Cô bé 13 tuổi sở hữu thương hiệu nước chanh bán chạy nhất nước Mỹ, gọi được 60.000 USD tại Shark Tank

17/08/2018 16:15

Hiện bán được 360.000 chai nước chanh/năm với các đối tác bao gồm chuỗi siêu thị hạng sang Whole Foods Market, Mikaila Ulmer là một trong những chủ doanh nghiệp trẻ nhất ở Mỹ.


Hiện bán được 360.000 chai nước chanh/năm với các đối tác bao gồm chuỗi siêu thị hạng sang Whole Foods Market, Mikaila Ulmer là một trong những chủ doanh nghiệp trẻ nhất ở Mỹ.

Nước chanh của Mikaila đang được bày bán tại hơn 500 cửa hàng trên khắp nước Mỹ, nhưng rất tiếc là cô bé vừa bị điểm “C” môn toán. Điều hành một doanh nghiệp thành công là công việc toàn thời gian, nhưng Mikaila – người sáng lập và chủ sở hữu của Me & The Bees Lemonade – còn phải dành thời gian của mình cho trường học.

Mới chỉ 13 tuổi, có ngày cô bé sẽ đến lớp; ngày tiếp theo, cô bé có thể phát biểu trong một hội nghị kinh doanh. Mikaila chia sẻ: “Nó phải là công việc dễ dàng, đó là điều chắc chắn. Đôi khi cháu phải bỏ lỡ các lớp học để tham gia một buổi phỏng vấn, hoặc phải di chuyển cho một chương trình truyền hình. Hoặc cháu sẽ phải bỏ lỡ một chương trình lớn hoặc một buổi thuyết trình vì cháu có một bài tập hoặc bài kiểm tra quan trọng ở trường.”

Hiện bán được 360.000 chai nước chanh/năm với các đối tác bao gồm chuỗi siêu thị hạng sang Whole Foods Market, Mikaila là một trong những chủ doanh nghiệp trẻ nhất ở Mỹ.

Cô bé 13 tuổi sở hữu thương hiệu nước chanh bán chạy nhất nước Mỹ, gọi được 60.000 USD tại Shark Tank - Ảnh 1.

Dù chỉ mới bước vào tuổi teen, thực tế, cô bé đã kinh doanh tại Aaustin, Texas từ năm 4 tuổi. Cùng với sự giúp đỡ của bố mẹ, Mikaila bắt đầu bán nước chanh của mình từ năm 2009. Khi đó, cô bé dựng một cái bàn trước nhà và bắt đầu bán nước chanh làm theo công thức từ những năm 1940 từ cụ của mình. Công thức này bao gồm mật ong, và vào thời gian đầu, Mikaila bị ong đốt 2 lần trong 2 tuần khiến cô bé cảm thấy sợ hãi.

Bố mẹ đã khuyên cô bé rằng thay vì lo sợ khi nhìn thấy ong, cô bé nên nghiên cứu để hiểu chúng rõ hơn bao gồm vai trò quan trọng của ong trong quá trình thụ phấn và hệ sinh thái nói chung. Điều này đã tạo cảm hứng cho Mikaila đóng góp một phần số tiền từ bán nước chanh cho các tổ chức bảo vệ ong mật.

Cô bé 13 tuổi sở hữu thương hiệu nước chanh bán chạy nhất nước Mỹ, gọi được 60.000 USD tại Shark Tank - Ảnh 2.

Một thời gian sau, Mikaila cung cấp sản phẩm của mình cho một cửa hàng pizza địa phương, và hoạt động kinh doanh phát triển từ đó. 10% lợi nhuận tiếp tục được quyên góp cho các nhóm bảo vệ ong.

Với việc D’Andra, mẹ của Mikaila, và Theo, cha của Mikaila, tích cực tham gia vào hoạt động kinh doanh, nó đặt ra câu hỏi – ai mới thực sự là người quản lý?

Mikaila cho biết: “Thời gian đầu tôi làm tất cả mọi việc, ép nước chanh tại gian hàng của mình, nhưng sau đó bố mẹ đã thiết kế một số sticker đẹp mắt cho những chiếc cốc. Khi hoạt động kinh doanh lớn hơn, tôi đã phải nói rằng ‘Mình không thể làm việc này một mình’. Đó là thời điểm tôi phải bắt đầu đặt ra những câu hỏi, ‘Bố, mẹ, con phải gì để có một chiếc logo? Vào nhà sản xuất như thế nào? Tìm kiếm nhiều cửa hàng hơn như thế nào?’”

