Có thêm 11 ngàn tỷ đồng, Bầu Đức thăng hoa mơ chân trời mới

09/07/2019 18:02

Doanh nghiệp của ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) chứng kiến sự thăng hoa sau một thời gian chìm sâu và đầy tai tiếng. Đây cũng là lúc doanh nhân phố núi tìm đến một chân trời mới tươi sáng hơn.

CTCP Hoàng Anh Gia Lai - HAGL (HAG) của ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) vừa công bố thông tin đăng ký bán 60 triệu cổ phiếu CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai - HAGL Agrico (HNG).

Thông tin bán cổ phiếu HAGL Agrico diễn ra trong bối cảnh HNG đang ở mức giá cao kỷ lục. Cổ phiếu HNG đã tăng 25% trong 3 tuần vừa rồi và tăng tổng cộng 3 lần trong vòng khoảng 1 năm qua, tương đương vốn hóa tăng khoảng 11 ngàn tỷ đồng (khoảng 500 triệu USD) kể từ khi HAGL Agrico bắt đầu tái cấu trúc với sự góp sức của Tập đoàn Trường Hải (Thaco) thuộc tỷ phú USD Trần Bá Dương.

Nếu bán thành công, HAGL  của Bầu Đức sẽ giảm tỷ lệ sở hữu tại HAGL Agrico từ 57,81% xuống 51%, tương đương còn nắm 452,7 triệu cổ phiếu HNG. Giao dịch sự kiến được thực hiện từ ngày 12/7 đến 10/8 theo phương thức thỏa thuận.

Thời gian gần đây, giao dịch cổ phiếu HNG khá sôi động. Trong tháng trước, một công ty liên quan đến Thaco đã mua 4 triệu cổ phiếu HNG nâng sở hữu của nhóm doanh nghiệp có liên quan lên 13,12% vốn, tương đương 116,35 triệu cổ phiếu.

Có thêm 11 ngàn tỷ đồng, Bầu Đức thăng hoa mơ chân trời mới
Bầu Đức tìm chân trời mới sau những khó khăn nhiều năm qua.

Cổ đông lớn Thắng Lợi Gia Lai đã mua thêm 6 triệu cổ phiếu HNG, nâng sở hữu lên 10,49% sau khi mua 37 triệu cổ phiếu HNG hồi tháng 5 để sở hữu 9,8% vốn.

Trong phiên 8/7 vừa qua, cổ phiếu HNG tiếp tục đà tăng mạnh 4,5% để thiết lập đỉnh mới 18.700 đồng/cp trong khoảng 3 năm rưỡi qua. Giao dịch sôi động, trong đó có lệnh mua thỏa thuận 4 triệu cổ phiếu HNG với giá trần 19.150 đồng/cp.

Gần đây, các doanh nghiệp của Bầu Đức liên tục đón tin vui, chuộc nợ nhiều ngàn tỷ đồng từ ngân hàng. Riêng với VPBank, các công ty của Bầu Đức đã mua lại 3.500 trái phiếu trước hạn từ ngân hàng này.

Trong chiến lược mới, HAGL xác định 2019 là năm bản lề quan trọng để tập đoàn đi vào giai đoạn 2020-2025, phát triển bền vững, làm đòn bẩy đưa HAGL trở thành Tập đoàn nông nghiệp hàng đầu châu Á vào năm 2025.

Tình hình tài chính của HAGL và HNG trong thời gian gần đây được cải thiện rõ rệt sau khi Thaco của tỷ phú USD Trần Bá Dương trở thành đối tác chiến lược. Thaco cam kết đầu tư khoảng 1 tỷ USD để để tái cơ cấu nợ và phát triển tiếp các dự án của HAGL như HAGL Myanmar,...

Nếu không có gì thay đổi, HAGL cũng sẽ thoái vốn khỏi Hoàng Anh Myanmar. Đây cũng là một diễn biến dễ hiểu khi mà Thaco của tỷ phú USD Trần Bá Dương đang bơm tiền vào để vực dậy đế chế nông nghiệp mà ông Đoàn Nguyên Đức đã xây dựng trong nhiều năm qua.

Theo một thỏa thuận được hai bên ký kết hồi tháng 8/2018, Thaco và nhóm cổ đông sẽ sở hữu 35% tổng số cổ phần của HAGL Agrico (doanh nghiệp quản lý mảng nông nghiệp của HAGL). Thaco cũng sẽ sở hữu 65% Công ty HAGL Myanmar.

Bầu Đức là người có tầm nhìn dài hạn, từng đầu tư sớm vào nhiễu lĩnh vực, từ gỗ, bất động sản, thủy điện, mía đường... nhưng đã từ bỏ gần hết và giờ còn mảng cây trái.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), giao dịch tiếp tục ảm đạm. Thị trường chịu áp lực giảm từ thông tin một ngân hàng quốc tế lớn quyết định sắp xếp lại mảng đầu tư chứng khoán mà nhiều người lo ngại có thể ảnh hưởng tới Việt Nam.

Xu hướng giảm giá diễn ra trên diện rộng, hầu khắp thị trường, trong đó các nhóm cổ phiếu giảm mạnh nhất là ngân hàng, bất động sản và sản xuất bán lẻ hàng tiêu dùng, thép, dệt may, thủy sản.

Tuy nhiên, bộ đôi cổ phiếu HAG-HNG của bầu Đức bất ngờ đi ngược xu thế khi tăng mạnh với thanh khoản cao. HAGL tăng 1,1% lên 5.490 đồng/cp, mức cao nhất 2 tháng. HAGL Agrico tăng mạnh 4,5% lên 18.700 đồng/cp.

Nhiều mã trụ cột giảm mạnh bao gồm: Vinhomes giảm 3,5%, Vingroup giảm 0,6%, PVGas giảm 0,6%, Vietcombank giảm 1,8%, Vinamilk giảm 1,6%,...

Một số công ty chứng khoán (CTCK) có những cái nhìn thận trọng trong các dự báo.

Theo CTCK BSC, thị trường đã có những diễn biến điều chỉnh giảm với mức thanh khoản hạn chế. Tâm lý giao dịch của các nhà đầu tư bớt lạc quan khi dữ liệu kinh tế Mỹ không ủng hộ chính sách giảm lãi suất của Fed trong tháng 7 và hoạt động tái cơ cấu của Deustche Bank có thể tạo áp lực bán trên thị trường chứng khoán toàn cầu.

BSC dự kiến VN-Index sẽ tiếp tục vận động trong vùng giá 960-980 trong các phiên giao dịch tới trong giai đoạn chờ đợi quyêt định về lãi suất của Fed.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 8/7, VN-Index giảm 8,99 điểm xuống 966,35 điểm; HNX-Index giảm 0,57 điểm xuống 103,81 điểm và Upcom-Index giảm 0,7 điểm xuống 55,68 điểm. Thanh khoản đạt 190 triệu đơn vị, trị giá 3,8 ngàn tỷ đồng.

V. Minh

Theo Vietnamnet