Chuyện khó tin về nữ sinh Việt “con nhà người ta” trên đất Mỹ: Nhận học bổng 5 tỉ, lương 85.000 USD nhưng muốn trở về Việt Nam?

08/08/2019 11:28

Câu chuyện của cô gái “con nhà người ta” trong truyền thuyết sau đây có thể sẽ khiến bạn khó tin: Đạt học bổng 5 tỉ và được nhận vào làm với mức lương lên đến 85.000 USD/năm ở Mỹ, nhưng cô vẫn ấp ủ mong muốn được trở về Việt Nam sau khi tốt nghiệp để đóng góp cho đất nước.


Câu chuyện của cô gái “con nhà người ta” trong truyền thuyết sau đây có thể sẽ khiến bạn khó tin: Đạt học bổng 5 tỉ và được nhận vào làm với mức lương lên đến 85.000 USD/năm ở Mỹ, nhưng cô vẫn ấp ủ mong muốn được trở về Việt Nam sau khi tốt nghiệp để đóng góp cho đất nước.

Những câu chuyện truyền cảm hứng của "con nhà người ta" khi liên tục đạt hết thành tích này đến kết quả nọ luôn là điều khiến chúng ta phải trầm trồ không ngớt mỗi khi nhắc đến. Nữ sinh Việt Nam mang tên Nguyễn Nhật Minh dưới đây cũng vậy! Thậm chí, câu chuyện truyền cảm hứng của cô bạn có thể khiến bạn hơi khó tin đấy!

Xuất sắc vượt qua hàng ngàn hồ sơ để làm việc cho Tập đoàn tài chính Nomura Holdings, một tập đoàn lớn của Nhật có trụ sở đặt tại phố Wall (New York, Mỹ) với mức lương khởi điểm lên đến 85,000 USD/năm (khoảng 2 tỉ đồng), thế nhưng Nguyễn Nhật Minh - sinh viên được nhận học bổng 5 tỉ đồng của Đại học Vanderbilt (Top 14 hệ thống trường đại học quốc gia Mỹ) vẫn luôn ấp ủ mong muốn được trở về Việt Nam sau khi tốt nghiệp để tiếp tục làm việc.

Chuyện khó tin về nữ sinh Việt “con nhà người ta” trên đất Mỹ: Nhận học bổng 5 tỉ, lương 85.000 USD nhưng muốn trở về Việt Nam? - Ảnh 1.

Chân dung Nguyễn Nhật Minh - nữ sinh "con nhà người ta" trong truyền thuyết!

Đã là "con nhà người ta" ngay từ thời học sinh

Ngay từ khi còn là học sinh, Nguyễn Nhật Minh luôn mong muốn được đặt chân đến nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới. Xác định ngoại ngữ là chìa khóa để trở thành "Công dân toàn cầu", cô học sinh lớp chuyên Anh 1 (Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam) liên tiếp đạt được điểm số khiến nhiều người ngưỡng mộ: Bài thi SAT đạt 2260/2400, IELTS đạt mức 8.5. Ngoài ra, cô nàng còn giành được nhiều giải thưởng ở các cuộc thi Tiếng Anh trong nước như giải Nhì Học sinh giỏi cấp Thành phố môn tiếng Anh hai năm liên tiếp (lớp 11, lớp 12), giải Khuyến khích môn tiếng Anh cấp Quốc gia (lớp 12).

Chuyện khó tin về nữ sinh Việt “con nhà người ta” trên đất Mỹ: Nhận học bổng 5 tỉ, lương 85.000 USD nhưng muốn trở về Việt Nam? - Ảnh 2.

Minh (thứ hai từ trái sang) tham dự đội tuyển Olympic Toán cấp thành phố vào tháng 4/2012.

