Cuốn nhật ký cùng cô gái vàng trong làng đầu tư

18/08/2019 16:01

Phạm sai lầm một lần không phải lỗi của bạn, nhưng một sai lầm mắc lại nhiều lần thì là lỗi của ai? Có lẽ trong giới đầu tư, Nhật ký giao dịch (trading journal) là cái tên không mấy xa lạ với đại đa số. Tuy nhiên, bạn đã thật sự biết về điều kỳ diệu của Nhật ký giao dịch hay chưa?

Luyện mãi thành tài, miệt mài tất giỏi

Trước đây, khi còn làm ở công ty cũ, tôi có quen một chị đồng nghiệp tên M.T.N.D, hiện đang làm môi giới cho một CTCK lớn trên thị trường. Chị ấy vốn là cử nhân của ngành ngôn ngữ học, nhưng lại có khát khao làm việc trong lĩnh vực tài chính, thế là chị chọn bắt đầu bằng công việc môi giới.

Nguồn: Internet

Ai cũng nói chị ấy là một người may mắn bởi luôn có doanh số cao và nhiều khách hàng “VIP”. Tuy nhiên, những điều may mắn ấy có phải tự nhiên mà tới?

Có lần, tôi chia sẻ với chị về quá trình đầu tư không tốt đẹp của mình, chị nói rằng tôi nên ghi chép lại các giao dịch để từ đó mà rút kinh nghiệm. Lúc đầu tôi nghe có vẻ lý thuyết lắm, một phần vì lười, một phần vì trước giờ tôi có thấy ai ghi lại như vậy đâu!

Nhưng, có những điều bạn lại chẳng ngờ tới. Giống như việc gieo hạt vậy, quả táo không thể đến từ hạt dưa hấu, và gieo nhân lành không thể gặp quả ác.

Tôi đã học theo, mỗi ngày đều ghi chép lại quá trình giao dịch của mình, cũng chẳng biết từ lúc nào tôi trở nên nhanh nhạy hơn với thị trường và thu được kết quả từ quá trình đầu tư.

Khi đã có thành quả, tôi thắc mắc hỏi chị đã bắt đầu viết Nhật ký giao dịch từ khi nào và vì sao chị lại bắt đầu với nó. Thật thú vị khi chị chia sẻ rằng vì giai đoạn đầu chị lỗ quá nhiều, và muốn ghi lại để biết mình vì sao mình bị lỗ như thế mà tránh vào lệnh ở những lần sau. Động cơ cũng không có gì quá lớn lao, chỉ đơn giản là không muốn lặp lại vết xe đổ nhiều lần. Quả thực, đúng như phù thủy chứng khoán Mark Minervini đã nói “Bước đầu tiên để giao dịch thành công là không né tránh thực tại và bắt đầu phân tích kết quả giao dịch của chính bạn. Đó là cách tốt nhất để có những thông tin quý giá về năng lực giao dịch của bạn”.

Sau một khoảng thời gian miệt mài rèn giũa, chị không chỉ đầu tư có lời, thực hiện được những mong muốn tài chính của bản thân mà còn giúp khách hàng của mình hái trái ngọt từ quá trình đầu tư. Cứ như thế, lượng khách hàng đông hơn, doanh số tăng dần và chị đã đạt danh hiệu “Best broker”- một danh hiệu danh giá mà bất kỳ người môi giới nào cũng khao khát đạt được.

Kỳ thực, con người ta thường trưởng thành từ những sai lầm. Đôi khi những điều người khác chia sẻ chúng ta khó có thể chấp nhận, cho đến khi tự mình trải qua. Nhưng để biết mình đã sai ở đâu, thì Nhật ký giao dịch chính là trợ thủ đắc lực làm được điều đó. Như việc “ngọc không mài không sáng, người không học không tài”.

Nhật ký giao dịch… bắt đầu thế nào?

Trong chặng đường phát triển của mỗi chúng ta, ai cũng có những cột mốc quan trọng của cuộc đời mình. Có lẽ thế hệ 8x, 9x trở về trước không hề xa lạ với những quyển lưu bút phải không nào? Chúng ta ghi lại, để một khoảng thời gian trôi qua, khi có dịp ngồi lại chúng ta sẽ nhớ về nhau, nhớ về những kỷ niệm đẹp đẽ trong của một thời áo trắng.

Nguồn: Internet

Cũng tương tự như những cuốn nhật ký của thời học sinh, Nhật ký giao dịch, hiểu đơn giản là một nơi nhà đầu tư ghi chép lại những giao dịch mình đã thực hiện trong quá khứ. Những thông tin thiết yếu trong Nhật ký giao dịch thường bao gồm: Mã cổ phiếu, số lượng, giá vào lệnh, giá chốt lời, giá cắt lỗ, thời điểm vào - ra lệnh và nguyên tắc vào lệnh,

Sai một lần không phải lỗi của bạn, nhưng để một lỗi sai mắc phải nhiều lần thì chắc chắn là lỗi của bạn rồi. Làm thế nào để bạn có thể nhìn lại quá khứ và tránh một lỗi sai nhiều lần? Không còn cách nào khác là phải ghi chép lại và phân tích giao dịch của mình trong quá khứ. Điều này không chỉ giúp chúng ta trở nên nhanh nhạy hơn với thị trường, tránh xa những sai lầm mình từng mắc mà còn tự hình thành một phương pháp đầu tư hiệu quả.

Hi vọng qua câu chuyện về chị đồng nghiệp của tôi, sẽ phần nào giúp nhà đầu tư cải thiện hơn hiệu quả đầu tư của mình. Mọi nỗ lực, cố gắng đều sẽ được đền đáp và trước khi nghĩ đến những điều lớn lao, hãy hoàn thiện mình từ những điều nhỏ nhất.

Chúc bạn thành công!

Đông Phong

FILI

Bạn đang đọc bài viết "Cuốn nhật ký cùng cô gái vàng trong làng đầu tư" tại chuyên mục Tài chính.