Cuộc đấu của tỷ phú Zuckerberg với một gia tộc ở Hawaii

26/03/2019 09:56

“Thật sai trái”, “đây là một cuộc buôn bán bất hợp pháp” - người dân địa phương la ó trong phiên đấu giá 4 lô đất bao quanh bởi bất động sản rộng hơn 300 ha của Mark Zuckerberg.

Bốn lô đất được đấu giá nằm ở đảo Kauai, quần đảo Hawaii, được bao bọc bởi tài sản của tỷ phú Mark Zuckerberg.

Năm 2014, CEO Facebook và vợ là Friscilla Chan đã chi 100 triệu USD mua vùng đất rộng 283 tại đây. Năm 2018, họ tiếp tục mua thêm một khu đất nữa với giá 45,3 triệu USD, nâng tổng diện tích lên hơn 300 ha.

Cuoc dau cua ty phu Zuckerberg voi mot gia toc o Hawaii hinh anh 1
Một bãi biển gần vùng đất thuộc sở hữu của Mark Zuckerberg ở Kauai. Ảnh: Ron Kosen/AP.

4 lô đất này được gọi là Kuleana, do các gia đình sống ở đây sở hữu từ nhiều thế hệ và truyền từ đời này sang đời khác. Kuleana được Quốc vương Hawaii ban cho những người tới đây sinh sống từ những thập niên 1850 và người được ban tặng phải có trách nhiệm gìn giữ nó.

Đã có một cuộc chiến khá lâu dài liên quan đến khu đất giữa người dân địa phương và ông chủ Facebook, thông qua một nhà nghiên cứu văn hóa đã nghỉ hữu, Carlos Andrade.

Tháng 12/2016, Carlos Andrade đã gửi thư đến hàng chục người thuộc dòng dõi Manuel Rapozo, những người sở hữu hàng trăm khoảnh đất nằm bên trong khu của Zuckerberg, thông báo họ sẽ hầu tòa. Một công ty có tên Nothshore Kalo LLC muốn mua đất.

Tháng sau đó, tờ báo địa phương cho biết Nothshore Kalo LLC thực chất là công ty ma do ông chủ Facebook đứng sau.

Sau những chỉ trích nặng nề của công chúng, Zuckerberg đã rút khỏi vị trí nguyên đơn trong vụ kiện vào đầu năm 2017.

Tại phiên đấu giá cuối tuần qua, người đấu giá được cho là hậu thuẫn bởi Mark Zuckerberg cuối cùng giành được 3 lô trong khi lô còn lại thuộc về gia tộc địa phương, gia đình Rapozo.

Carlos Andrade đã nộp hồ sơ dự thầu trị giá 1,06 triệu USD cho ba mẫu đất với tổng diện tích khoảng 0,8 ha. Trong khi đó lô đất còn lại rộng 0,05 ha được bỏ thầu với giá 700.000 USD.

Trước buổi đấu giá giữa trưa hôm 22/3, một nhóm đối lập nhỏ đã tập trung bên ngoài tòa nhà để phản đối quá trình này. Họ hô vang khẩu hiệu “Thật sai trái” và “Đây là một cuộc buôn bán bất hợp pháp”.

Cuoc dau cua ty phu Zuckerberg voi mot gia toc o Hawaii hinh anh 2
Nhiều người phản đối cầm theo biểu ngữ chế nhạo CEO Facebook. Ảnh: Jon Letman.

Alika Guerrero, một trong những người đồng sở hữu khu đất, phân trần: “Một gia tộc chống lại một tỷ phú. Đây chính là những gì đang diễn ra. Chỉ một gia tộc mà phải chống lại một vị tỷ phú. Trớ trêu thay chúng tôi phải đấu thầu những tài sản vốn dĩ là của chúng tôi”.

Healani Sonoda-Pale, người có quyền sở hữu đất chung với gia đình tại Molokai, khẳng định: “Đây là aina (vùng đất) của chúng tôi”. Sonoda-Pale đã bay đến Kauai từ Oahu và cầm một tấm biển ghi rằng: “Zuckberg, ngươi không tôn trọng văn hóa Hawaii”. Cô cho biết thêm: “Tôi đang ở đây để hỗ trợ và bảo vệ cho các gia đình”.

Puanani Rogers thường trú tại Kauai cho biết thêm: “Bạn phải chăm chút cho vùng đất. Nó dành cho con cháu của bạn. Sao họ dám đưa ra quyết định thay cho cháu chắt của chúng tôi được chứ”.

Tất Đạt/Zing/Theo The Guardian và Star Advertiser