Chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ Joe Biden tới thăm Việt Nam sang xịn cỡ nào mà được ví như "Phủ tổng thống" trên không?

11/09/2023 06:46

Được biết, chuyên cơ phục vụ Tổng thống Mỹ là chiếc Air Force One (Không Lực Một) thuộc dòng Boeing 747-200 (hay VC-25A).

Chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ Joe Biden tới thăm Việt Nam sang xịn cỡ nào mà được ví như
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Nguồn: AFP

Không lực Một (Air Force One) là tên gọi cho bất kỳ chuyên cơ nào chở Tổng thống Mỹ và thực tế, thuật ngữ này thường được dùng để chỉ cặp máy bay Boeing 747-200 màu xanh và trắng đặc trưng cùng dòng chữ "United States of America" (Hợp chủng quốc Hoa Kỳ) bên hông.

Không Lực Một bay với tốc độ khoảng 965km/giờ, vượt trội hơn hẳn so với các máy bay chở khách khác.

Chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ Joe Biden tới thăm Việt Nam sang xịn cỡ nào mà được ví như
 

Máy bay này dài 70,6m, sải cánh 59,6m, cao 19,3m và khối lượng cất cánh tối đa khoảng 360 tấn và được trang bị 4 động cơ. Phần khoang đầu máy bay là nơi Tổng thống Mỹ làm việc và nghỉ ngơi.

Theo Business Insider, Không Lực Một có phòng hội nghị, phòng ăn, khu dành riêng cho Tổng thống, văn phòng cho nhân viên cấp cao, phòng y tế.

airforceone.jpeg

Ảnh tổng hợp Internet

Ngoài ra, trong chuyên cơ còn có khu vực báo chí, 2 bếp chế biến đồ ăn có thể cung cấp 100 suất ăn và radio đa tần để liên lạc không đối không và không đối đất.

afo.jpg

Các chi tiết cụ thể về an ninh trên Không lực 1 luôn là bí mật quốc gia của Mỹ, tuy nhiên, theo một số tiết lộ, diện tích bên trong máy bay này lên tới hơn 370 mét vuông.

Được xem như một "pháo đài bay", chuyên cơ Không lực 1 thực sự là "Phòng Bầu dục" trên không với đầy đủ mọi tiện nghi phục vụ nhà lãnh đạo nước Mỹ làm việc và nghỉ ngơi.

afo2.jpg

Tuy nhiên, sau gần 3 thập kỷ, những chiếc Boeing 747-200 (hay VC-25A) đang phục vụ Tổng thống Mỹ sắp ngừng hoạt động.

"Dòng máy bay Boeing 747-200 đã ngừng sản xuất từ năm 1987 và không còn được sử dụng trong lĩnh vực hàng không thương mại ở Mỹ nữa. Không lực 1 là máy bay duy nhất thuộc dòng này còn hoạt động ở Mỹ", một tuyên bố của Không quân Mỹ cho hay.

Thay vào đó, phiên bản mới được cải tiến Boeing 747-8i (hay VC-25B) dự kiến sẽ được đi vào hoạt động vào cuối năm 2024 với tổng chi phí 5,3 tỷ USD. Boeing 747-8i được thiết kế để có thể bay trong các tình huống an ninh xấu nhất như chiến tranh hạt nhân và được cải tiến với hệ thống điện tử hàng không quân sự, thông tin liên lạc tiên tiến cùng hệ thống tự vệ.

Nếu Boeing 747-8i được đưa vào sử dụng trong năm 2024 thì Tổng thống Joe Biden sẽ là Tổng tư lệnh đầu tiên bay trên chiếc Không Lực Một mới.

Theo Phương Nhi/Người quan sát