Cả bố mẹ của Mikaila đều có bằng cấp về kinh doanh và điều này thực sự hữu ích. D’Andra học về marketing và sales, trong khi đó, Theo có kiến thức về hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, D’Andra nói rằng cô và Theo không có bất kỳ kinh nghiệm nào về ngành thực phẩm và nước giải khát.

Mikaila chia sẻ rằng điều quan trọng là tinh thần đồng đội: “Gia đình cháu là đồng giám đốc điều hành, vì cháu đưa ra các quyết định mà bố mẹ không làm, và bố mẹ cháu đưa ra các quyết định mà cháu không thể. Ngoài ra, cháu còn nhỏ…Cháu biết là cháu không biết tất cả mọi thứ, và chắc chắn cháu sẽ cân nhắc lời khuyên và ý kiến của bố mẹ.”

Cô bé 13 tuổi sở hữu thương hiệu nước chanh bán chạy nhất nước Mỹ, gọi được 60.000 USD tại Shark Tank - Ảnh 3.

Bước đột phá lớn cho hoạt động kinh doanh của Mikaila xảy ra vào năm 2015 khi cô bé 9 tuổi. Vào đầu năm đó, sản phẩm nước chanh của cô bé giành được hợp đồng cung cấp cho Whole Foods Market.

Jenna Gelgand, đại diện của Whole Foods Market, cho biết: “Mikaila và công ty của cô bé thu hút được sự chú ý của chúng tôi vì một số khía cạnh. Cô bé có một sản phẩm độc đáo với hương vị tuyệt vời, cùng với một người sáng lập mạnh mẽ, đam mê và một sứ mệnh xã hội. Chúng tôi ngay lập tức đã bị ấn tượng mạnh mẻ bởi doanh nhân trẻ tuổi Mikaila, và với tầm nhìn của cô bé để nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của những loài thụ phấn.”

Cô bé 13 tuổi sở hữu thương hiệu nước chanh bán chạy nhất nước Mỹ, gọi được 60.000 USD tại Shark Tank - Ảnh 4.

Cũng trong năm 2015, Mikaila ra mắt những người xem truyền hình trên khắp nước Mỹ khi cô bé xuất hiện trên chương trình Shark Tank. Bài thuyết trình của Mikaila cho một nhóm các nhà đầu tư tiềm năng đã đủ để thuyết phục một trong số họ - Daymond John, ông chủ của công ty may mặc FUBU – đầu tư 60.000 USD. 2 năm sau, một nhóm các VĐV và cựu VĐV bóng bầu dục Mỹ đã đầu tư 800.000 USD.

Mikaila tiếp tục giành được nhiều giải thưởng giành cho các doanh nhân trẻ và chủ doanh nghiệp người Mỹ gốc Phi, và cô bé đã được nguyên Tổng thống Mỹ Barack Obama ca ngợi. Khi ông vẫn còn tại vị, ông đã mời Mikaila đến Nhà Trắng vào năm 2015, và một năm sau, cô bé đã giới thiệu ông tại một hội nghị thượng đỉnh dành cho phụ nữ.

Cô bé 13 tuổi sở hữu thương hiệu nước chanh bán chạy nhất nước Mỹ, gọi được 60.000 USD tại Shark Tank - Ảnh 5.

Geoffrey Soares, chủ sở hữu của Summit Beverage Group - bắt đầu đóng chai cho Me & The Bees Lemonade từ năm ngoái, chia sẻ Mikaila là một đại sứ thương hiệu rất tuyệt vời: “Bạn có thể sở hữu một sản phẩm tuyệt vời, nhưng nếu bạn không có một câu chuyện hay, làm thế nào bạn có thể gây được sự chú ý? Đây là một ngành công nghiệp thực sự khó khăn. Nếu không Mikaila, tôi nghi ngờ về khả năng đột phá của họ. Cô bé rất quan trọng, nhưng đồng thời ai cũng cần sự giúp đỡ - họ là một gia đình tuyệt vời, và họ quyết tâm để xây dựng một thứ gì đó.”

Mikaila nói rằng hiện tại cô bé hi vọng sẽ mở thêm các công ty khác, nhưng trường học vẫn đang ở trong tâm trí cô bé: “Cháu muốn bắt đầu các công ty mới – với cháu, sở hữu một công ty đôi khi trở nên nhàm chán. Cháu thích nghĩ ra tên cho các công ty và thiết kế các logo mới, đó là những thứ thú vị nhất đối với cháu. Cháu cũng lo lắng về trường phổ thông, nhưng cháu cũng mong muốn kết bạn mới và không phải mặc đồng phục nữa.”


K Nguyễn

Theo Thời Đại