Cuộc cạnh tranh trên từng mét đất của hai ông lớn lẩu nướng, bia tươi

15/11/2018 09:49

Sự ăn nên làm ra của Golden Gate, Redsun cho thấy mức độ hấp dẫn của ngành kinh doanh có biên lợi nhuận gộp tới hơn 60%.


Sự ăn nên làm ra của Golden Gate, Redsun cho thấy mức độ hấp dẫn của ngành kinh doanh có biên lợi nhuận gộp tới hơn 60%.

Mức sống gia tăng tại khu vực thành thị, cùng sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng giúp các chuỗi lẩu, nướng, bia tươi ăn nên làm ra với tốc độ tăng trưởng chóng mặt. Mức doanh thu hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm của những doanh nghiệp dẫn đầu cũng phần nào cho thấy sự hấp dẫn của một lĩnh vực kinh doanh có lợi nhuận cao chót vót này. Tuy nhiên sự cạnh tranh cũng vì thế mà ngày một gay gắt.

Đoạn đường Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội) kể từ giao cắt với Duy Tân dài chưa tới nửa km nhưng có hơn chục nhà hàng, quá nửa trong số đó là các chuỗi lẩu nướng, bia tươi. Đường Trung Hòa, cách đó hơn 4 km, cũng không khác là bao khi số lượng nhà hàng kinh doanh áp đảo với đủ mọi thương hiệu.

Mô hình kinh doanh lẩu, nướng, bia tươi đang bùng nổ tại những thành phố lớn.

Mô hình kinh doanh lẩu, nướng, bia tươi đang bùng nổ tại những thành phố lớn.

Tại một ngã tư trên đường Trung Hòa, Hà Nội, tọa lạc tại ba trên bốn góc đường là những nhà hàng đồ nướng Hàn Quốc, trong đó hai nhà hàng quy mô nhất của Gogi House và King BBQ nằm đối diện nhau. Đây thực tế cũng là đại diện cho hai đối thủ lớn nhất trong phân khúc kinh doanh này.

Công ty Thương mại Dịch vụ Cổng Vàng (Golden Gate) được thành lập năm 2008 với mô hình chuỗi nhà hàng khởi đầu là thương hiệu Ashima. Đến nay, chuỗi này đã sở hữu gần 20 thương hiệu khác nhau với doanh thu trong năm 2017 đạt hơn 3.300 tỷ đồng. Chỉ trong 4 năm, từ mức doanh thu hơn 500 tỷ năm 2013, doanh thu của Golden Gate đã tăng gần 7 lần.

Đối thủ của Golden Gate trên thị trường chuỗi nhà hàng lẩu, nướng là Redsun. Công ty Đầu tư Thương mại Quốc tế Mặt trời đỏ (Redsun ITI) cũng được thành lập năm 2008, hiện có hơn chục thương hiệu ẩm thực, với một số cái tên không kém cạnh như Seoul Garden, ThaiExpress, King BBQ, Sushi Kei hay Hotpot Story. Doanh thu của Redsun trong năm gần nhất đạt hơn 360 tỷ đồng.

Đẩy mạnh vào một phân khúc thị trường còn khá mới mẻ và có sức hấp dẫn với khách hàng, doanh thu của hai cái tên này đều tăng mạnh trong những năm gần đây. Tuy nhiên, không vì ít đối thủ mà sự cạnh tranh giữa họ trở nên kém gay gắt.

Nếu Golden Gate đến cuối năm 2017 có 227 nhà hàng thì toàn hệ thống của Redsun cũng có hơn 140 nhà hàng. Gần như những trung tâm thương mại lớn, những con đường sầm uất ở các thành phố đều có sự hiện diện của những nhà hàng thuộc hai chuỗi này.

Hai công ty này cũng có điểm chung là sẵn sàng loại bỏ những thương hiệu kinh doanh kém hiệu quả và tập trung vào những cái tên thu hút được khách hàng. Với Redsun, thương hiệu đình đám của chuỗi này là King BBQ thì đối trọng với Golden Gate là Gogi hay Sumo BBQ. Những chuỗi nhà hàng này thường so kè với nhau tại những địa điểm đắc địa.

Áp dụng mô hình kinh doanh buffet của Golden Gate hay Redsun được đánh giá là lý do chính mang lại tốc độ tăng trưởng cao cho hai chuỗi này.

Áp dụng mô hình kinh doanh buffet của Golden Gate hay Redsun được đánh giá là lý do chính mang lại tốc độ tăng trưởng cao cho hai chuỗi này.

Tuy nhiên, doanh thu chưa phải con số ấn tượng nhất của hai chuỗi này. Mang đặc trưng là mô hình dịch vụ ăn uống nhưng thực tế, khoản chi lớn nhất mà khách hàng trả cho việc sử dụng dịch vụ tại các chuỗi này lại là chi phí nhân viên, mặt bằng thay vì chi phí nguyên liệu thực phẩm sử dụng. Biên lợi nhuận gộp của hai chuỗi nhà hàng này, vì thế, cũng đạt con số cao ngất ngưởng.

Điều này không khó lý giải khi những nhà hàng của Golden Gate hay Redsun đa phần đều áp dụng mô hình buffet - một mô hình kinh doanh được đánh giá là siêu lợi nhuận trong lĩnh vực ẩm thực nếu có lượng khách hàng lớn.

Biên lợi nhuận gộp của Golden Gate đạt gần 62% trong năm 2017. Nói cách khác, cứ 100 đồng khách hàng trả cho việc sử dụng dịch vụ tại các nhà hàng của chuỗi này thì trung bình chỉ có 38 đồng là chi phí nguyên liệu. Còn các khoản chi phí bằng tiền khác, thực tế mới là khoản chi lớn nhất khi chiếm hơn 40% tổng doanh thu. Quá nửa trong số này là chi phí nhân viên và thuê mặt bằng.

Theo kế hoạch kinh doanh năm 2018, Golden Gate đặt mục tiêu doanh thu năm nay hơn 4.400 tỷ đồng, tăng hơn nghìn tỷ đồng so với năm 2017. Công ty này đặt kỳ vọng mở thêm 89 nhà hàng (36 nhà hàng ở khu vực miền Bắc và 53 ở khu vực miền Nam), tập trung vào 3 thương hiệu Kichi-Kichi, Gogi và Hutong.

Với tốc độ tăng trưởng cao về doanh thu và số nhà hàng mọc lên như nấm sau mưa hiện nay, không khó để đánh giá sự hấp dẫn của lĩnh vực kinh doanh này.

Minh Sơn

Theo Vnexpress