Chưa đầy 3 tháng đã hút 1 triệu members, Founder Nghiện nhà chia sẻ 5 bí kíp xây group "lớn nhanh như thổi"

29/06/2020 22:25

10h sáng ngày 4/4, bài viết đầu tiên của Nghiện nhà lên sóng trong bối cảnh cả nước thực hiện giãn cách toàn xã hội những ngày đầu. Chưa đầy 3 tháng, Nghiện nhà cán mốc 1 triệu thành viên - cột mốc mà nhà sáng lập Nguyễn Hà Linh thành thật chia sẻ là "chưa bao giờ nghĩ tới"...

10h sáng ngày 4/4, bài viết đầu tiên của Nghiện nhà lên sóng trong bối cảnh cả nước thực hiện giãn cách toàn xã hội những ngày đầu. Chưa đầy 3 tháng, Nghiện nhà cán mốc 1 triệu thành viên - cột mốc mà nhà sáng lập Nguyễn Hà Linh thành thật chia sẻ là "chưa bao giờ nghĩ tới"...

Được thành lập với tiêu chí Vui là chính, Chia sẻ là chủ yếu và Trầm trồ là phương châm, Nghiện nhà đã "gãi đúng chỗ ngứa" khi nhà nhà thực hiện giãn cách xã hội trong làn sóng Covid-19 đổ bộ vào Việt Nam lần thứ 2.

Ra đời được 1 ngày, Nghiện nhà hút 20.000 thành viên. Đến ngày thứ 10, group hút tới hơn 500.000 thành viên và mới đây đã chính thức cán mốc 1.000.000 thành viên khi thành lập chưa đầy 3 tháng.

Mới đây, nhà sáng lập group Nguyễn Hà Linh, đồng thời là Founder của chuỗi nhà hàng Koh Yam Thai và Cofounder TUTA Makeup&Academy, đã đăng đàn sau khi nhận được nhiều lời đề nghị chia sẻ bí kíp xây dựng group triệu thành viên.

Dưới đây là chia sẻ của Linh về 5 bí kíp chính tạo nên sự thành công của Nghiện nhà.

1- Cảm hứng/Ý tưởng

Tìm ra chủ đề cho cộng đồng là một chuyện, bạn còn phải có đam mê mãnh liệt về chủ đề đó để luôn giữ nhiệt huyết nuôi dưỡng group - kiên trì với "đứa con" của mình. Bởi chắc chắn không phải việc gì cũng suôn sẻ, group cũng thế.

Không phải cứ hàng ngàn hàng triệu người tham gia mới là thành công mà dù có bao nhiêu thành viên, đó phải là nơi tập hợp được những người cùng đam mê để cùng đi với nhau theo hướng chiều sâu cốt lõi được duy trì.

Ví dụ như Linh, từ lâu mình đã ấp ủ xây dựng một cộng đồng chia sẻ về nội thất, trang trí nhà cửa để thoả trí học hỏi, nâng cao kiến thức của bản thân. Đam mê trang trí, set up concept mới là ngọn lửa nuôi dưỡng nhiệt huyết của Linh qua các dự án làm nhà hàng, rồi đến việc tự tay trang trí các căn hộ Airbnb.. Vì thế đam mê lập group về chủ đề nhà cửa chính là động lực nuôi dưỡng tinh thần của Linh và cả nhóm.

2- Cách đặt tên của Group

Từ cảm hứng và đam mê với chủ đề nào đó - bạn sẽ nảy ra ý tưởng với tên gọi của group. Group nên có một cái tên tiêu chí 3 DỄ - DỄ NHỚ - DỄ ĐỌC - DỄ ĐÁNH TRÚNG TÂM LÍ ĐANG THÈM GÌ/CẦN GÌ của Cộng đồng và Tên thường bao gồm cả "Động từ" và "Danh từ".

Mình vẫn nhớ hồi mình mới mở nhà hàng Thái - khoảng 2014, khi đó hội ăn uống nổi đình nổi đám ra đời với cái tên rất cool: "Hội suốt ngày hỏi ăn gì uống gì?", khi trend mở nhà hàng / cà phê thời của Cà phê Cộng ra đời, The Kafe đình đám, và Koh Samui cũng nhờ được các thành viên của hội "ăn gì uống gì" review mà trở thành hiện tượng.

Nhu cầu cần một cộng đồng chuyên review chốn ăn uống chất đã khiến cho Group trở thành hiện tượng.

Hay khi trằn trọc cái tên cho NGHIỆN NHÀ - mình cùng các admin lựa chọn trong nhiều cái tên, lấy cảm hứng với cột mốc là COVID-19 mọi ngừoi ở nhà, cùng yêu nhà, chăm nhà - thì cái tên được brainstorm qua, lại phải tránh từ Yêu vì đã có một nhóm gạo cội bắt đầu bằng chữ Yêu rồi nên mình nghĩ ra từ Nghiện- và nghĩ tới Nghiện chăm nhà - Nghiện ở nhà,… để rồi cô em Hà Cúc mới bảo NGHIỆN NHÀ đi cho ngắn gọn - và thế là cái từ "NGHIỆN NHÀ" đã đi vào lòng hàng triệu người như thế.

