Condotel ế chỏng chơ: Chủ đầu tư ê chề "thả mồi" câu khách tại Hà Nội

02/12/2018 16:38

Trong khi phân khúc Condotel thời gian gần đây đang phải chứng kiến cảnh giao dịch ế ẩm, tồn kho đáng báo động có nơi lên đến 91% thì việc mở bán Condotel, dù quà tặng nhiều và giá trị đến mấy, khách hàng cũng không mấy mặn mà, thậm chí... ngó lơ! Đây chính là lý do hầu hết các doanh nghiệp chủ đầu tư đều không dám rình rang mở bán condotel trong thời gian gần đây.

Câu chuyện Công ty CP Khách sạn Bến du thuyền (Marina Hotel .JSC) - chủ đầu tư dự án Swisstouches La Luna Resort đã mở bán chính thức 600 căn hộ tòa tháp The Diamond tại Hà Nội, với quà tặng ô tô tiền tỷ và cam kết mua lại sản phẩm tăng 20% sau... 10 năm, đã cho thấy việc bán căn hộ condotel hiện nay đang khó khăn và bị giới đầu tư ghẻ lạnh như thế nào.

Thị trường Condotel ế ẩm, giao dịch èo uột

Sự bùng nổ quá nóng nguồn cung căn hộ condotel thời gian qua đang khiến thị trường căn hộ nghỉ dưỡng ở mức báo động chưa từng thấy, tồn kho phân khúc này có nơi lên đến hơn 90%.

Phối cảnh lung linh của dự án Swisstouches La Luna Resort.

Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, trong Quý III/2018 hầu hết ở các vùng phát triển mạnh về BĐS nghỉ dưỡng đều không có nguồn cung mới chào hàng. Lượng giao dịch cả nước về sản phẩm Condotel chỉ đạt khoảng 1.000 sản phẩm.

Tại Đà Nẵng, số lượng sản phẩm hiện đang chào bán ra thị trường BĐS là 8.061 sản phẩm bao gồm cả các sản phẩm đã chào bán từ các Quý trước và các năm trước.

Ở Nha Trang, Quý III tiếp tục ghi nhận nguồn cung chào hàng mới với khoảng trên 1000 căn nâng tổng số nguồn hàng Condotel Nha Trang lên 12.000 căn. Tỷ lệ hấp thụ từ các dự án mới được chào bán trong Quý III/2018 chỉ đạt khoảng 20%. Theo thống kê lượng giao dịch của sản phẩm Condotel tại Khánh Hòa đạt 789 sản phẩm, giảm mạnh so với Quý I và Quý II/2018.

Trong một báo cáo của Công ty DKRA Việt Nam công bố hồi tháng 7 vừa qua cũng khẳng định, thị trường căn hộ nghỉ dưỡng condotel từ Đà Nẵng cho đến Phú Quốc trong các tháng 4, 5, 6/2018 với lượng tồn kho vọt lên ngất ngưởng. Toàn thị trường tung ra 2.100 căn nhưng chỉ tiêu thụ 850 căn.

Theo DKRA, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng – condotel đang rơi vào tình trạng ế ẩm, nguồn cung dư thừa trong khi sức tiêu thụ vô cùng ảm đạm. Tỷ lệ hấp thụ theo khu vực ở mức đáng quan ngại. Phú Quốc và Bà Rịa – Vũng Tàu thanh khoản khả quan nhất thị trường nhưng mức hấp thụ cũng chỉ dừng ở ngưỡng 39-40%, tương đương mức tồn kho lần lượt là 61-60%.

Tại các thành phố du lịch biển còn lại có tỷ lệ hấp thụ căn hộ condotel ảm đạm hơn, lần lượt ghi nhận Khánh Hòa tiêu thụ (26%), Bình Định (22%), Đà Nẵng (9%). Như vậy, lượng hàng tồn kho căn hộ nghỉ dưỡng tại 3 tỉnh thành này lần lượt là 74-78-91%.

Hồi quý III/2017, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) từng có văn bản kiến nghị Bộ Xây dựng đặc biệt quan tâm đến những bất ổn tiềm ẩn của thị trường căn hộ condotel, mô hình đầu tư mới mẻ nhanh chóng tạo cơn sốt gần đây.

Theo thống kê sơ bộ của HoREA từ năm 2014 đến năm 2017, trên phạm vi cả nước đã xuất hiện cơn sốt đầu tư phát triển một loại hình sản phẩm bất động sản du lịch mới du nhập từ các nước phát triển sang, đó là các dự án căn hộ khách sạn, biệt thự trong các khu du lịch nghỉ dưỡng (còn gọi là căn hộ condotel). Sản phẩm đang được phát triển tại các khu vực ven biển, hải đảo, trong đó Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc là 3 địa bàn đang phát triển nóng.

