[Chuyện nghề] Nhân viên văn phòng bỏ việc đi lái Grab, tháng kiếm 35 triệu đồng, bán sức thanh xuân 5 năm mong đủ vốn để kinh doanh riêng

13/06/2018 13:42

"Thu nhập của em dao động 20 - 25 triệu đồng/tháng, sau khi trả bố 8 triệu tiền xe và đưa mẹ 2 triệu tiền ăn", lái xe Grab tên Ngọc tâm sự. Ngày thường, em đi làm từ 6h30 đến 22h. Ngày cuối tuần em gọi là "ngày kiếm tiền", thì lái đến 12h đêm…

Đón tôi từ nhà ga T2 sân bay Nội Bài, Lương Bảo Ngọc hồ hởi khoe: "Hôm nay em may mắn lắm, mới chờ chưa được 1 tiếng đã được nổ chuyến rồi".

Ngọc 25 tuổi, làm tài xế Grab khoảng 1 năm.

Các cuốc xe lên sân bay không bao giờ là cuốc ưa thích của các tài xế Grab. Đi xa, phí đi không nhiều nên các anh tài thường cố nán lại đợi cuộc "nổ" chuyến về (cước chuyến về thường cao hơn chuyến đi).

"Lên đây mà có khách về là sung sướng lắm", Ngọc kể chuyện.

"Hôm nay là ngày may mắn, bình thường em phải chờ lâu lắm".

Có ngày nằm mòn ở sân bay đến 2h sáng, mất 95.000 đồng phí gửi xe mà vẫn phải đi xe không về

* Thường em phải chờ ở sân bay bao lâu mới được "nổ"?

Kỷ lục chờ của em là chờ mất đến 95.000 đồng tiền đỗ xe trên sân bay, mà còn phải đi xe không về. Hôm đấy em tức lắm, không hiểu tại sao không nổ thành công. Em chờ suốt từ 3 - 4 giờ chiều, chờ đến 2 giờ sáng, rút cục đi xe không về trong một tâm trạng muốn nổ tung.

[Chuyện nghề] Nhân viên văn phòng bỏ việc đi lái Grab, tháng kiếm 35 triệu đồng, bán sức thanh xuân 5 năm mong đủ vốn để kinh doanh riêng - Ảnh 3.
Đồ họa: 7pm.)

Thực ra hôm đấy có "nổ", nhưng bị book ảo 1 lần, hủy 2 lần. Cú book ảo đấy em gọi họ không nghe máy, nhắn tin không trả lời, đành phải tự hủy.

Thường lên nhà ga nội địa em toàn về luôn, đông lắm, tính ra phải mấy trăm anh Grab ở đấy. Nhà ga quốc tế em tính chờ tầm 1 tiếng rồi về. Trên này cạnh tranh lắm. Chưa kể có rất nhiều phương tiện về như taxi truyền thống, xe bus, xe minibus.

Hôm ấy em tính về nhà cũng không làm gì nên cứ chờ nó "nổ". Với lại em tính càng về tối muộn, trên ấy càng ít xe. Tầm 12h30 -1h sáng sẽ có chuyến hạ cánh, mà thời gian ấy xe bus rồi minibus cũng nghỉ, Grab còn rất ít. Nhưng chờ đến 2h sáng không có cú nổ nào, cũng không còn chuyến nào hạ cánh nữa, chờ tiếp chắc chết.

Trên này nhiều xe lắm, nhất là nhà ga nội địa. Em còn là tài khoản được ưu tiên nhận chuyến.

* Tài khoản thế nào thì được ưu tiên nhận chuyến?

Grab phân loại tài xế chạy chuyên nghiệp và những tài xế chỉ chạy khi rảnh rỗi. Đương nhiên rảnh rỗi thì mức ưu tiên nhận chuyến và thưởng ít hơn.

Tài xế chuyên nghiệp lại phân ra tài xế chuyên nghiệp thường và chuyên nghiệp VIP. Chuyên nghiệp VIp thì tỷ lệ sao rất cao, tỷ lệ nhận chuyến và hủy chuyến "đẹp", thời gian hợp đồng lâu, không bị phạt, không bị nhắc nhở…

"Sao" của em không bao giờ ở dưới mức 4,9, giờ sao của em là 4.96.

* Giờ anh về vote cho em 1 sao em có biết không?

Với Grab, hành khách tick 1 sao hay 5 sao thì lái xe không thể biết. Với Uber thì sẽ rõ ràng hơn, khách hàng tick ngay sau cuốc đi thì mình sẽ biết.

