Chủ tịch Nutifood nói gì về chiến lược nhảy sang lĩnh vực cà phê?

22/08/2018 16:41

Theo ông Trần Thanh Hải, chủ tịch Nutifood, lĩnh vực cốt lõi mà Nutifood phát triển vẫn là sữa. Việc ra sản phẩm cà phê xuất phát từ khát vọng đưa hạt cà phê Đắk Lắk vươn ra thế giới. Do đó sản phẩm Nuticafé sẽ được đẩy mạnh xuất khẩu.

Sáng nay, công ty Cổ phần thực phẩm dinh dưỡng NutiFood chính thức ra mắt sản phẩm Nuticafé - Cà Phê Sữa Đá Tươi đồng thời ký kết hợp tác với Liên đoàn VOVINAM thế giới và Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam nhằm quảng bá văn hóa Cà Phê Sữa Đá Việt ra thế giới.

Chiến lược lấn sân sang thị trường cà phê của NutiFood thu hút sự chú ý từ giữa năm 2017, khi hãng công bố chi hơn 1.000 tỷ đồng để đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và phát triển vùng nguyên liệu cà phê chất lượng cao tại Đắk Lắk, đặc biệt là nông trường cà phê Phước An nên việc tham gia vào lĩnh vực cà phê là điêu tất yếu.

Thị trường cà phê tại Việt Nam cạnh tranh rất khốc liệt. và đặc biệt với sản phẩm Nuti Café mặc dù được biết đến trên thị trường gần cả năm nay nhưng vì sao bây giờ mới ra mắt? Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch Nutifood về vấn đề này.

Thưa ông, sản phẩm Nuti Café tài trợ cho gỉai vô địch bóng đá quốc gia gần 1 năm nay, nhưng vì sao bậy giờ mới ra mắt sản phẩm ?

Thực ra giai đoạn đó không có nằm lộ trình tài trợ của công ty, nhưng vì V-League không có ai tham tra tài trợ nên mình tham gia để hỗ trợ. Cái tên Nuti Café  mình cũng lấy đại để đưa thôi.

Vậy tại sao lúc đó công ty không lấy Nutifood mà lấy là Nuti Cafe?

Thực ra sản phẩm đã có ý tưởng, trong lộ trình chưa tới.  Lúc đó, Nutifood đã họp Ban giám đốc nhiều lần! Sữa chỉ dành riêng cho bà mẹ và trẻ em. Lấy tên sữa thì không hoàn hảo lắm! Cách đây vài tháng, Nutifood có đầu tư cafe tại Đắk Lắk nên khi đồng hành cùng V-League, chúng tôi nhận thấy ngành hàng này phù hợp nên quyết định lấy tên Nuti Cafe.

Nuti cà phê đã có trên thị trường, đánh gía của người tiêu dùng và phản ứng của thị trường như thế nào thưa ông?

Thị trường phản ứng khá tốt. Người nào uống cũng khen ngon! (cười)

Thị trường cà phê Việt Nam cạnh tranh rất khốc liệt, vì sao Nutifood vẫn nhảy vào thưa ông?

Đúng là thị trường cà phê hòa tan ở Việt Nam hiện nay là sự cạnh tranh khốc liệt giữa các thương hiệu lớn và lâu năm cả trong và ngoài nước. Nhưng xu hướng của người tiêu dùng trong nước là chỉ chọn sản phẩm cà phê sạch, không độc hại, có nguồn gốc xuất xứ từ thương hiệu tin cậy.

Bởi vậy, để cạnh tranh được ngay từ đầu NutiFood đã chọn cách đi riêng, bắt đầu từ việc đầu tư để có được nguồn cà phê nguyên liệu tốt nhất từ vùng nguyên liệu cà phê nổi tiếng của ĐăkLăk. Hiện chúng tôi sở hữu sở hữu gần 1000 ha cây cà phê ở Đaklak.

Chúng tôi cũng biết được xu hướng thưởng thức cà phê của nhịp sống công nghiệp mà vẫn đúng “gu” nên tận dụng lợi thế của công nghệ và nội lực R&D để cho ra một sản phẩm dạng cà phê hòa tan nhưng giữ được hương vị như cà phê rang xay pha phin với sữa đặc có đường.

Thực sự lĩnh vực cốt lõi mà Nutifood phát triển vẫn là sữa. Việc  ra sản phẩm cà phê  xuất phát từ khát vọng đưa hạt cà phê Đắk Lắk vươn ra thế giới.

Có nghĩa là công ty định hướng sản phẩm này dành cho thị trường xuất khẩu?

Đúng. Khi bắt đầu dấn thân vào lĩnh vực cà phê NutiFood chúng tôi đã chia sẻ về khát vọng muốn nâng giá trị hạt cà phê Việt Nam bằng con đường chuyển từ xuất khẩu thô sang tinh. Do đó, với sản phẩm Nuticafé Cà Phê Sữa Đá Tươi NutiFood không chỉ đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng trong nước mà còn muốn tìm thị trường để xuất khẩu sản phẩm này ra thế giới.

Từ lâu, cà phê sữa đá Việt đã làm say lòng bao du khách quốc tế cùng với các món ăn Việt nổi tiếng thế giới như Phở, Bún Chả, Bánh Mì… đã hình thành nền ẩm thực phong phú và tinh tế của người Việt. Cà phê Sữa Đá Việt từng nhiều lần được vinh danh trên các tạp chí du lịch nước ngoài. Trang tin Bloomberg đã chọn món đồ uống này nằm trong Top 10 món cà phê độc đáo nhất thế giới, CNN gợi ý, bất cứ du khách nào đến Việt Nam cũng nên thưởng thức món cà phê sữa đá đầu tiên. Chính cựu Tổng thống Mỹ Obama cũng từng bày tỏ muốn thưởng thức món cà phê sữa đá của Việt Nam trong chuyến công du tới Việt Nam vào năm 2016. Tuy nhiên, sản phẩm này chưa được thế giới biết đến nhiều có lẽ do cách pha chế cũng như cách thưởng thức rất đặc thù.

Nhảy vào lĩnh vực cà phê, mục tiêu sắp tới mà ông đặt ra cho lĩnh vực này là gì?

Trong thời gian đầu, chúng tôi  mong muốn là sản phẩm có thể xuất hiện ở tất cả các điểm bán, từ kênh siêu thị đến các tiệm tạp hóa thông thường, giúp người tiêu dùng dễ dàng tìm và mua Nuticafé một cách đơn giản, dễ dàng và thuận tiện nhất.

Ở mục tiêu xa hơn, Chúng tôi mong muốn trở thành đại diện của cà phê Việt Nam, đồng thời góp phần đưa văn hóa ẩm thực Việt Nam đi ra thế giới, để không chỉ là người Việt mà tất cả bạn bè năm châu có thể thưởng thức những tinh túy mà ẩm thực Việt Nam, đặc biệt là cà phê sữa đá, mang lại.

Cảm ơn ông

 

Hùng Nguyễn (Theo NTF)