Cổ phiếu nhà Hà Tăng “chết thanh khoản”; Đại gia kín tiếng “bay” gần 1.000 tỷ đồng

19/10/2018 10:26

Thống kê cho thấy có tới 804 mã chứng khoán không hề xảy ra giao dịch nào trong ngày hôm nay, trong đó có cổ phiếu SAS của Sasco. Thị trường giảm sâu, VCS giảm kịch sàn do thông tin tiêu cực về kết quả kinh doanh, lập tức “thổi bay” 955 tỷ đồng tài sản của đại gia Hồ Xuân Năng trên sàn chứng khoán. >> Đại gia thủy sản “thủng túi”; Các sếp Điện Quang vẫn "bộn tiền" >> Đại gia Hồ Xuân Năng bất ngờ mất hơn 700 tỷ đồng trong 1 ngày


Thống kê cho thấy có tới 804 mã chứng khoán không hề xảy ra giao dịch nào trong ngày hôm nay, trong đó có cổ phiếu SAS của Sasco. Thị trường giảm sâu, VCS giảm kịch sàn do thông tin tiêu cực về kết quả kinh doanh, lập tức “thổi bay” 955 tỷ đồng tài sản của đại gia Hồ Xuân Năng trên sàn chứng khoán.

Diễn biến giằng co gần như suốt toàn phiên, các chỉ số vẫn đóng cửa phiên giao dịch ngày 18/10 ở vùng giá thấp nhất trong ngày. VN-Index mất 8,13 điểm tương ứng 0,84% còn 963,47 điểm trong khi đó, HNX-Index mất tới 1,48 điểm tương ứng 1,35% còn 107,91 điểm.

Số mã giảm trên cả hai sàn đều áp đảo so với số mã tăng giá. HSX chỉ có 99 mã tăng trong khi số mã giảm lên tới 190 mã. Con số này trên HNX lần lượt là 91 mã giảm và 67 mã tăng.

Cổ phiếu SAS của Sasco do bố mẹ chồng Hà Tăng quản lý có thanh khoản lẹt đẹt, thậm chí chết thanh khoản.
Cổ phiếu SAS của Sasco do bố mẹ chồng Hà Tăng quản lý có thanh khoản lẹt đẹt, thậm chí "chết" thanh khoản.

Việc GAS, VCB và phần lớn các mã lớn như VHM, VNM, MSN… giảm giá đã khiến chỉ số giảm khá sâu. Trong đó, riêng GAS khiến VN-Index giảm 1,57 điểm; VCB kéo giảm chỉ số 1,36 điểm.

VCS của Vicostone tiếp tục có một phiên giao dịch bất lợi khi giảm kịch sàn, mất 7.900 đồng trong phiên xuống còn 71.500 đồng/cổ phiếu (tương ứng giảm 9,9%). Đây cũng là phiên giảm thứ 4 liên tiếp của mã này.

Công ty này vừa mới công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III, cho thấy lợi nhuận trước thuế 9 tháng mới chỉ hoàn thành 68% kế hoạch năm, đạt gần 920 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế giảm 7% so với cùng kỳ, đạt 790 tỷ đồng.

Phiên giảm sâu này đã khiến giá trị tài sản cổ phiếu của đại gia kín tiếng Hồ Xuân Năng “rơi rụng” tới 955 tỷ đồng trên sàn chứng khoán. Chủ tịch HĐQT Vicostone đang sở hữu (cả trực tiếp và gián tiếp) gần 120,9 triệu cổ phiếu VCS.

Thanh khoản được cải thiện đáng kể trong phiên chiều lên 145,5 triệu cổ phiếu trên HSX, giá trị giao dịch đạt 3.258,3 tỷ đồng; trên HNX là 37 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị giao dịch đạt 494,1 tỷ đồng.

Đáng chú ý, thống kê cho thấy có 804 mã chứng khoán không hề xảy ra giao dịch nào. Tổng số mã giảm trên thị trường là 369 mã, 40 mã giảm sàn; 226 mã tăng, 38 mã tăng sàn và 136 mã đứng giá tham chiếu.

Tình trạng “chết thanh khoản” diễn ra phổ biến nhất trên UPCoM. Chỉ có 3 mã trên sàn này là khớp lệnh trên 1 triệu cổ phiếu là BSR, MPC và POW. Chưa đến 20 mã có khớp lệnh trên 100 nghìn đơn vị, phần lớn các mã cổ phiếu khớp lệnh thấp hoặc không diễn ra giao dịch.

SAS của Sasco là một trong những trường hợp không có giao dịch trong phiên hôm nay. Mã này cũng thường xuyên có khối lượng giao dịch rất thấp. Bình quân giao dịch trong suốt 1 tháng qua chỉ 2,76 nghìn cổ phiếu/phiên.

Mới đây, Sasco cũng vừa công bố báo cáo tài chính tổng hợp quý III với doanh thu 607 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ, lợi nhuận gộp tăng 15%, đạt 280 tỷ đồng. Tuy vậy, lợi nhuận ròng của công ty này lại giảm mạnh 36% xuống 59,2 tỷ đồng.

Nhận xét về phiên giao dịch này, Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết, thanh khoản đạt 126 triệu cổ phiếu, giảm nhẹ so với phiên trước đó nhưng vẫn thấp hơn đáng kể so với mức trung bình. Độ rộng thị trường tiêu cực khi số mã giảm điểm chiếm thế áp đảo.

Theo BVSC, thị trường đang nằm trong giai đoạn biến động với các phiên tăng giảm đan xen tương đối khó xác định về mặt xu hướng. Điều này khiến cho tâm lý nhà đầu tư trên thị trường trở nên thận trọng. Dòng tiền cũng có sự dè dặt khi khả năng tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn đang gặp khó khăn.

Thị trường được dự báo sẽ có sự hồi phục trong phiên kế tiếp. Tuy nhiên, biến động của thị trường có thể theo chiều hướng giằng co trong phiên. Bên cạnh đó, sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu có thể sẽ diễn ra trong phiên kế tiếp.

Mai Chi

Theo Dân Trí