Công bố danh mục cấm vay vốn ngân hàng gây xôn xao thị trường

03/07/2023 06:27

Cơ quan quản lý đã công bố 1 danh mục các trường hợp không được vay vốn ngân hàng từ 1/9; cùng với đó, một ngân hàng lớn quyết định thu phí dịch vụ thẻ sau thời gian dài miễn phí... đã gây xôn xao thị trường ngân hàng tuần qua.

Nhiều trường hợp không được vay vốn ngân hàng từ 1/9

Từ 1/9 tới, hoạt động cho vay của các tổ chức tín dụng sẽ có thêm nhiều quy định mới. Đáng chú ý, sẽ có nhiều trường hợp không được vay vốn ngân hàng.

Theo Thông tư 06/2023/TT-NHNN vừa được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành, có 10 trường hợp không được vay vốn ngân hàng từ 1/9. Chẳng hạn, vay để mua vàng miếng; vay vốn để gửi tiền...

Lãi suất điều hành sẽ có thêm 1 đợt giảm sâu

Theo dự báo của các chuyên gia, trong 3 tháng tới, lãi suất điều hành của Việt Nam vẫn có thể giảm thêm ít nhất là 0,5% nữa.

Phát biểu TalkShow Phố Tài mới đây, ông Trần Thăng Long, Giám đốc Phân tích, Công ty Cổ phần chứng khoán BIDV (BSC) nhận định, tại thị trường Việt Nam, mức lạm phát mục tiêu trong năm 2023 khoảng 4,5%, việc lạm phát vào thời điểm kết thúc nửa đầu năm ở mức 3,5% đã cho thấy phần nào việc kiểm soát lạm phát tương đối tốt của Việt Nam so với một số quốc gia khác. Và, Việt Nam vẫn còn dư địa cho những đợt giảm lãi suất tiếp theo. 

Muốn lập tổ chức tín dụng phi ngân hàng, phải có tài sản tối thiểu 1.000 tỷ đồng

Thông tư 05/2023/TT-NHNN vừa được NHNN ban hành, nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 30/2015/TT-NHNN ngày 25/12/2015 quy định việc cấp Giấy phép, tổ chức và hoạt động của tổ chức tín dụng phi ngân hàng. 

Đáng chú ý, thông tư này quy định: Đối với cổ đông sáng lập tổ chức là doanh nghiệp Việt Nam (trừ ngân hàng thương mại Việt Nam) thì yêu cầu đặt ra là phải có vốn chủ sở hữu tối thiểu 500 tỷ đồng, tổng tài sản tối thiểu 1.000 tỷ đồng trong 03 năm tài chính liền kề trước năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép.

Đối với cổ đông sáng lập tổ chức là ngân hàng thương mại Việt Nam thì phải có tổng tài sản tối thiểu 100.000 tỷ đồng, tuân thủ đầy đủ các quy định về quản trị rủi ro và trích lập dự phòng đầy đủ theo quy định tại thời điểm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép và đến thời điểm nộp hồ sơ bổ sung để được xem xét cấp Giấy phép

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục 'thúc' các nhà băng giảm lãi suất cho vay

NHNN vừa có văn bản gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố. Theo đó, NHNN yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định về lãi suất tiền gửi; niêm yết công khai lãi suất tiền gửi tại các địa điểm thuận tiện gửi tiền theo quy định.

Bên cạnh đó, các ngân hàng cần triển khai các biện pháp để giảm lãi suất tiền gửi, qua đó tạo dư địa để giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng.

Đặc biệt, NHNN yêu cầu các nhà băng thực hiện nghiêm cam kết giảm lãi suất cho vay. Các ngân hàng phải giảm chi phí để giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Ngân hàng lớn bất ngờ thu phí, tăng phí dịch vụ thẻ


Từ ngày 1/7, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) áp dụng biểu phí thẻ mới. Theo đó, ngân hàng này sẽ chuyển từ miễn phí sang thu phí thẻ cá nhân, một số loại phí sẽ tăng gấp đôi.

Đây là lần tăng phí dịch vụ hiếm thấy của Vietcombank trong vài năm gần đây. Thời gian qua, ngân hàng này miễn nhiều loại phí dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ trên ngân hàng số như mở tài khoản, duy trì tài khoản, chuyển tiền,…để thu hút người dùng.

Bà Lương Thị Cẩm Tú rời ghế Chủ tịch Hội đồng quản trị Eximbank

HĐQT Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank – Mã chứng khoán: EIB) vừa ra Nghị quyết về việc miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT đối với bà Lương Thị Cẩm Tú kể từ ngày 28/6/2023.

Sau khi miễn nhiệm bà Lương Thị Cẩm Tú, HĐQT Eximbank đã thống nhất bầu bà Đỗ Hà Phương là Chủ tịch HĐQT Eximbank kể từ ngày 28/6/2023. 

Ngân hàng tung hàng loạt gói ưu đãi để kích cầu tín dụng

Nhiều ngân hàng tung ra các gói ưu đãi cho doanh nghiệp nhằm kích cầu tín dụng. Đây được kỳ vọng sẽ là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế.

Đơn cử, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai chương trình ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng doanh nghiệp với tổng quy mô vốn lên tới 6.000 tỷ đồn

Còn Ngân hàng LPBank đã chính thức tăng thêm 2.000 tỷ, nâng quy mô gói ưu đãi từ 8.000 tỷ lên 10.000 tỷ cho vay sản xuất kinh doanh ngắn hạn dành cho khách hàng cá nhân, khách hàng doanh nghiệp với lãi suất chỉ từ 7.5%/năm.
Kể từ 1/6/2023, BIDV tiếp tục giảm lãi suất cho vay thêm 0,5%/năm so với lãi suất hiện hành đối với các khoản vay trung và dài hạn hiện hữu tại BIDV.

Agribank được tăng vốn lên hơn 51.500 tỷ đồng

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) vừa được Quốc hội thông qua phương án đầu tư bổ sung 17.100 tỷ đồng vốn điều lệ, qua đó nâng tổng vốn tại ngân hàng này lên hơn 51.500 tỷ đồng.

Hiện tại, nguồn lực cho Agribank tăng vốn đã sẵn sàng. Số tiền 17.100 tỷ đồng là tương ứng với phần lợi nhuận còn lại Agribank nộp Ngân sách nhà nước trong giai đoạn 2021 - 2023.

Theo Mai ANh/VNF