì công ty phải tăng 10-15%. Nếu thị trường giảm 20% thì công ty chỉ giảm 5-10%.


Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài cho rằng sau dịch bệnh, "ăn thua là ai trụ lại, chuẩn bị phương án để sau dịch bệnh đứng lên và chạy nhanh về tương lai, giành phần những người nằm rạp xuống để lại". Ông Tài nhấn mạnh trong bất kỳ tình huống nào, MWG sẽ tiếp tục gia tăng thị phần. Nếu thị trường tăng 5% thì công ty phải tăng 10-15%. Nếu thị trường giảm 20% thì công ty chỉ giảm 5-10%.

Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài
Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài)

Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) vừa tổ chức buổi họp trực tuyến cập nhật về ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến hoạt động kinh doanh và các kế hoạch ứng phó của MWG.

Chia sẻ tại buổi họp, Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài cho biết dịch bệnh này sẽ làm thu nhập của người dân bị ảnh hưởng. Tổng cầu của xã hội có thể sụt giảm.

"Sau dịch bệnh, cầu sụt giảm nhưng tôi tin là cung sẽ không sụt giảm theo. Thành ra ăn thua là ai trụ lại, chuẩn bị phương án để sau dịch bệnh đứng lên và chạy nhanh về tương lai, giành phần những người nằm rạp xuống để lại", Chủ tịch MWG nhấn mạnh.

Nói rõ thêm, ông Nguyễn Đức Tài cho hay nhu cầu sụt giảm là vì túi tiền người dân mỏng đi. Nhưng người bán cũng sẽ giảm đi. "Như các bạn thấy, trải qua bao nhiêu cuộc bể dâu, bao nhiêu chuỗi bán lẻ của ngành điện thoại và điện máy cũng ra đi rồi. Vấn đề là ai là người lấy được phần đó mới là quan trọng", Chủ tịch MWG tự tin.

Trả lời câu hỏi công ty có tính toán lại kế hoạch lợi nhuận năm nay do ảnh hưởng của Covid-19 hay không, ông Nguyễn Đức Tài cho biết dịch bệnh là chưa từng có tiền lệ, ngay cả toàn thế giới cũng không ai nghĩ Mỹ là nước chịu ảnh hưởng mạnh nhất bởi dịch bệnh này.

Do đó, MWG cũng không thể dự báo được nên việc điều chỉnh kế hoạch kinh doanh không có nhiều giá trị.

"Cái mà công ty sẽ làm là trong bất kỳ tình huống nào, MWG sẽ tiếp tục gia tăng thị phần, tiếp tục đi về tương lai với tư cách là nhà bán lẻ mạnh mẽ nhất. Nghĩa là thị trường tăng 5% thì công ty phải tăng 10-15%. Nếu thị trường giảm 20% thì công ty chỉ giảm 5-10%. Đó là nhiều điều công ty đang hướng đến", Chủ tịch Nguyễn Đức Tài khẳng định.

Về vấn đề cắt giảm nhân sự, ông Tài cho biết MWG đang nỗ lực để không thực hiện việc đó.

Ông nhấn mạnh: "Dịch bệnh sẽ qua đi. Nguồn nhân lực của mình là rất quý giá, mình đã kỳ công để sàng lọc, để tuyển, kỳ công để đưa văn hóa khách hàng vào trong suy nghĩ của họ. Công ty không muốn mất bất kỳ nhân viên nào trong giai đoạn này".

"Vài tháng sau khi dịch qua đi, binh lực này sẽ giúp chúng tôi mở rộng bờ cõi", Chủ tịch MWG ví von.

Tuy nhiên, công ty vẫn phải cắt giảm thu nhập bởi thời gian làm việc của nhân viên giảm đi.

Cụ thể hơn, ban lãnh đạo MWG cho biết sẽ linh hoạt luân chuyển nguồn lực giữa các chuỗi, giữa các bộ phận theo nhu cầu; hạn chế tuyển dụng (chỉ tuyển mới cho IT và BHX sau khi đã trừ đi điều chuyển nội bộ); điều chỉnh giờ công nhân viên tại cửa hàng theo doanh thu thực tế...

MWG cũng sẽ cắt giảm các chi phí khác như chi phí mặt bằng bằng cách thương lượng lại với chủ nhà để giảm giá thuê 50% hoặc miễn phí thuê trong thời gian phải đóng cửa theo yêu cầu của cơ quan quản lý, nếu đối tác quá cứng nhắc sẽ cân nhắc chuyển địa điểm; ngoài ra cũng tiết chế các hoạt động marketing và promotion, tiết giảm chi phí dịch vụ tiện ích tại cửa hàng và văn phòng...

Về tình hình kinh doanh mới nhất, ban lãnh đạo MWG cho hay doanh thu tháng 3 của công ty đạt hơn 8.500 tỷ đồng, tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm trước nhờ sự đóng góp tích cực của chuỗi Bách hóa Xanh.

Ban lãnh đạo MWG cho biết công ty sẽ dồn toàn lực cho Bách hóa Xanh và không có kế hoạch mở rộng các mảng kinh doanh khác trong năm nay.

Chia sẻ thêm về vấn đề tạm đóng cửa hàng, phía MWG cho biết tổng số cửa hàng Thế giới di động và Điện máy Xanh đã đóng cửa đến cuối tháng 3 là khoảng 10% tổng số cửa hàng - tương đương 10% doanh thu trong điều kiện hoạt động bình thường. Phần lớn các cửa hàng đã đóng là tại Hà Nội. Trong những ngày đóng cửa, các cửa hàng này vẫn phục vụ giao các đơn hàng online.

Về việc chia cổ tức bằng tiền mặt, công ty sẽ đề xuất một vài phương án trình đại hội cổ đông phê duyệt. Nếu đảm bảo được dòng tiền, công ty sẽ tiến hành chia cổ tức bằng tiền mặt.

Thanh Long

Theo VietnamFinance