Bên cạnh việc học, Nhật Minh còn tích cực tham gia các hoạt động trao đổi văn hóa như: Hội Nghị Lãnh Đạo Trẻ ở Okinawa, Nhật Bản, Hội Nghị Thế Giới về Bảo Vệ Môi Trường tại Singapore, Hội nghị Mô Phỏng Phiên họp của Liên Hợp Quốc ở Singapore do đại học Yale (Mỹ) và đại học Quốc gia Singapore tổ chức,… Cô bạn chia sẻ mình rất thích việc được lan tỏa nét văn hóa, bản sắc của Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Nhờ đó, ý định du học Mỹ cũng được nhen nhóm trong Nhật Minh. Bên cạnh trao đổi văn hóa, Minh cho biết mình còn hứng thú với công việc giảng dạy, đặc biệt là dạy tiếng Anh cho trẻ em. Cô nàng là chủ nhân của nhiều tổ chức phi lợi nhuận như: Dự án "ArtCycle", "The BimBim Project".

Nhờ nền tảng học thuật vững chắc, sự nỗ lực trong các hoạt động văn hóa quốc tế và công tác xã hội tiêu biểu, cùng với bài luận chia sẻ về niềm đam mê dạy học và khát vọng của cô gái trẻ Việt Nam khi bước ra "biển lớn", Nguyễn Nhật Minh nhận được học bổng toàn phần trong vòng 4 năm trị giá 5 tỉ đồng tại trường đại học Vanderbilt (top 14 Đại học quốc gia của Mỹ theo bảng xếp hạng năm 2018-2019) và là một trong những sinh viên hiếm hoi được trường mời nhập học sớm hơn quy định ở khóa học 2016-2020.

Chuyện khó tin về nữ sinh Việt “con nhà người ta” trên đất Mỹ: Nhận học bổng 5 tỉ, lương 85.000 USD nhưng muốn trở về Việt Nam? - Ảnh 3.

Nhật Minh cùng những người bạn quốc tế tham dự hội nghị Lãnh Đạo Trẻ do chính phủ Nhật Bản tổ chức tại Okinawa, Nhật Bản vào tháng 8 năm 2015

 

Chuyện khó tin về nữ sinh Việt “con nhà người ta” trên đất Mỹ: Nhận học bổng 5 tỉ, lương 85.000 USD nhưng muốn trở về Việt Nam? - Ảnh 4.

Nhật Minh cùng các em học sinh ở lớp dạy ngoại ngữ tại Thanh Hóa vào tháng 7 năm 2016.

"Sốc" với phương pháp học tập tại Mỹ

Nhìn dáng người nhỏ nhắn của Nhật Minh, ít ai nghĩ rằng cô gái này đang "chinh phục" cùng lúc 2 chuyên ngành được xem là khó nhất và tưởng chừng không liên quan đến nhau tại trường đại học Vanderbilt: Toán ứng dụng kinh tế và Phát triển con người. Trong quá trình học tập, Minh chia sẻ mình gặp không ít khó khăn về cách dạy tại Mỹ.

Khi học ở Việt Nam, học sinh ít bộc lộ quan điểm cá nhân, không hay giơ tay phát biểu vì tôn trọng ý kiến của thầy cô giáo. Nhưng ở Mỹ thì hoàn toàn khác, các giáo sư khuyến khích việc nói lên quan điểm của mình. Thậm chí, việc nhiệt tình tham gia bài giảng cũng được tính vào điểm số cuối kì. Thời gian đầu, cô nàng không biết làm sao để chủ động tham gia bài giảng. Sau một tháng chật vật, Minh mới bắt đầu phát biểu nhiều hơn.

Nhờ đam mê và phương pháp học tập khoa học, Nhật Minh vẫn đạt điểm số rất ấn tượng: Trung bình môn cho cả 3 năm học luôn được duy trì ở mức 3.9/4.0, còn được chọn vào chương trình học bổng danh dự cho Peabody College (trực thuộc Đại học Vanderbilt) và được vào danh sách Học sinh danh dự của trường trong mọi kỳ học.

Không những luôn thuộc top đầu về điểm số tại trường, Nguyễn Nhật Minh còn được chọn vào hội sinh viên kinh doanh Alpha Kappa Psi Business Fraternity – nơi tập hợp những sinh viên xuất sắc nhất trường với niềm yêu thích kinh doanh. Nữ sinh Việt Nam này còn được chọn vào các chương trình cạnh tranh dành cho phụ nữ tiềm năng trong ngành tài chính của các công ty lớn như Goldman Sachs, J.P. Morgan, Bank of America, PIMCO, DOW Chemical trong suốt các các năm học tại trường.

