Cuộc sống có quá nhiều thứ cần học, đây là cách giúp bạn xác định điểm mạnh của bản thân để thành công mà không cần quá nhiều phép thử

15/07/2018 17:56

Bạn đã bao giờ cảm thấy khó khăn để xác định điểm mạnh của mình trong cuộc sống? Đôi khi, thành công chưa đến chỉ bởi 1 vấn đề là bạn chưa xác định được mình có thế mạnh ở đâu.

Cuộc sống có quá nhiều thứ cần học, đây là cách giúp bạn xác định điểm mạnh của bản thân để thành công mà không cần quá nhiều phép thử
Thông thường nhiều người sẽ nhận biết được những điểm mạnh và điểm yếu của bản thân trong những giai đoạn đầu đời. Nhưng thay vì phát triển lợi thế sẵn có, chúng ta thường có xu hướng cố gắng cải thiện những điểm yếu trong tuyệt vọng.

Đôi khi vì quá tập trung vào những điều tiêu cực nên vô tình bỏ lỡ cả những nguồn năng lượng tích cực mà lẽ ra chúng ta được hưởng. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp, vấn đề chỉ đơn giản là bản thân mỗi người chưa xác định được đâu là điểm mạnh của mình.

Nhưng bất kể lí do là gì, việc không thể tìm ra được lợi thế của bản thân sẽ ít nhiều mang đến cho bạn sự căng thẳng, mệt mỏi. Những lúc như thế, hãy nhớ rằng vẫn có nhiều cách giúp bạn xác định được điểm mạnh của mình mà không nhất thiết phải thử hết mọi trải nghiệm. Dưới đây là 3 trong số rất nhiều cách đó.

  1. Thử làm một bài kiểm tra tính cách

Cuộc sống có quá nhiều thứ cần học, đây là cách giúp bạn xác định điểm mạnh của bản thân để thành công mà không cần quá nhiều phép thử - Ảnh 1.

Một bài kiểm tra tính cách sẽ giúp bạn tìm ra các đặc điểm tính cách chính của mình. Bên cạnh những nét tính cách nổi bật mà bạn dễ dàng nhận ra, bài kiểm tra nhỏ cũng là cách để bạn khám phá những đặc điểm tiềm tàng của bản thân mà đôi khi chúng ta chưa nhận thức được. Mặc dù đây có thể không phải là giải pháp hoàn hảo để biết bạn giỏi gì, nhưng nó sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chính mình.

Biết được cá tính của bạn được tạo thành từ những yếu tố nào là nền tảng để xác định các mục tiêu cuộc đời, tìm ra con đường sự nghiệp phù hợp, và thậm chí là tìm ra cả những người cộng sự, những người bạn mà bạn nên chơi cùng.

  1. Làm bài kiểm tra năng lực - Aptitude Test

Cuộc sống có quá nhiều thứ cần học, đây là cách giúp bạn xác định điểm mạnh của bản thân để thành công mà không cần quá nhiều phép thử - Ảnh 2.

Một bài kiểm tra năng lực về cơ bản được tạo ra để xác định khả năng của một người trong một kỹ năng hoặc lĩnh vực kiến ​​thức cụ thể. Bằng cách đưa ra một loạt các câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến IQ, EQ, Logic, Toán Học, Ngoại Ngữ,... Aptitude Test sẽ đánh giá được các thế mạnh cũng như thiên hướng nghề nghiệp cụ thể của bạn. Nếu bạn đang băn khoăn chưa biết đâu là điểm mạnh của bản thân hay nghề nghiệp tương lai mà mình sẽ làm thì việc tham gia làm bài kiểm tra năng lực này sẽ góp phần đưa ra dự báo cũng như định hướng sự nghiệp phù hợp với bạn.

  1. Nhận phản hồi từ bạn bè, gia đình và đồng nghiệpCuộc sống có quá nhiều thứ cần học, đây là cách giúp bạn xác định điểm mạnh của bản thân để thành công mà không cần quá nhiều phép thá»­ - Ảnh 3.

Nhận phản hồi từ bạn bè, gia đình và đồng nghiệp là một cách tuyệt vời, nhanh chóng và dễ dàng để xác định thế mạnh của bản thân – những năng lực mà bạn có thể đã thể hiện ra nhưng không tự mình nhận thấy được. Bạn có thể thu nhận phản hồi từ những người xung quanh một cách chủ động thông qua việc đặt câu hỏi.

Đầu tiên, hãy bắt đầu cuộc trò chuyện với đồng nghiệp, bạn bè hoặc người thân của bạn. Kể cho họ nghe về niềm đam mê và sở thích của bạn, hay những công việc mà bạn có thể làm trong nhiều giờ. Sau đó hãy yêu cầu họ phác thảo những điều mà họ nghĩ là điểm mạnh của bạn liên quan đến lĩnh vực bạn vừa đề cập đến. Từ những phản hồi đó, bạn có thể thiết lập nên “bản đồ lợi thế” của riêng mình và tìm cách phát huy chúng.

Việc tự khám phá, kiếm tìm sức mạnh và kỹ năng của bản thân chưa bao giờ là điều dễ dàng. Tuy nhiên tiếp cận điều này từ nhiều quan điểm khác nhau được chứng minh là mang lại lợi ích to lớn cho cả phát triển nghề nghiệp và nhân cách cá nhân của mỗi người.

Theo Minh An/Nhịp Sống Kinh Tế