Cuốn Năng Đoạn Kim Cương trên tay bà Lê Hoàng Diệp Thảo nói về nỗ lực chủ tâm làm việc vì điều tốt cho người khác

30/03/2018 11:41

Trong cuộc phỏng vấn gần đây với báo chí, bà Lê Hoàng Diệp Thảo đã khiến nhiều người tò mò với cuốn sách “Năng Đoạn Kim Cương” mà bà chọn để mang theo.

Vài nét về tác giả

Micheal Roach – tác giả cuốn sách là một vị sư Phật giáo đã được thọ Đại giới Tỳ-kheo, đã nhận được bằng Geshe (cao học Phật học) từ tu viện Tây Tạng Sera Mey sau hai mươi năm tu học.

Không chỉ là vị thầy môn Phật học, ông còn là một học giả về Phạn ngữ, Tạng ngữ và Nga ngữ. Ngoài Năng Đoạn Kim Cương, Michael Roach còn có rất nhiều tác phẩm dịch khác.

cuon nang doan kim cuong tren tay ba le hoang diep thao loi ran ve chu tam cho nguoi thanh dat
Tác giả của cuốn sách Năng Đoạn Kim Cương. Ảnh: Internet.

Ngoài những cảm nhận về Phật học tâm linh, ông còn là một người có khả năng lãnh đạo, tài giỏi. Ông đã nhận bằng cử nhân tại Đại học Princeton và đã làm việc ở New York với tư cách là giám đốc một công ty kim cương lớn trong nhiều năm.

Trong những năm tháng đó, ông đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu, sáng lập và điều hành Viện cổ học Châu Á (Asian Classics Institute) cũng như Dự án Nhập liệu Cổ học Châu Á (Asian Classics Input Project). Khi đã thành công, ông đã quay lại trùng tu Tu viện Sera Mey – nơi ông tu học hơn 20 năm.

Năng Đoạn Kim Cương - cuốn sách mà bất cứ doanh nhân nào cũng nên đọc

Cuốn sách Năng Đoạn Kim Cương là “đứa con tinh thần” lớn nhất của ông. Nó là sự kết hợp độc đáo và kỳ ảo giữa trí tuệ của Phật giáo Tây Tạng áp dụng vào hoạt động kinh doanh, Năng Đoạn Kim Cương mang đày tính triết lý thâm sâu và vô cùng cần thiết cho sự thành công của một doanh nghiệp, một doanh nhân.

Ẩn giấu trong Năng Đoạn Kim Cương là một trí tuệ uyên bác được Michael Roach diễn giải với những lý luận sắc bén và những dẫn chứng sinh động từ cuộc đời của chính ông – một vị sư đã được nhận bằng Cao học Phật giáo và cũng là một giám đốc của một công ty kim cương lớn trong nhiều năm.

Cuốn sách vạch rõ 3 bước để đạt được sự thịnh vượng đó bao gồm:

cuon nang doan kim cuong tren tay ba le hoang diep thao loi ran ve chu tam cho nguoi thanh dat
Cuốn sách được bà Lê Hoàng Diệp Thảo cầm trên tay trong cuộc phỏng vấn gần đây. Ảnh: Internet.

Mục tiêu 1: Làm ra tiền – thế giới của tiềm năng và các dấu ấn trong tâm.

Cái hay của tác giả là dùng cách nói dễ hiểu gần gũi để nêu ra cách giải quyết từ căn nguyên của 46 vấn đề kinh doanh cụ thể cho chúng ta tham khảo.

Theo đó, tác giả giải thích nguyên lý của sự thành công trong cuộc sống và doanh nghiệp khi chúng ta hiểu biết rõ cũng như vận dụng kiên trì ba phương tiện:

Tiềm năng mọi sự việc (hay Tính Không)

Dấu ấn trong tâm (hay nghiệp – karma)

Sự tương quan (hay luật nhân quả)

Nếu hiểu rằng cái cách dấu ấn trong tâm ta vận hành trong trường của mọi khả năng tuân theo sự tương tác (luật nhân quả) quyết định cuộc đời đi về đâu thì điều tối quan trọng là phải theo dõi nó hằng ngày.

Theo đó chúng ta kiên trì quan sát các dấu ấn thiện lành và dấu ấn bất thiện bằng cách dừng lại vài phút ghi chép lại vào các mốc thời điểm trong cuốn sổ sáu thời. Có 3 ghi chú quan trọng chúng ta cần ghi nhận lại:

Dấu (+) cho mỗi dấu ấn tốt thiện lành (dù nhỏ nhất) do chúng ta nghĩ, nói hay làm

Dấu (-) cho mỗi dấu ấn bất thiện (dù nhỏ nhất) mà chúng ta đã gieo

Và cuối cùng chúng ta ghi (Làm) cho một hành động cụ thể nhưng khiêm tốn để nhắc bạn tiếp tục gieo các dấu ấn tốt lành

Mục tiêu 2: Thọ hưởng tiền bạc hay điệu ngự thân tâm – Bí quyết để đạt được sự thịnh vượng bên trong bằng cách đạt được sự cân bằng giữa thân và tâm, sức khỏe thể chất và tinh thần.

Tác giả đưa ra những nguyên tắc để giúp chúng ta giữ thân tâm lành mạnh trong khi làm ra tiền và thọ hưởng tiền bạc:

Khởi đầu ngày mới bằng thời gian tĩnh lặng (Chương 9)

Bảo vệ, chăm sóc cái tâm khỏi “thảm trạng tâm linh” (Chương 10)

Làm mới bản thân và phát huy sự sáng tạo dài lâu: Nguyên tắc Vòng tròn Hàng tuần và Vòng tròn Rừng cây (Chương 11)

Chuyển các vấn đề thành cơ hội - Tính không của các vấn đề (Chương 12)

Mục tiêu 3: Nhìn lại và biết rằng thế là đủ

Tác giả chỉ ra công cụ quản trị tối hậu tạo ý nghĩa cho cuộc đời và sự nghiệp chúng ta: “Sự chuyển đổi giữa chính bạn và người khác” – nỗ lực chủ tâm làm việc vì điều tốt của những người xung quanh bạn nhiều như là bạn làm việc cho chính bạn. Có ba bước thực tập:

Bước 1: Phương pháp Jampa: Tập cho thật tinh ý về những gì mà những người khác cần hay ưa thích nhờ đó mà bạn có thể cho họ những gì họ muốn nhất

Bước 2: Thử đặt tâm bạn vào thân thể của người khác, và rồi hãy mở mắt bạn ra mà nhìn vào bạn rồi thấy những gì họ muốn ở bạn

Bước 3: Thủ thuật dây thừng: chuyển đổi triệt để - bạn và người khác là một

Nhiều nhà nghiên cứu đã nhận định cuốn sách chính là "tuyệt phẩm" mà bất cứ người nào cũng nên đọc.

"Khi đọc cuốn sách này, cũng “giống như bạn bước vào một khu vườn để chỉ tìm một bông hoa và rời đi với những vật báu mà ta ko thể tưởng tượng được khi bước vào!” – Đó là một 1 cuốn sách về Trí Tuệ Toàn Hảo" - trích Thái Hà Books.

Theo ĐSPL