Cò đất coi chừng phải ngồi tù vì tung tin đồn thổi giá ảo

25/03/2019 10:14

Với ý định thổi giá đất, tại khu vực Quảng Nam, TP Đà Nẵng thời gian gần đây xuất hiện hàng loạt tin đồn thất thiệt. Thậm chí, một số văn bản giả của cơ quan nhà nước cũng được tung lên mạng…

Với ý định thổi giá đất, tại khu vực Quảng Nam, TP Đà Nẵng thời gian gần đây xuất hiện hàng loạt tin đồn thất thiệt. Thậm chí, một số văn bản giả của cơ quan nhà nước cũng được tung lên mạng…

Giá đất tăng phi mã vì tin đồn thất thiệt

Như chúng tôi đã thông tin, trên địa bàn TP Đà Nẵng thời gian gần đây tình trạng cò đất thổi giá ảo khiến tình hình bất động sản trên địa bàn giá tăng phi mã. Không chỉ đất trung tâm thành phố mà ngay cả những vùng ven, giá đất cũng được đẩy lên cao.

Đất ở vùng quê cũng tăng giá chóng mặt.

Sở dĩ có điều này vì trên mạng xã hội ngập tràn các thông tin mà các đối tượng vẽ ra như thành phố sắp xây dựng dự án cầu, đường, cảng biển, di dời nhà máy thép, hàng loạt dự án nghìn tỉ từ Mỹ, Nhật… đầu tư vào khu công nghệ cao. Thậm chí, một số văn bản giả UBND TP Đà Nẵng về việc xây dựng cầu đã bị cơ quan chức năng "bóc mẽ".

Nhằm thu hút sự chú ý, đẩy giá, giới “cò đất” có rất nhiều cách. Tuy nhiên, thời gian gần đây, họ chuyển hướng, tung nhiều tin đồn. Chẳng hạn, cách đây chưa lâu, với ý định đẩy giá đất ở các vùng nông thôn như xã Hòa Tiến, Hòa Khương, Hòa Nhơn, Hòa Phong…, “cò đất” tung tin huyện Hòa Vang sẽ tách thành 2 đơn vị hành chính và thành lập quận Hiếu Đức. Tuy nhiên, ngay sau đó, chính quyền huyện Hòa Vang cũng như Sở Nội vụ TP Đà Nẵng lên tiếng khẳng định, đây chỉ là lời đồn phi thực tế.

Ngoài ra, cũng những ngày đầu tháng 3/2019, giới cò đất lại tiếp tục tung tin đồn, một số xã thuộc thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam sắp sát nhập về TP Đà Nẵng. Và, sau khi sát nhập, UBND TP Đà Nẵng sẽ triển khai hàng loạt dự án nghìn tỷ. Chỉ ngay khi tin đồn xuất hiện, giá đất tại khu vực thị xã Điện Bàn nhanh chóng “sốt”.

Thông tin giả lan truyền trên mạng.

Trước tình hình này, UBND thị xã Điện Bàn cũng vừa đưa ra chỉ đạo, các xã, phường tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn, kiên quyết ngăn chặn các thông tin thất thiệt và xử lý tình trạng mua bán, chuyển nhượng đất nông nghiệp không đúng quy định. Ngoài ra, đơn vị này còn yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua nhiều kênh thông tin để người dân được biết bản chất sự việc giá đất tăng ảo, gây sốt.

Có thể ngồi tù vì lời đồn

Trao đổi với chúng tôi, luật gia Phạm Ngọc Hải, Công ty AMI Consulting cho rằng, các đối tượng môi giới đưa thông tin sai sự thật với mục đích hướng đến việc đẩy giá đất lên cao, làm rối loạn thị trường bất động sản là hành vi vi phạm quy định pháp luật. Theo đó, người có hành vi phát tán thông tin sai sự thật, giả mạo có thể bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật.

Luật gia Phạm Ngọc Hải.

Tùy từng trường hợp, nếu có biểu hiện lừa dối người mua đất bằng những thủ đoạn khác nhau và gây ra các thiệt hại vật chất cụ thể do hành vi gian dối thì có thể có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong trường hợp này có thể bị chế tài hình sự theo luật định.

Riêng về việc, các đối tượng môi giới tạo các chữ ký giả, văn bản giả của cơ quan tổ chức nhà nước để đưa thông tin không tin đúng, nhằm thổi giá thì có dấu hiệu phạm tội làm giả con dấu, tài liệu tổ chức nhà nước. Nếu phát hiện được đối tượng, đầy đủ chứng cứ thì các đối tượng này có thể bị phạt lên đến 7 năm tù.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 14/3, đại diện Văn phòng Thành ủy TP Đà Nẵng cho biết Thường trực Thành ủy thành phố đã có văn bản đề nghị Ban cán sự Đảng UBND TP chỉ đạo các ngành chức năng, Công an thành phố tăng cường công tác kiểm tra; tổ chức điều tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đối tượng kinh doanh, hoạt động môi giới bịa đặt thông tin, có dấu hiệu lừa đảo, mua bán, chuyển nhượng đất đai không đúng quy định của pháp luật, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Thường trực Thành ủy cũng yêu cầu các quận ủy, huyện ủy chỉ đạo các cấp ủy Đảng, các tổ chức trong hệ thống chính trị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông tin định hướng dư luận xã hội, giúp nhân dân hiểu rõ bản chất của tình hình thị trường bất động sản trên địa bàn và tự chịu trách nhiệm nếu tham gia hoạt động mua bán của mình; quán triệt, xử lý nghiêm các cán bộ, đảng viên nếu có dấu hiệu lợi dụng chức vụ, quyền hạn, bao che, tiếp tay cho hoạt động môi giới nhằm trục lợi.

Đồng thời, Thường trực Thành ủy giao Ban Tuyên giáo Thành ủy chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, kịp thời cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin liên quan để định hướng, ổn định dư luận xã hội.

Theo TGTT