Cuộc đời thăng trầm của 'nữ hoàng mùi hương' Jo Malone

12/08/2018 10:37

Jo Malone, doanh nhân người Anh, là nhà sáng lập của 2 thương hiệu nước hoa nổi tiếng: Jo Malone London và Jo Loves. Bà được đánh giá là một trong những bậc thầy hương thơm hàng đầu thế giới.

Ở đỉnh cao thành công, bà được chẩn đoán mắc ung thư vú. Tuy nhiên, chính bi kịch này đã giúp bà đưa ra một số quyết định lớn nhất và cũng là tốt nhất trong đời.

Jo Malone trong buổi giới thiệu tự truyện. (Nguồn: Pop Sugar)

Jo Malone London

Malone sinh năm 1963 trong một gia đình với bố là họa sĩ và mẹ là người chăm sóc da mặt. Bà mắc chứng khó đọc và không thể tốt nghiệp phổ thông nhưng lại có một khứu giác rất nhạy. Khi còn bé, bà thường theo mẹ đến nơi làm việc - salon làm đẹp của Bá tước Phu nhân Lubatti. Chuyên gia chăm sóc da này đào tạo mẹ của Malone và nhận ra tiềm năng của cô bé. Malone làm chiếc mặt nạ dưỡng da đầu tiên khi mới 9 tuổi, dưới sự giúp đỡ của Phu nhân Lubatti.

"Hãy làm một điều tuyệt vời và thế giới sẽ nhớ đến cháu", bà dặn Malone.

Malone đã đạt được điều đó. 20 tuổi, bà theo chân mẹ trở thành một người chăm sóc da mặt, tập trung vào massage và các loại dầu. Không có nhiều tiền, bà phải làm việc tại nhà và trộn dầu tắm ngay trong bếp. Khách quen truyền tai nhau, một người mua 100 chai dầu về làm quà, 86 người quay lại để mua thêm. Chồng bà phải bỏ việc để giúp đóng chai và bán đồ.

Sau đó, bà làm thêm nước hoa. Sản phẩm của bà chỉ có một hoặc 2 mùi, khác với hầu hết những hãng bấy giờ. Việc kinh doanh dần đi lên và 2 vợ chồng Malone mua được một gian hàng trong khu mua sắm cao cấp. Khi mở cửa vào tháng 10/1994, khách xếp hàng dài để vào Jo Malone London.

Nến và nước hoa dưới thương hiệu Jo Malone London là một câu chuyện thành công toàn cầu; bao bì kèm viền đen có thể được khách hàng nhận ra ở bất cứ đâu.

Cửa hàng flagship của Jo Malone London ở trung tâm thương mại Covent Garden, London. (Nguồn: London The Inside)

Năm 1999, không chịu được áp lực điều hành một công ty lớn, Malone bán thương hiệu cho tập đoàn mỹ phẩm danh tiếng Estée Lauder. Tuy nhiên, bà vẫn tiếp tục làm giám đốc sáng tạo. Theo bà, thương hiệu tốt nhất là những thương hiệu cho phép bất kỳ ai mua lại nếu điều đó tạo ra giá trị cho khách hàng.

Năm 2003, bà biết mình bị ung thư vú khi mới 38 tuổi và vừa sinh con. "Vào lúc đối mặt với cái chết, tôi không quan tâm đến dầu tắm, húng quế chanh và quýt. Nhưng để tồn tại, đó là động lực duy nhất của tôi", bà chia sẻ.

Quyết tâm chiến đấu với bệnh tật, bà sang Mỹ để thực hiện một phương pháp điều trị mới. 5 ngày một lần, bà phải làm hóa trị và khứu giác bị ảnh hưởng. Bà chỉ có thể ngửi thấy mùi kim loại. Malone may mắn khỏi bệnh vànhận ra cuộc sống quý giá đến mức nào.

"Căn bệnh khiến tôi trở thành con người hôm nay", bà nói. “Đó là một dấu mốc đổi đời đối với bất cứ ai… Ung thư thay đổi con người tôi… Tôi đã vượt qua bệnh tật. Và mỗi ngày, tôi không bao giờ quên điều đó".

Jo Loves

Malone rời Jo Malone London vào năm 2006 và không được làm nước hoa trong 5 năm theo thỏa thuận với Estée Lauder. Đây là "một trong những thời kỳ đau khổ nhất trong cuộc đời tôi", bà nói.

Năm 2011, bà quyết định làm lại từ đầu từ chính căn bếp ngày xưa. Với đứa con tinh thần thứ 2, bà muốn đưa những yếu tố mới mẻ vào lĩnh vực này “không muốn lặp lại điều từng làm". Những sản phẩm nổi tiếng của Jo Loves là cọ để bôi nước hoa hay nến thơm nhiều lớp.

Giống như thương hiệu cũ, Jo Loves bao gồm nước hoa và các sản phẩm như nến thơm và kem dưỡng ẩm. Tuy nhiên, 2 hãng đi theo 2 hướng khác nhau rõ rệt: Dòng sản phẩm gốc hiện bao gồm 32 loại nước hoa được bán rộng rãi trên toàn thế giới trong khi Jo Loves chỉ bán 14 loại nước hoa và các mặt hàng cao cấp khác với số lượng hạn chế.

Một bộ sản phẩm Jo Loves. (Nguồn: New York Times)

Dự án "khởi nghiệp lần 2" của Malone đang phát triển. Sản phẩm được bán trong những trung tâm mua sắm cao cấp của Anh và được hãng hàng không Emirates đưa vào danh sách hàng miễn thuế trong chuyến bay.

Năm 2013, bà ra mắt Jo Loves tapas - dịch vụ mời khách hàng thử nước hoa nhiều bước ngay tại cửa hàng.

Malone bôi nước hoa cho khách hàng, bước cuối trong trải nghiệm Jo Loves Fragrance Tapas tại cửa hàng ở London. (Nguồn: New York Times)

Được công nhận vì những cống hiến trong hơn 30 năm làm nghề, Malone thường xuyên được mời phát biểu trên khắp thế giới và luôn đóng góp cho các tạp chí, đài truyền thanh và truyền hình.

Malone tin rằng 3 yếu tố tạo nên một doanh nhân là đam mê, kiên trì và sáng tạo. "Tôi nghĩ tôi là một cô gái không có gì ngoài một giấc mơ", bà khẳng định.

Lâm Ngọc/NDH (Theo Irish Examiner, Pop Sugar, New York Times)