Chuyện khó tin về nữ sinh Việt “con nhà người ta” trên đất Mỹ: Nhận học bổng 5 tỉ, lương 85.000 USD nhưng muốn trở về Việt Nam? - Ảnh 5.

Nhật Minh tham gia sự kiện cùng các thành viên tổ chức AKPsi, ĐH Vanderbilt vào tháng 4/2018.

 

Chuyện khó tin về nữ sinh Việt “con nhà người ta” trên đất Mỹ: Nhận học bổng 5 tỉ, lương 85.000 USD nhưng muốn trở về Việt Nam? - Ảnh 6.

Nữ sinh Việt biểu diễn nghệ thuật chào mừng năm mới cùng các bạn học tại trường ĐH Vanderbilt vào tháng 2/2019.

Trở thành thực tập sinh tại Văn Phòng Chính Phủ Mỹ

Trong học kì từ tháng 1 đến tháng 5/2019, Minh trở thành thực tập sinh đầu tiên là sinh viên quốc tế tại văn phòng chính phủ ở bang Tennessee, Mỹ với cơ hội làm việc cùng thống đốc bang và các phòng ban liên quan. Ngoài ra, cô còn được tham gia vào quá trình tuyển chọn cố vấn viên cho Trưởng Phòng phụ trách Đầu tư và Gọi vốn nước ngoài cho toàn bang. Giám đốc chịu trách nhiệm rất hài lòng với quá trình thực tập và đưa ra cho Minh lời mời quay trở lại làm việc. Tuy nhiên, cô nàng đã từ chối vì muốn trải nghiệm nhiều hơn trong lĩnh vực kinh tế mà mình đang theo đuổi ở Mỹ.

Để hiện thức hóa dự định này, nữ sinh Việt đã gửi hàng nghìn email đến các chuyên gia trong các tổ chức tài chính khác nhau trong vài tháng với hi vọng sẽ có người hồi âm và dành thời gian cho mình. Dù có nhiều giai đoạn muốn từ bỏ, nhưng cuối cùng may mắn đã "mỉm cười" với cô gái trẻ người Việt khi Minh được tham gia phỏng vấn cho Tập đoàn Tài chính Nomura và có cơ hội tham gia chương trình thực tập mùa hè do tập đoàn này tổ chức.

Chuyện khó tin về nữ sinh Việt “con nhà người ta” trên đất Mỹ: Nhận học bổng 5 tỉ, lương 85.000 USD nhưng muốn trở về Việt Nam? - Ảnh 7.

Nhật Minh thuyết trình về dự án giải quyết thất thoát nước cho bang Tennessee tại triển lãm cho học sinh ngành Phát Triển Con Người ở ĐH Vanderbilt, Mỹ.

Chuyện khó tin về nữ sinh Việt “con nhà người ta” trên đất Mỹ: Nhận học bổng 5 tỉ, lương 85.000 USD nhưng muốn trở về Việt Nam? - Ảnh 8.

Nhật Minh chụp ảnh cùng thống đốc bang Tennessee, Mỹ - Bill Lee trong lễ khai mạc trụ sở mới của công ty SmileDirect tại Nashville, Tennessee vào tháng 3/2019.

Làm việc cho Tập Đoàn Tài Chính Nomura Holdings của Nhật Bản tại New York, Mỹ với lương khởi điểm 85.000 USD/năm (khoảng 2 tỉ đồng)

Quá trình tuyển chọn vô cùng gắt gao khi Minh phải tham gia tuyển dụng cùng sinh viên Mỹ bản địa, trải qua nhiều vòng phỏng vấn của chuyên gia hàng đầu về Tài chính, chủ tịch Tập đoàn với hàng ngàn hồ sơ từ rất nhiều trường đại học danh tiếng của Mỹ và số lượng được chọn chỉ 30 người. Trong suốt tháng 9/2018, Nhật Minh bay gần 1000km từ Nashville đến New York (từ miền Nam sang miền Bắc nước Mỹ) mỗi tuần để phỏng vấn. Những lúc như vậy, Minh phải thức dậy lúc 5h sáng và quay lại trường lúc 2h sáng ngày hôm sau.

