Công ty nhà chồng Hà Tăng thu 3,6 tỷ mỗi ngày nhờ bán hàng miễn thuế

20/01/2019 09:15

Mảng kinh doanh hàng miễn thuế tại các sân bay mang về gần 1.330 tỷ đồng cho Sasco, giúp doanh nghiệp này vượt kế hoạch kinh doanh đề ra hồi đầu năm.

Mới đây, Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất - Sasco đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2018. Trong khi kết quả kinh doanh tăng trưởng, doanh nghiệp này vẫn đang phải chi hàng trăm tỷ đồng để dự phòng với các khoản phải thu khó đòi từ các đối tác và công ty liên quan.

HƠN 50% DOANH THU NHỜ BÁN HÀNG MIỄN THUẾ

Tính riêng trong quý IV năm vừa qua, Sasco đã ghi nhận về hơn 720 tỷ đồng doanh thu. Trong đó, doanh thu từ bán hàng tại các cửa hàng miễn thuế chiếm trên 52% tổng số tiền thu về trong kỳ (374 tỷ đồng).

Mảng kinh doanh hàng hóa tại trung tâm thương mại và các chi nhánh khác giảm nhẹ, nhưng nhờ hoạt động phòng khách và thu từ hoạt động khác tăng tốt nên tổng doanh thu quý IV/2018 của công ty vẫn tăng trưởng 8%.

Tính trong cả năm, tổng doanh thu hoạt động của Sasco đạt 2.660 tỷ đồng doanh thu năm, tăng 12% so với năm trước đó, và vượt 1,3% kế hoạch cả năm. Trong đó, hoạt động kinh doanh hàng hóa tại các cửa hàng miễn thuế là nguồn thu chính đóng góp hơn 52%, tương đương gần 1.330 tỷ đồng. Bình quân, mỗi ngày chỉ riêng mảng kinh doanh này mang về cho Sasco hơn 3,64 tỷ đồng.

Đây cũng là mảng kinh doanh tăng trưởng mạnh nhất mang về lượng lớn lợi nhuận cho công ty này năm 2018. Những năm gần đây, mảng kinh doanh này ngày càng đóng vai trò quan trọng vào cơ cấu doanh thu tổng của công ty.

Cong ty nha chong Ha Tang thu 3,6 ty moi ngay nho ban hang mien thue hinh anh 1

Sau khi trừ các chi phí quản lý, vận hành doanh nghiệp, Sasco thu về gần 409 tỷ đồng lãi trước thuế, vượt 22% so với chỉ tiêu lợi nhuận. So với kết quả đạt được năm trước, lợi nhuận công ty thu về năm nay đã tăng gần 16%.

Lãi ròng công ty mang về được năm qua cũng tăng tỷ lệ tương ứng, đạt hơn 341 tỷ đồng.

VẪN PHẢI DUY TRÌ HÀNG TRĂM TỶ TRÍCH LẬP DỰ PHÒNG

Báo cáo tài chính lần này của Sasco vẫn tiếp tục ghi nhận gần 313 tỷ đồng tiền trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi từ các công ty và đối tác liên quan. Trong đó, dự phòng phải thu ngắn hạn khó đòi là 68 tỷ đồng và gần 245 tỷ đồng dài hạn.

Phần lớn trong số này là các khoản công ty đã phải duy trì trích lập từ năm 2015 cho các khoản chi hộ cho Công ty liên doanh Nhà Việt (Viet Home GMBH).

Hồi đầu năm 2018, trong kết luận thanh tra Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACVACV-0.6%, Thanh tra Chính phủ cũng đã nhắc tới khoản đầu tư này của Sasco.

Cụ thể, từ năm 2005 đến 2015, Sasco đã đầu tư vốn thành lập Công ty Liên doanh Nhà Viethaus tại Đức (liên doanh với Công ty H.M.SKY Gmbh - Đức). Tuy nhiên, kết quả kinh doanh không có hiệu quả, lỗ lũy kế đến cuối năm 2015 là hơn 13,4 triệu euro. Thêm vào đó, các mục tiêu kinh tế của dự án chưa đạt được và khó có khả năng thu hồi vốn đầu tư và các khoản nợ với số tiền là hơn 9,6 triệu euro.

Tuy nhiên, đây là các khoản đầu tư trước khi Sasco cổ phần hóa và vẫn thuộc sở hữu của ACV.

Báo cáo tài chính quý IV/2018 công bố lần này cho biết công ty vẫn còn khoản phải thu bên liên quan là Công ty liên doanh cổ phần Nhà Việt do chi hộ tiền thuê mặt bằng và các khoản khác tổng cộng gần 292 tỷ đồng.

Ngoài ra còn một số khoản phải thu khác như tiền ứng trước cho Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Phú Quốc để bồi thường, hỗ trợ và giải phóng mặt bằng tại khu du lịch sinh thái Bắc Vũng Bàu (huyện Phú Quốc, Kiên Giang) với giá trị hơn 162 tỷ đồng; tiền góp vốn hợp tác kinh doanh với Công ty TNHH MTV Xây dựng và Kinh doanh Nhà Phú Nhuận 17 tỷ đồng…

Liên quan đến hoạt động đầu tư bất động sản, tính đến hết năm 2018, Sasco vẫn có khoản đầu tư vào mảng này với giá trị gốc hơn 37 tỷ đồng. Tuy nhiên, từ nhiều năm nay giá trị hợp lý đã giảm xuống còn 32 tỷ đồng do hao mòn. Đặc biệt, trong đó có hàng nghìn m2 đất tại huyện đảo Phú Quốc.

Sasco hiện là doanh nghiệp dịch vụ thương mại sân bay lớn nhất cả nước, trong đó, cổ đông lớn nhất là ACV với hơn 49% vốn. Từ khi ACV có chủ trương cổ phần hóa Sasco, phần lớn vốn còn lại đã được gia đình ông Johnathan Hạnh Nguyễn - bố chồng diễn viên Hà Tăng thâu tóm.

Thông qua các doanh nghiệp gia đình, ông Hạnh Nguyễn đang sở hữu trên 45% vốn tại công ty này. Cá nhân ông giữ vị trí Chủ tịch HĐQT tại đây từ giữa năm 2017 đến nay. Bà Lê Hồng Thủy Tiên (vợ ông Hạnh Nguyễn) cũng sớm có chân Thành viên HĐQT từ trước đó.

Theo ZING