Chuyên gia: Không còn lựa chọn nào khác, Fed sắp đẩy Mỹ rơi vào suy thoái!

13/04/2024 08:15

Thị trường đã từ bỏ hy vọng vào việc Fed cắt giảm lãi suất trong tháng 6 sau dữ liệu CPI mới nhất.

Theo Business Insider (BI), một nhà kinh tế ngày 11/4 cho biết báo cáo lạm phát mới nhất không chỉ khiến lãi suất trái phiếu tăng vọt và chứng khoán lao dốc mà còn có thể đẩy nước Mỹ trở lại con đường suy thoái. Đáng chú ý, đà suy thoái sẽ do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tự gây ra.

Ian Lyngen, trưởng phòng chiến lược lãi suất Mỹ tại BMO Capital Markets đánh giá: “Nếu lạm phát tiếp tục ghi nhận ở mức này, Fed có thể bị dồn vào tình thế cần phải gây ra suy thoái kinh tế nếu muốn giữ mục tiêu lạm phát 2%”.

Chuyên gia: Không còn lựa chọn nào khác, Fed sắp đẩy Mỹ rơi vào suy thoái!
Fed có thể phải tự gây ra suy thoái kinh tế nếu muốn đạt được mục tiêu lạm phát. Ảnh: BI

Bình luận của chiến lược gia được đưa ra sau khi số liệu công bố ngày 10/4 cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3 tăng cao hơn dự kiến và cao hơn cả chỉ số tháng 1 lẫn tháng 2.

Về cơ bản, báo cáo này đi ngược lại với niềm tin của thị trường rằng Fed sẽ bắt đầu hạ lãi suất vào tháng 6.

Thay vào đó, theo CME FedWatch Tool, phần lớn các nhà đầu tư đang cho rằng việc nới lỏng có nhiều khả năng sẽ xảy ra vào tháng 9, mặc dù tỷ lệ cược chỉ dưới 50%.

Lyngen bình luận, rủi ro suy thoái từ Fed có thể xảy ra khi họ nhận ra mức lãi suất cơ bản hiện tại (từ 5,25% đến 5,50%) là không đủ để kiềm chế lạm phát.

Điều này trùng khớp với những cảnh báo gần đây được những nhà phân tích khác đưa ra, rằng Fed có thể bị áp lực phải thực hiện việc tăng lãi suất.

Nhà kinh tế trưởng Frances Donald tại Manulife Investment Management lưu ý, rủi ro suy thoái đang gia tăng khi Fed mất dữ liệu hỗ trợ động thái cắt giảm lãi suất trong thời gian tới.

Ông cảnh báo: “Bây giờ chúng ta đang quay trở lại thời điểm mà thị trường mất đi những đợt cắt giảm lãi suất nhất định. Lãi suất phải ở mức cao hơn cho đến khi có điều gì đó xảy ra. Đó chính là vấn đề".

Một số chuyên gia khác đề xuất đã đến lúc Fed nên điều chỉnh mục tiêu lạm phát lên 3% vì làm như vậy sẽ giúp giảm bớt những rủi ro này.

Theo Quỳnh Vân/Người quan sát