Sau khi Grab mua Uber, cuộc sống lái xe thay đổi thế nào?

* Sau khi Uber rút khỏi thị trường Việt Nam, thu nhập của em có thay đổi?
Trước em chạy Uber, sau đó có khoảng 3 tháng chạy chuyên Grab. Sau khi Uber rút đi, thu nhập em không thay đổi nhiều, nhưng thưởng bị cắt đi. Grab mới cắt giảm mức thưởng lớn nhất - thưởng hỗ trợ chuyến ngắn.

Trước hỗ trợ chuyến ngắn tối đa là 45.000 đồng, phí mở cửa là 20.000 đồng (tức khách trả 20.000 đồng, nhưng Grab thanh toán cho tài xế 45.000 đồng nếu đủ điều kiện thưởng - PV), tức cứ 10 chuyến mở cửa em được thưởng 250.000 đồng. Giờ phí mở cửa tăng lên 25.000 đồng, hỗ trợ chuyến ngắn giảm xuống 40.000 đồng, cho nên chạy 10 chuyến ngắn được thưởng có 150.000 đồng.

[Chuyện nghề] Nhân viên văn phòng bỏ việc đi lái Grab, tháng kiếm 35 triệu đồng, bán sức thanh xuân 5 năm mong đủ vốn để kinh doanh riêng - Ảnh 5.
Đồ họa: 7pm.)

Chuyến ngắn đóng góp vào tiền thưởng rất nhiều. Một ngày chạy 100 chuyến ngắn có thể được thưởng ít nhất là 150.000 - 250.000 đồng tiền hỗ trợ. Đấy là khoản thưởng cao nhất, áp dụng từ 7:00 - 20:00, nên em cố chạy.

Tóm lại là tiền vẫn kiếm được nhưng khó khăn hơn ngày xưa. Mình phải chăm cày hơn thôi.

Khách thì không nhiều lên, nhưng thực sự là từ lúc chạy Grab em mất khách Tây với Hàn nhiều. Xưa chạy Uber ngày nào cũng có 5 chuyến Tây hoặc Hàn. Khách Tây họ luôn chủ động ra đón xe, lái xe đến không phải chờ. Khách Việt đến nơi phải "hò như hò đò" mà mãi chưa chịu ra.

* Trước đây khi Uber chưa rút khỏi Việt Nam, sao em lại chạy sang Grab?

Em chạy Uber được một thời gian, Uber cũng cắt giảm thưởng. Có một đợt Uber ra chính sách lên sân bay có 150.000 đồng, cực nhiều lái xe phản đối vì lên sân bay giá rẻ quá.

Em bị "nổ" lên sân bay rất nhiều, nên tức, chuyển qua Grab. Rất may là thời điểm ấy đăng ký, vì nhiều tài xế vào sau bị tăng chiết khấu.

Sau ấy em chạy cả 2, nhưng chăm cày thưởng của Grab và chạy Uber chỉ là phụ. Hồi đầu Uber thưởng cao lắm, ít nhất được 2 triệu đồng/tuần, cứ chạy đủ chuyến là được tiền.

* Em chạy Uber bao lâu rồi?

Em chạy chưa được 1 năm, chạy được 4.200 chuyến chẵn. Mùng 2 Tết vừa rồi, trừ hết chi phí chiết khấu cho Uber, em được 4,2 triệu đồng chỉ trong ngày hôm đó.

Grab ít khi nhân giá nhưng ổn định, phải chăm chỉ chạy cả ngày mới đủ số tiền mình mong muốn.

[Chuyện nghề] Nhân viên văn phòng bỏ việc đi lái Grab, tháng kiếm 35 triệu đồng, bán sức thanh xuân 5 năm mong đủ vốn để kinh doanh riêng - Ảnh 7.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.)

Một tháng kiếm 35 triệu đồng, tiết kiệm 250 triệu đồng/năm, tính bán sức, bán thanh xuân 5 năm rồi ra kinh doanh riêng

* Trước khi lái em làm gì?

Em học tin học văn phòng và sửa chữa máy tính. Ngày ấy em không biết mình sẽ làm gì. Học xong em làm văn phòng một thời gian, nhưng làm chán quá, lương thấp. Có lẽ do mình vào môi trường không phù hợp, em đi làm không thấy có gì vui và hay. Coi như em chọn sai nghề.

Từ ngày em làm nghề này quá thoải mái về thời gian, nhưng để làm được số tiền mình mong muốn lại cực tốn thời gian, không có cả thời gian đi chơi.

* Em có thể nghỉ 1 ngày đi chơi...

