Cuộc Đời Đáng Ngưỡng Mộ của Soichiro Honda - Người Sáng Lập hãng Honda Lừng Danh

04/10/2018 13:30

 Ông Soichiro Honda - một người Nhật Bản với ý chí kiên cường, với lòng quyết tâm cao độ vượt qua nghịch cảnh để đạt được thành công sáng chói. Và tựu trung lại, cái cốt lõi cho sự quyết tâm và ý chí kiên cường đó là Niềm Đam Mê Không Bao Giờ Dứt.

Soichiro Honda trên 1 chiếc CA200Soichiro Honda trên 1 chiếc CA200

Có lẽ không nơi nào như Việt Nam, có một thời, người ta gọi hẳn chiếc xe gắn máy là chiếc Honda. Cho dù đó có thể là 1 chiếc xe gắn máy Yamaha, Suzuki hay gì gì đi nữa người ta cũng gọi là "chiếc honda". Và ở thời điểm hiện tại, dù ở bất kỳ nơi đâu, có lẽ việc tìm ra 1 người "chưa bao giờ nghe đến thương hiệu Honda" cũng khó khăn tương tự việc tìm kim đáy bể. Trong ngành công nghiệp xe máy, Honda là 1 thương hiệu lẫy lừng, gặt hái nhiều thành công. Ngay cả trong những cuộc đua Motor GP trong những năm gần đây, Repsol Honda - thương hiệu đua GP của Honda và Repsol YPF, luôn nằm trong 2 đội dẫn đầu. Nhưng có lẽ, mọi người biết nhiều về Honda như một thương hiệu thành công, mà ít biết rằng, ông chủ - người sáng lập ra nó - Soichiro Honda - là 1 tấm gương rực rỡ cho sự bền bỉ và quyết tâm sắt đá.

Tuổi thơ làm quen với Cơ Khí

Shoichiro Honda sinh ngày 17 tháng 11 năm 1906 tại một ngôi làng nhỏ có tên là Shizuoka, ở Hamamatsu, Nhật Bản. Bố ông vốn là 1 thợ rèn kiêm thêm nghề sửa xe đạp. Gia đình ông thường đi mua xe đạp hỏng, cũ về sửa sang lại để bán. Thời đó, xe đạp là phương tiện thông dụng ở các thành phố lớn, và sửa sang xe đạp cũng trở thành một nghề dễ mưu sinh. Shoichiro sinh ra trong hoàn cảnh đó và tiếp cận với đồ đạc phụ tùng xe đạp ngay từ khi ở trong nôi.

Vốn không thích nghiệp học hành, Honda thường xuyên trốn học và làm giả con dấu gia đình để đóng lên sổ liên lạc của gia đình. Tuy nhiên, giáo viên ở trường phát hiện được và bố mẹ Honda đã đánh đòn, phạt rất nặng Honda về việc này. Sau 8 năm đi học, năm 16 tuổi, Honda kiếm được việc làm phụ tá thợ sửa xe cho 1 cửa hàng lớn ở Tokyo. Ban ngày đi học việc và làm thêm, buổi tối ông hì hục thiết kế những chiếc xe đua cho riêng mình. Năm 1923, sau khi cứu 3 chiếc xe đua của hãng khỏi một đám cháy, ông được giao việc trở thành thợ chính, giúp thiết kế xe đua. Năm 1924, chiếc xe Curtiss do công ty ông thiết kế và ông làm thợ máy chính - đã vô địch cuộc đua Ô Tô Toàn Nhật Bản.

Curtiss CarCurtiss Car

Không bằng lòng với hiện tại

Sau thành công của xe Curtiss, Honda trở thành thợ chính, coi sóc cửa hàng của hãng Art Shokai ở Hamamatsu - tiệm sửa xe nhỏ Honda làm việc thời gian đầu, nay đã trở thành 1 hãng lớn với nhiều chi nhánh ở khắp nơi. Ông sáng chế ra nhiều đồ phụ tùng để cải thiện khả năng vận hành của xe, sản xuất và bán lại cho hãng. Hãng Art Shokai mua rất nhiều đồ phụ tùng của ông và ông cũng dành dụm được khối tiền.

Ông quyết định dành hết số tiền của mình để thành lập 1 phòng nghiên cứu sản xuất vòng bạc piston (piston rings). Những ngày đầu rất khó khăn, vì hãng Art Shokai không ủng hộ Honda trong dự án này, ông phải đem cả nhẫn cưới của vợ mình đi cầm cố. Cả gia đình ăn ở trong lab, ngày ngày nghiên cứu về vòng bạc, mày mò thử nghiệm đủ tất cả các vật liệu khác nhau.

Năm 1936, ông tham gia 1 cuộc đua xe gặp 1 tai nạn thảm khốc. Tay chân gãy rời, ông phải nằm bệnh viện 3 tháng để điều trị liên tục. Trong thời gian đó, tin xấu tới tấp bay đến. Trường Đại học đuổi ông vì ông không đi thi. 30.000 sợi bạc piston mà ông sản xuất trong toàn bộ thời gian nghiên cứu vừa qua để gửi cho hãng Toyota, chỉ có 50 sợi được chấp nhận, và chỉ 3 sợi vượt qua vòng kiểm tra chất lượng. Vậy là vốn liếng đi toong, ông phải làm lại từ đầu trên...giường bệnh.

Vượt qua nghịch cảnh

Niềm đam mê thôi thúc ông, năm 1937, ông lập công ty có tên "Tokai Seiki" chuyên sản xuất sợi piston. Lần này, mọi việc diễn ra suôn sẻ. Công nghệ vượt trội đã giúp công ty của ông phát triển nhanh chóng, cung cấp hàng loạt cho Toyota, chiếm tới 40% số lượng sợi bạc của hãng này sử dụng. Đồng thời, ông còn cung cấp cho các hãng máy bay, cơ khí khác.Nhưng rồi chiến tranh thế giới thứ 2 tới, năm 1945, Nhật Bản đầu hàng. Nhà máy bị đánh bom, rồi phải phá sản. Ông bán công ty cho Toyota.

A type đời đầuA type đời đầu

Năm 1946, ông mở công ty mới, với tên gọi "Viện Nghiên Cứu Công Nghệ Honda", và bắt đầu sản xuất xe đạp gắn động cơ xăng. Chiếc xe gắn 1 động cơ lấy từ máy radio quân đội, lấy bình nước nóng làm bình chứa xăng. Chiếc xe có tên gọi "Su Su" vì tiếng động cơ của nó. Ông bán được 1,500 chiếc xe. Đây là mẫu đầu tiên của xe đạp loại A của hãng Honda. Năm 1949, ông cho ra chiếc xe động cơ 2 thì lấy tên là "The Dream"

A TypeA Type

The DreamThe Dream

Táo bạo và Thành công

Soichiro Honda là nhà quản lý, nhưng ông cũng là nhà phát minh và thiết kế tài bà. Hầu như ông không ngại xông vào bất kỳ công việc gì, chỉ cần ông có niềm hứng khởi và đam mê cho nó. Ông là người thiết kế nên chiếc xe cub huyền thoại của hãng Honda - sản phẩm có thể nói là thành công bậc nhất của hãng, cũng như của cả toàn ngành công nghiệp xe máy. Ông cũng là chủ nhân của bản thiết kế xe Civic, Accord, Prelude, những dòng xe chủ lực của hãng xe hơi Honda hiện tại

Honda Super Cub đời đầuHonda Super Cub đời đầu

Honda CB750 fourHonda CB750 four

Honda Civic 1975Honda Civic 1975

Theo Psychotramps