Thậm chí từ "NGHIỆN NHÀ" trở thành key word xuất hiện trong loạt bài báo, truyền hình, hay cơn mưa status lên newfeeds Facebook như một hiện tượng khiến số lượng followers tăng cấp số nhân.

3- Thời điểm thành lập Group

Đã gọi là xây dựng cộng đồng thì tức là phải được cộng đồng hưởng ứng hay xác định nếu admin - những founders của cộng đồng phải đủ "rảnh" để với tâm thế sẵn sàng là khi chả may không ai viết gì cho cộng đồng mình dựng lên thì tự mình sẽ viết bài chăm chút, gợi mở, update thường xuyên trên group. Vậy nên thời điểm giãn cách xã hội là thời điểm VÀNG để cả cộng đồng cùng có thời gian Ở nhà và Viết về Nhà.

4- Cuối cùng là đội ngũ Co-Founders/Mods

Ảnh: Nhà thiết kế Lâm Gia Khang/Group Nghiện nhà.

Đây là lực lượng nòng cốt làm nên thành công của NGHIỆN NHÀ.

Dự án kinh doanh nào Linh cũng sẽ lựa chọn những co-founders / người đồng sáng lập để đi cùng Linh. Đội ngũ dành cho NGHIỆN NHÀ ngay từ đầu Linh xác định sẽ rủ những chị em trên Facebook thể hiện rõ niềm đam mê viết / chụp về nhà cửa, trang trí, là những người có tầm ảnh hưởng nhất định trên kênh Facebook riêng của mình và quan trọng là phải "máu lửa".

Chính những người tiên phong trong việc viết bài, mời từng thành viên nằm trong chính friend list "chất" của mình, share các bài viết về trang cá nhân để kêu gọi thành viên làm nên cơn sốt của NGHIỆN NHÀ.

Một Admin Hà Cúc bánh bèo với ngôi nhà chuẩn phong cách của một nhà thiết kế thời trang, Admin An Vu với "gia thế" là người sáng lập nên cả một khu quần thể "Hàn Quốc" với một loạt thương hiệu tạo nên cơn sốt trong giới trẻ, Cilly Nguyen - hoa hậu của nhóm với lifestyle lành mạnh, chăm decor nhà, chăm bản thân, truyền nặng lượng tích cực trong ngôi nhà, Admin Ly Le - cô nàng hot mom với anh chồng nhiếp ảnh gia tài năng luôn kể chuyện từng góc trong ngôi nhà mình bằng hình ảnh đẹp lung linh như góc ban công đẹp, tips bày biện bàn tiệc,.. Dan Trinh Le - cô học trò lớp học AirBnB của Linh tận đầu cầu Sài Gòn luôn khiến cả nhóm trầm trồ là biết tuốt - từ KOL nào xịn nào hay, nhà thành viên nào đẹp, đều không lọt khỏi tầm ngắm của cô nàng để mời lên bài cho nhóm, và cuối cùng Huong Vu- người luôn sát cánh với mình trong mọi dự án trang trí nhà AIRBNB, cũng chính là người đầu tiên động viên mình thành lập một nhóm chuyên về decor trang trí nhà để tạo một sân chơi đúng nghĩa.

Và sau đó là một loạt Mod từ tận New Zealand hay Mỹ xa xôi, cũng xung phong đóng góp cho nhóm hay công lớn nhiệt tình nhất, thánh "chém bài" thánh "duyệt bài" và cũng là Mod có tâm nhất khi inbox từng thành viên nhắn nhủ từng câu chữ để không sai phạm nội quy trước khi "trảm bài" của mem - Mod Linh Thanh là Mod mình muốn cảm ơn sâu sắc nhất đã làm nên sức sống bền bỉ của nhóm. Thiếu đi các Admin và Mod thì sẽ không thể nào có được một group chất lượng như này.

5- "Đẹp trai không bằng chai mặt"

Mình vẫn nhớ ngày đó, mình còn ngại mời bạn bè tham gia nhóm mình lập, chồng mình lấy luôn điện thoại của mình lúc nào để tự đi mời bạn bè trong friendlist của mình tham gia nhóm. Rồi cả đội admin / mod cũng nhiệt tình lấy hết máy điện thoại của vợ / của chồng / của anh chị em họ hàng mời hết các bạn bè vào tham gia nhóm. Chồng mình lấy từ máy em chồng / mẹ chồng like, share, invite nhiệt tình.

Rồi các admin / mod gõ cửa từng nhà bạn bè nhờ share status / invite bạn bè khác / hay vận động bạn bè chia sẻ câu chuyện nhà chuyện cửa của họ lên trên group để sân chơi tập hợp những bài viết chất lượng. Thậm chí, thành viên còn là ngừoi tích cực invite bạn bè vào nhóm.

Chưa đầy 3 tháng, Nghiện nhà cán mốc 1 triệu thành viên. Đây thật sự là một cột mốc mà mình cũng chưa bao giờ nghĩ tới. Cảm ơn các admin, các mod đã ngày đêm làm việc để group lớn nhanh như thổi.


Nguyễn Hà Linh

Theo Tổ Quốc: http://ttvn.toquoc.vn/chua-day-3-thang-da-hut-1-trieu-members-founder-nghien-nha-chia-se-5-bi-kip-xay-group-lon-nhanh-nhu-thoi-5202027671355813.htm