Em không thể nghỉ được. Một tuần em phải trả bố em 2 triệu đồng tiền vay mua xe, 1 tháng tính tròn 8 triệu đồng. Làm ít thì tiền dư ra của mình ít đi. Công việc của mình vào vòng quay, cứ đều đều.

Mà em ít đi chơi với bạn bè. Bạn bè giờ cũng có gia đình, ít thời gian.

* Em có gia đình chưa?

Chưa ạ. Cái gì đến sẽ đến. Hiện giờ với em kiếm tiền quan trọng hơn.

* Làm nghề này kiếm được nhiều lắm à?

Sau khi trừ tiền cho Grab, trả bố em 8 triệu đồng tiền xe và 2 triệu đồng tiền ăn cho mẹ, em đút túi khoảng 20 - 25 triệu đồng/tháng, tùy thuộc vào hên hay xui. Nhưng ít nhất 1 tuần em phải tiết kiệm ra 5 triệu đồng.

Em cũng không có thời gian tiêu tiền. Số tiền tiêu rất hạn chế, chỉ trong khoảng ăn sáng, uống nước thì lấy nước ở nhà. Thi thoảng mua nước dọc đường hay đi xem phim thì tiền bỏ ra cũng không đáng kể.

* Tiền mua xe để chạy Uber, Grab là em vay bố hoàn toàn?

Tiền mua xe em cũng góp vốn, nhưng vẫn phải vay thêm. Trả hết năm nay và thêm năm nữa là hết.

Em tiếc là không quyết định chạy sớm hơn. Xưa kiếm tiền từ công việc này rất dễ. Giờ vẫn kiếm được nhưng khó khăn hơn trước, mình phải làm vất vả hơn.

* Một ngày làm việc của em thường thế nào?

Ngày bình thường em dậy từ 6:00, 6:30 bắt đầu đi làm vì giờ vàng buổi sáng của Grab từ 6:30 - 7:30. Em chạy đến tầm 10:00 trưa về ăn cơm, 11:00 lại đi tiếp đến 15:00 về nghỉ ngơi ăn uống, chờ qua giờ cao điểm rồi 6:00 đi tiếp, tầm 21:00 - 22:00 về.

Ngày cuối tuần coi như chạy đến tầm 12h đêm mới về, vì đó là ngày kiếm tiền.

* Em chạy xe thế này hết cả thanh xuân rồi còn gì?

Mình đi làm cả ngày, đi làm "bán máu" luôn í. Một ngày em chạy ít nhất 22 cuốc để được thưởng. Ví dụ chuyến này của anh hết 275.000 đồng. Em sẽ kết thúc chuyến này để cho anh xem "lịch sử chiến đấu" của em.

(Ngọc vừa nói vừa giơ màn hình điện thoại lên cho tôi xem tổng kết lịch chạy)

Giờ là 4 giờ chiều, 3 ngày đầu tiên (tính cả hôm nay), em kiếm được 4.700.000 đồng, đã chạy 82 cuốc rồi.

Thứ 2 đầu tuần chạy được hơn 2 triệu đồng, Thứ 3 được 1,4 triệu, hôm nay mới chạy được 1.272.000 đồng, tối em cố gắng chạy có thể lên được 1,7 - 1,8 triệu đồng. Mà hôm nay lên sân bay có cuốc về là em thỏa mãn rồi, tối sẽ chạy hết giờ vàng là thôi.

* Chạy Grab có mẹo gì không?

Lái xe không phải cứ bật ứng dụng lên là đi đâu, phải có kinh nghiệm. Grab sẽ chọn khách gần anh nhất. Trong một khu vực rất nhiều tài xế đứng quanh đấy, tự khắc tỷ lệ khách "nổ" vào anh ít đi rất nhiều.

Còn nhiều mẹo lắm. Nói chung phải tận dụng đầu óc của mình xem phần mềm hoạt động như thế nào để tìm cách hoạt động tối ưu nhất cho mình.

* Sau này em cứ lái mãi sao?

Em tính cái này chỉ làm 5 năm thôi, chứ không thể làm lâu dài được.

* Sau đó…

Lúc ấy có cơ hội gì sẽ nắm bắt, hoặc đầu tư, hoặc chuyển sang buôn bán. Phi thương bất phú, cứ làm thuê cho người khác thì bao giờ mới giàu.

Em tính cứ 1 năm để ra được tầm 250 triệu đồng, mà mình đánh đổi nhiều thứ quá…

Theo Nguyễn Bảo/Trí Thức Trẻ