Cú thanh lọc nửa đêm, sáng ra cả ngàn mẹ bỉm sữa online chao đảo

18/01/2019 17:48

Chỉ trong một đêm, nhiều group bán hàng facebook sụt giảm thành viên khá mạnh. Nhiều bà mẹ bỉm sữa, dân công sở sống nhờ livestream bán hàng đang lo lắng.

Chỉ trong một đêm, nhiều group bán hàng facebook sụt giảm thành viên khá mạnh. Nhiều bà mẹ bỉm sữa, dân công sở sống nhờ livestream bán hàng đang lo lắng.

Sáng nay, nhiều group bán hàng, kinh doanh xôn xao khi số lượng thành viên giảm khá mạnh. Anh Nguyễn Minh Tú, admin chợ online cộng đồng cư dân tại Linh Đàm cho hay, group này đã giảm tới 3 nghìn thành viên, trước đó số lượng thành viên lên tới gần 9 nghìn người.

Tương tự như vậy, một group chuyên về bán đồ công nghệ, số lượng thành viên cũng đã giảm tới 4 nghìn người. “Đêm qua và rạng sáng nay Facebook đã chạy thuật toán mới thanh lọc và loại bỏ tất cả các thành viên ảo của các Group. Tất cả các thành viên bị add vào group và chưa bao giờ tương tác, chỉ xem.. đều bị loại ra khỏi group. Các nhóm sử dụng tool để add members nhằm tạo ra con số ảo, đã bị thiệt hại nặng”, admin chia sẻ.

Nhiều nhóm bán hàng bị giảm thành viên

Chị Thanh Nga, một người chuyên kinh doanh trên facebook chia sẻ: “Sáng mở mắt ra, nhìn vào số lượng thành viên đã giật mình. Trong group bán hàng của khu chung cư giờ cũng chỉ còn có 5 nghìn người”.

Theo chị Nga, việc số lượng thành viên giảm ảnh hưởng tới kinh doanh của chị. Trước đó, group này lập lên với mục đính kinh doanh, mỗi thành viên đăng bài bán hàng đều phải nộp số tiền 500 nghìn đồng. “Số lượng thành viên ít đi, người ngoài nhìn vào sẽ không thấy tiềm năng, họ sẽ ít kinh doanh trên group”, chị Nga cho hay.

Từ giữa tháng 12, Phạm Đức Bình, một người chuyên cung cấp các dịch vụ liên quan đến Facebook, phải ngừng các gói tăng like cho khách hàng. "Hiện không thể tăng số lượt tương tác cho tài khoản, phạm vi có thể là toàn Việt Nam chứ chẳng riêng bên tôi", anh nói.

Anh Ngô Tuấn Anh, admin group rao vặt ô tô xe máy cho hay, việc lọc lại thành viên của facbook giúp cho group được hoạt động tốt hơn. Anh Tuấn Anh cho rằng, trước đây nhiều thành viên ảo, không hoạt động nên sau đợt rà soát này, các thành viên có nhu cầu tham gia sẽ chính xác hơn và hướng tới nhóm khách hàng có nhu cầu thật.

Trong khi đó, về phía người tiêu dùng, chị Nguyễn Trúc Mai lại cho rằng, việc facebook kiểm soát thành viên hơn giúp cho chị đỡ bị phiền phức. “Ngày nào mình cũng bị add vào các group bán hàng, rao vặt mặc dù không bao giờ có nhu cầu. Sợ nhất là mấy anh chị livestream bán hàng ầm ĩ, rất ảnh hưởng tới mình”, chị nói.

Theo Facebook, mạng xã hội này đã gửi thông báo tới các admin group. Facebook muốn đảm bảo mọi người tham gia những nhóm phù hợp và có ý nghĩa với họ. Facebook sẽ chuyển những ai được thêm vào nhưng chưa hề truy cập nhóm đến phần đã mời trong danh sách thành viên của nhóm. Chính vì thế, số lượng thành viên ảo sẽ bị giảm mạnh.

Không chỉ riêng group mà các fanpage cũng bị Facebook kiểm soát chặt chẽ hơn. Đợt càn quét này khiến hầu hết các dịch vụ tăng like cho tài khoản Facebook không hoạt động được, khiến những người đang kiếm tiền thông qua facebook méo mặt. Động thái mạnh tay của Facebook cũng cho thấy mạng xã hội này có rất nhiều tài khoản không hoạt động hoặc đang hoạt động bình thường nhưng vẫn bị lợi dụng.

Tại Việt Nam, các group facebook chuyên về bán hàng, kinh doanh, rao vặt khá mạnh. Trong đó, hình thức livestream trên Facebook đang được rất nhiều người sử dụng với mục đích giao lưu, chia sẻ với bạn bè, bán hàng, game... Hơn nữa, việc kinh doanh lại không mất khoản thuê mặt bằng - thích hợp với những người tập tành kinh doanh mà có ít vốn... đã thu hút các bạn trẻ có ham mê kinh doanh.

Nam Hải

Theo Vietnamnet