Cách đây không lâu, Hội môi giới bất động sản Việt Nam cũng đưa ra nhận định về thị trường bất động sản nghỉ dưỡng quý III, trong đó đặc biệt là dòng sản phẩm condotel ghi nhận sự chững lại cả nguồn cung và giao dịch thành công. Vì vậy, hội đang xem xét kiến nghị dừng phát triển condotel.

Trong báo cáo mới đây nhất gửi Quốc hội khóa XIV, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà kiến nghị: Trong thời gian tới sẽ kiểm soát chặt chẽ việc cho phép đầu tư mới các dự án bất động sản, đặc biệt là các dự án bất động sản cao cấp, các dự án khu du lịch nghỉ dưỡng, biệt thự, căn hộ cao cấp nhằm đảm bảo cân đối cung - cầu tránh để tình trạng dư thừa tồn kho, gây bất ổn cho thị trường bất động sản, bảo đảm tuân thủ pháp luật, hiệu quả đầu tư, ngăn chặn các hành vi trục lợi, tham nhũng, làm thất thoát tài sản nhà nước, nhất là trong sử dụng đất đai.

Mỹ từ "có cánh" và chính sách bán hàng "khủng" của CĐT dự án The Diamond Nha Trang

Giữa lúc thị trường condotel đang rơi vào tình trạng ế ẩm, giao dịch èo uột thì mới đây Công ty CP Khách sạn Bến du thuyền (Marina Hotel .JSC) - chủ đầu tư dự án Swisstouches La Luna Resort đã mở bán chính thức 600 căn hộ tòa tháp The Diamond tại Hà Nội.

Lễ mở bán chính thức 600 căn hộ tòa tháp The Diamond tại Hà Nội. 

Theo chủ đầu tư, ngay sau khi được giới thiệu ra thị trường, The Diamond đã ghi điểm về công nghệ thông minh, sở hữu vị trí đắc địa, tầm nhìn đẹp, trải nghiệm nghỉ dưỡng phong cách Thụy Sĩ và đầu tư sinh lời hiệu quả.Toàn bộ căn hộ đều sử dụng hệ thống RCU cảm biến chuyển động và cảm biến thời tiết, có thể tự động điều chỉnh nhiệt độ, ánh sáng, kích hoạt rèm cửa trong phòng. Ngoài ra, hệ thống check-in từ xa và big data phân tích dữ liệu theo xu hướng cá nhân hóa sẽ là những thế mạnh riêng có của Swisstouches La Luna Resort so với các khách sạn khác tại khu vực Nha Trang.

Nằm cận kề bến du thuyền đẳng cấp quốc tế Ana Marina, dự án hội tụ những tiện ích 5 sao như sân đỗ trực thăng, hệ thống casino theo quy chuẩn quốc tế, sky bar độc bản, bể bơi vô cực, hệ thống nhà hàng Á - Âu.

Ông Lã Quang Bình - Chủ tịch HĐQT Marina Hotel .JSC khẳng đinh, chủ đầu tư đã lựa chọn các giải pháp công nghệ và trang thiết bị một cách nghiêm ngặt và khắt khe nhất cho các căn hộ tại dự án, đảm bảo sự chuẩn mực về kiến trúc và nội thất, sự tối ưu về công năng sử dụng và quy chuẩn 5 sao quốc tế cho chất lượng.

Chính sách bán hàng vô cùng hấp dẫn.

Không những nổi bật về công nghệ thông minh, sở hữu vị trí đắc địa, tầm nhìn đẹp mà những khách hàng mua nhà tại dự án này còn được hưởng những chương trình ưu đãi chưa từng có.

Từ ngày 25/11, Marina Hotel .JSC áp dụng chính sách mua lại căn hộ với giá tăng tới 20% sau 10 năm. Với chính sách độc đáo này, Marina Hotel .JSC khẳng định là đơn vị là công ty tiên phong có chính sách đảm bảo về thanh khoản cho nhà đầu tư thứ cấp.

Bên cạnh đó, khách hàng sẽ được vay vốn 0% lãi suất từ Vietinbank trong vòng 13 tháng đầu tiên kể từ khi khách hàng ký hợp đồng. Eximbank đã phát hành chứng thư bảo lãnh cam kết lợi nhuận 9% một năm cho Swisstouches La Luna Resort.

Mặc dù đưa ra hàng loạt cam kết ưu đãi, lợi nhuận, lẫn đòn "bẩy tài chính". Thế nhưng, việc trông chờ vào lợi nhuận 20% sau 10 năm và "đòn bẩy tài chính" vay vốn lãi suất 0% chỉ trong 13 tháng, vẫn có thể khiến nhiều nhà đầu tư phải "chùn chân", suy nghĩ lại trong việc xuống tiền đầu tư, trong bối cảnh thị trường Condotel đang "bội thực", với quá nhiều sản phẩm Condotel chưa bán hết!
 

Thu Hiền

Theo SHTT