Sau suốt một thời gian dài trải qua các vòng thử thách và phỏng vấn, từ đầu tháng 6 năm 2019, Minh bắt đầu công việc về mảng ngân hàng đầu tư (Investment Banking) cho Tập đoàn tài chính Nomura Holdings, một tập đoàn lớn của Nhật có trụ sở đặt tại phố Wall (New York, Mỹ), với mức lương khởi điểm lên đến 85.000 USD/năm (khoảng 2 tỉ đồng), một con số rất cao so với thu nhập của sinh viên mới ra trường hiện nay.

Trong quá trình thực tập ở tập đoàn đa quốc gia này, Minh được trực tiếp tiếp xúc sự giao thoa văn hoá giữa Mỹ và Nhật. Ngoài ra, điều làm cô bạn quyết định chọn Nomura đó là sự kết hợp giữa nguyên tắc và linh hoạt. Công ty tôn trọng sự chủ động và đóng góp ý kiến của nhân viên (đúng như văn hoá mà người Mỹ luôn đề cao) nhưng cũng làm việc vô cùng nguyên tắc và chỉn chu (theo lối sống của Nhật). Ngoài mức lương "khủng" nhận được, Minh còn được tập đoàn hỗ trợ chi phí di chuyển, ăn uống, nhà ở trong suốt thời gian làm việc tại đây.

Chuyện khó tin về nữ sinh Việt “con nhà người ta” trên đất Mỹ: Nhận học bổng 5 tỉ, lương 85.000 USD nhưng muốn trở về Việt Nam? - Ảnh 9.

Nhật Minh chụp ảnh tại Tập đoàn tài chính Nomura Holdings trên phố Wall nơi mình đang làm việc.

Chuyện khó tin về nữ sinh Việt “con nhà người ta” trên đất Mỹ: Nhận học bổng 5 tỉ, lương 85.000 USD nhưng muốn trở về Việt Nam? - Ảnh 10.

Hiện tại, Nhật Minh đang làm việc tại Tập đoàn tài chính Nomura Holdings, một tập đoàn lớn của Nhật Bản có trụ sở đặt tại phố Wall (New York, Mỹ), với mức lương khởi điểm lên đến 85.000 USD/năm (khoảng 2 tỉ đồng).

Khi được hỏi về dự định trong tương lai, Nguyễn Nhật Minh thẳng thắn chia sẻ: "Đến thời điểm hiện tại, em cũng đã làm quen được với phong tục, lối sống, thời tiết, văn hóa tại Mỹ. Được làm việc cho tập đoàn đa quốc gia như Tập đoàn tài chính Nomura Holdings là một vinh dự lớn mà em chưa từng nghĩ mình sẽ có cơ hội khi đặt chân đến nước Mỹ. Cuộc sống ở Mỹ với em rất tốt cùng nhiều cơ hội rộng mở, nhưng đối với em không nơi đâu tốt bằng quê hương. Em sinh ra với làn da vàng, máu đỏ, em là người Việt Nam nên em phải về Việt Nam để đóng góp cho đất nước, đó là trách nhiệm của những người con đất Việt".

Bên cạnh đó, với việc theo học 2 chuyên ngành là "Toán ứng dụng kinh tế" và "Phát triển con người", Nhật Minh dự định sẽ trở về Việt Nam để phát triển một chuyên ngành đang rất phát triển ở Mỹ nhưng thiếu hụt ở Việt Nam là ngành "Ngân hàng đầu tư". "Những gì em đạt được còn khá nhỏ bé và em còn cả hành trình dài phía trước để chinh phục những đỉnh cao mới. Em chỉ còn một năm nữa là tốt nghiệp đại học nên phải cố gắng nhiều hơn, chuẩn bị cho mình hành trang thật tốt để trở về Việt Nam cống hiến cho đất nước."- Minh khiêm tốn chia sẻ.

Chuyện khó tin về nữ sinh Việt “con nhà người ta” trên đất Mỹ: Nhận học bổng 5 tỉ, lương 85.000 USD nhưng muốn trở về Việt Nam? - Ảnh 11.


Theo QUANG NAM - THÀNH NHÂN

HELINO