Cơ đồ 4,3 tỷ USD, ông Trần Bá Dương hào phóng khoản thưởng 400 tỷ

08/01/2019 18:24

Ông chủ tập đoàn kinh doanh ô tô lớn nhất Việt Nam hào phóng tung vài trăm tỷ đồng sau một năm bước ngoặt lịch sử và trở thành tỷ phú USD người Việt mới.

CTCP Ô tô Trường Hải - Thaco (THA) của tỷ phú USD Trần Bá Dương vừa thông qua phương án phát hành gần 6,7 triệu cổ phiếu ESOP theo chương trình lựa chọn cho người lao động.

Theo đó, những người lao động có thâm niên làm việc từ 3 năm trở lên và vẫn còn là người lao động tại công ty đến thời điểm phát hành nằm trong số những người được lựa chọn mua cổ phiếu ESOP của Thaco Trường Hải.

Số cổ phiếu ESOP này bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 3 năm kể từ ngày kết thúc đợt phát hành. Dự kiến sau phát hành Trường Hải Thaco sẽ tăng vốn điều lệ từ 16.580 tỷ đồng hiện nay lên gần 16.647 tỷ đồng.

Số cổ phiếu ESOP có giá trị phát hành theo mệnh giá gần 67 tỷ đồng (10.000 đồng/cp) và có giá trị khoảng 400 tỷ đồng nếu tính theo giá trên thị trường OTC.

Trong năm 2018, ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Thaco - đã có những thành công bước ngoặt trong sự nghiệp kinh doanh của mình với dấu ấn nổi bật là được Tạp chí Forbes đưa vào danh sách các tỷ phú USD thế giới với khối tài sản của ông Dương và gia đình đạt 1,7 tỷ USD.

Cơ đồ 4,3 tỷ USD, ông Trần Bá Dương hào phóng khoản thưởng 400 tỷ
Cơ đồ 4,3 tỷ USD, ông Trần Bá Dương hào phóng khoản thưởng 400 tỷ
Thaco của ông Trần Bá Dương phát hành cổ phiếu ESOP

Ông Trần Bá Dương được xem là một tỷ phú USD thực thụ, đang sở hữu tập đoàn tư nhân hàng đầu Việt Nam, có hoạt động sản xuất kinh doanh đa dạng.

Hiện tại, Thaco có 1,658 tỷ cổ phiếu THA, tương ứng với vốn điều lên gần 16,58 ngàn tỷ đồng. Với mức giá trên OTC khá cao khoảng 60 ngàn đồng/cp, vốn hóa thị trường của Thaco đạt 4,3 tỷ USD. Ông Trần Bá Dương cùng vợ từng trực tiếp và gián tiếp nắm giữ hơn 65% doanh nghiệp này.

Trong năm 2018, ông Trần Bá Dương nổi tiếng với thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp của ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức).

Ngày 3/8/2018, Thaco đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với HAGL của Bầu Đức để đầu tư vào mảng nông nghiệp và bất động sản. Thaco cam kết sẽ thu xếp cơ cấu lại các khoản nợ vay, khoảng 14 ngàn tỷ đồng; huy động vốn đầu tư vào việc chăm sóc diện tích trồng cây ăn trái đã có; phát triển và mở rộng diện tích trồng cây ăn trái lên 30.000 ha với các loại; đầu tư trồng 5.000 ha cây dược liệu phục vụ chiết xuất và chế biến nguyên liệu cung ứng cho các công ty dược liệu, sản xuất các loại thực phẩm chức năng và thức uống; và tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 của dự án Myanmar.

Cơ đồ 4,3 tỷ USD, ông Trần Bá Dương hào phóng khoản thưởng 400 tỷ
Giá cổ phiếu Thaco trên OTC khoảng 60 ngàn đồng/cp.

Theo thỏa thuận “kết hôn” với đế chế nông nghiệp của Bầu Đức, Thaco và nhóm cổ đông sẽ sở hữu 35% tổng số cổ phần của HAGL Agrico với tổng số vốn đầu tư hơn 3.800 tỷ đồng và sở hữu 65% Công ty HAGL Myanmar.

Tổng số tiền ước tính ông Trần Bá Dương bỏ ra có thể lên tới cả tỷ USD.

Theo chiến lược đề ra, sau năm 2018 Thaco sẽ trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành trong đó lấy cơ khí và ô tô là chủ lực và phát triển các ngành sản xuất kinh doanh khác như: Nông nghiệp, Đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, đô thị và khu công nghiệp, Logistics và Thương mại - Dịch vụ,... Đây có thể coi là một bước ngoặt phát triển mới của Thaco nói chung và của ông Trần Bá Dương nói riêng sau 15 năm đầu tư vào Chu Lai.

Trong 3 quý đầu năm, Thaco ghi nhận doanh thu đạt gần 40 ngàn tỷ đồng; lãi ròng đạt gần 4,3 ngàn tỷ đồng, tương đương 54% kế hoạch doanh thu và 60% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.

Gần đây, nhiều doanh nghiệp lớn cũng đã phát hành cổ phiếu ESOP cho người lao đồng. Cuối 2018, Thế giới Di động (MWG) của ông Nguyễn Đức Tài phân phối hơn 12,7 cổ phiếu ESOP, trị giá hàng ngàn tỷ đồng cho 3.830 người lao động. Novaland cũng phát hành 22,7 triệu cổ phiếu ESOP trị giá hàng ngàn tỷ đồng…

Trên thị trường chứng khoán, thanh khoản ở mức thấp. VN-Index không chinh phục ngưỡng 890 điểm, sau khi đã mất tổng cộng 9,3% trong cả năm 2018. Một số cổ phiếu trụ cột vẫn là trụ đỡ cho thị trường khỏi trượt giảm như: Hòa Phát, Petrolimex, Vinhomes, FPT, Masan,...

Cơ đồ 4,3 tỷ USD, ông Trần Bá Dương hào phóng khoản thưởng 400 tỷ
Ông Trần Bá Dương.

Tuy nhiên, một tín hiệu khá xấu là giao dịch ảm đạm, thanh khoản trên sàn HOSE xuống mức thấp nhất trong gần 2 năm, với chỉ chưa tới 86 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng, trị giá chưa tới 2 ngàn tỷ đồng.

Một số công ty chứng khoán có những cái nhìn thận trọng trong các dự báo.

SHS cho rằng, VN-Index có thể tiếp tục giằng co và rung lắc trong biên độ 880-900 điểm với nền tảng thanh khoản thấp. SHS duy trì khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế mua vào trong giai đoạn này và chỉ nên tận dụng những nhịp hồi nhằm cơ cấu danh mục về trạng thái an toàn hơn do xu hướng thị trường hiện tại vẫn là chưa rõ ràng.

KIS nhận định, rủi ro điều chỉnh vẫn còn trong ngắn hạn khi áp lực bán vẫn duy trì trên nhóm vốn hóa lớn. Nhà đầu tư cần thận trọng và đứng ngoài quan sát.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 4/1, VN-Index tăng 2,68 điểm lên 880,9 điểm; HNX-Index tăng 0,32 điểm lên 100,85 điểm. Upcom-Index tăng 0,02 điểm lên 52,19 điểm. Thanh khoản toàn thị trường đạt 170 triệu đơn vị, trị giá 3,3 ngàn tỷ đồng.

V. Hà

Theo Vietnamnet